แฟ้มภาพบริการ Groupon บนสมาร์ทโฟน บริการที่ผู้ใช้จะสามารถรวมกลุ่มซื้อส่วนลดสินค้าและบริการในราคาประหยัดแบบออนไลน์ แม้จะสามารถทำรายได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ตั้งไว้ในไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา แต่มูลค่าหุ้นของ Groupon ผู้ให้บริการคูปองดีลรายวันรายใหญ่กลับลดลงมากกว่า 20% เมื่อประกาศเป้าหมายรายได้ไตรมาสปัจจุบันต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ Groupon ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ ว่าตัวเลขรายรับรวมของบริษัทอาจอยู่ที่ระหว่าง 560-610 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2013) คิดเป็น 1.68-1.83 หมื่นล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่า 650 ล้านเหรียญ (1.95 หมื่นล้านบาท) ที่นักวิเคราะห์ของ Thomson Reuters ประเมินไว้
สำหรับไตรมาส 4 ปี 2012 ที่ผ่านมา (ตุลาคม-ธันวาคม 2012) แบรนด์ดีลรายวันอันดับ 1 อย่าง Groupon ระบุว่าสามารถทำรายได้รวม 638.3 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.91 หมื่นล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเบ็ดเสร็จแล้ว Groupon ยังขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ 12 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งยังอยู่ในระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า Groupon จะทำกำไร 3 เซนต์ต่อหุ้น
การตั้งเป้าหมายรายได้ต่ำกว่าคาดการณ์ของ Groupon ครั้งนี้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนหลังจากคู่แข่งรายหลักของ Groupon อย่าง LivingSocial กำลังพยายามเอาตัวรอดจากภาวะขาดทุน โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมา LivingSocial ประกาศเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 400 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของบริษัท ก่อนจะประกาศผลประกอบการบริษัทประจำปี 2012 ว่าบริษัทขาดทุน 650 ล้านเหรียญต่อปี (1.95 หมื่นล้านบาท)
อย่างไรก็ตาม LivingSocial ยังต้องสู้ไม่ถอย เพราะล่าสุด LivingSocial สามารถสร้างความมั่นใจและดึงเงินจากกลุ่มทุนได้มากกว่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทุนที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา
สำหรับทั้งปี 2012 Groupon ระบุว่าสามารถทำรายได้รวม 2.33 พันล้านเหรียญ (เพิ่มขึ้น 35%) โดยมีกำไรจากการดำเนินงาน 98.7 ล้านเหรียญ ถือว่าดีกว่าปี 2011 ซึ่ง Groupon ขาดทุน 233.4 ล้านเหรียญมากนัก
Company Related Link :
Groupon
ที่มา: manager.co.th