“เอชพี” มุ่งหวังเฮลตี้บิซิเนส เดินหน้าทำธุรกิจตามเทรนด์ตลาดแบบให้บริษัทอยู่ได้ เปิดจำโน้ตบุ๊กไฮบริด “HP Envy x2” จับกลุ่มนักธุรกิจ และนักศึกษา ป.โท ที่ต้องการโน้ตบุ๊กที่สามารถใช้งานเป็นทั้งโน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ตได้ นายฐิตพล บุญประสิทธ์ ผู้อำนวยธุรกิจ กลุ่มธุรกิจการพิมพ์และคอมพิวเตอร์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กในปีนี้ว่า ทางไอดีซีเพิ่งแจ้งข้อมูลล่าสุดมาว่าตลาดรวมโน้ตบุ๊กจะหดตัวลงประมาณ 8-10% ทำให้ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์เริ่มมองหากลุ่มตลาดใหม่เพื่อที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้น
“การวางจำหน่าย HP Envy x2 ซึ่งถือเป็นไฮบริดโน้ตบุ๊กมีระดับราคาที่ค่อนข้างสูง ทางเอชพีจึงเลือกพาร์ตเนอร์ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเฉพาะ เนื่องจากถือว่าเป็นกลุ่มผู้นำทางเทคโนโลยีที่มีสัดส่วนราว 15% และต้องการสินค้าใหม่ๆ มาใช้งานตลอดเวลา”
โดยเทรนด์ของตลาดที่เอชพีมองเห็นคือ ผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์หลักๆ 2 รูปแบบ คือ เครื่องบางน้ำหนักเบา และในส่วนของผลิตภัณฑ์แท็บเล็ต ซึ่งปัจจุบันในกลุ่มแรก เอชพีมีสินค้าวางจำหน่ายอยู่ในตลาดแล้ว ส่วนในอนาคตก็จะมีการนำแท็บเล็ตที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง Slate7 เข้ามาทำตลาดแน่นอน
ขณะที่ปัจจุบันเอชพีมีส่วนแบ่งในตลาดโน้ตบุ๊กทั้งตลาดคอนซูเมอร์ และคอร์ปอเรต อยู่ที่อันดับ 5 ส่วนในตลาดพีซียังเป็นผู้นำตลาดอยู่ ซึ่งหลังจากการรวมกลุ่มธุรกิจคอมพิวเตอร์และการพิมพ์เข้าด้วยกัน จะทำให้ทางเอชพีสามารถผสมผสานทีมขายให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ได้ และจะเริ่มทยอยรุกเข้าไปในตลาดมากขึ้น
นายกวิน อิสระชัยพิสิฐ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์โน้ตบุ๊ก กล่าวเสริมว่า เหตุผลที่ทำให้เข้า HP Envy x2 เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยช้ากว่าที่ต่างประเทศเปิดตัวถึง 1 ไตรมาส คือ การทำโลคอลไลเซชัน อย่างเช่นการทำแป้นพิมพ์ภาษาไทย รวมถึงซอฟต์แวร์ภายในต้องมีการทดสอบว่ารองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ
สำหรับ HP Envy X2 เป็นผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กไฮบริดที่สามารถถอดหน้าจอออกมาเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ซีพียู อะตอม ดูอัลคอร์ 1.8 GHz RAM 2GB หน่วยเก็บข้อมูลแบบ SSD 128 GB น้ำหนักเฉพาะแท็บเล็ต 710 กรัม รวมคีย์บอร์ด 1.41 กิโลกรัม
Company Relate Link :
HP
ที่มา: manager.co.th