ภาพตลาดไอทีช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาชัดเจนว่ากำลังซื้อชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ทุกฝ่ายต้องออกแรงเพื่อกระตุ้นยอดขายมากขึ้น เห็นได้จากเวลานี้ทุกฝ่ายไม่สามารถอยู่นิ่ง ทั้งเจ้าของผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่างๆ ที่ร่วมมือกับร้านค้าต่างๆ ในการอัดโปรโมชั่นให้ไปถึงผู้บริโภค
ขณะที่ในซีกของผู้บริหารศูนย์ไอทีเพราะกำลังซื้อที่ลดลงทำให้ผู้บริโภคที่เดินไปเลือกซื้อสินค้าตามศูนย์ไอทีต่างๆ ก็ ลดลงด้วย ขณะที่คู่แข่งในตลาดก็มากขึ้น
จะเห็นว่าเวลานี้ 2 ยักษ์อย่างศูนย์ไอทีพันธุ์ทิพย์ พลาซา ก็จัดงาน "พันธุ์ทิพย์ ฮอตเซล 2009" ระหว่าง 28 ก.พ.-8 มีนาคมศกนี้แบบลดสะท้านวงการ พร้อมโปรโมชั่นแจกทองไม่ต้องลุ้นสำหรับผู้ที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด ลุ้นรับโน้ตบุ๊กฟรีทุกวัน
"เซียร์รังสิต" ก็จัดงาน "เซียร์ คอม แฟร์ 2009" ช่วงวันที่ 26 ก.พ.-1 มี.ค. ถือว่าเป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปี ด้วยแคมเปญพิเศษลุ้นสิทธิ์ซื้อโน้ตบุ๊กราคา 1 สลึง ทุกวัน ทุกๆ 2 ชั่วโมง และวันเสาร์-อาทิตย์ลุ้นสิทธิ์ซื้อพีดีเอโฟนของเอชทีซีราคา 1 สลึง วันละ 1 เครื่อง พร้อมการอออกบูทสินค้าราคาพิเศษของผู้ค้าจำนวนมาก
เรียกว่าเป็นเกมการกระตุ้นยอดขายก่อนงานคอมมาร์ต เพราะเป็นที่รับรู้กันดีว่าช่วงก่อนงานคอมมาร์ตนั้นตลาดจะเงียบเหงามาก ทำให้ทั้งศูนย์ไอทีต่างๆ ต้องอัดกิจกรรมเพื่อดึงคนเข้าศูนย์เพื่อให้ร้านค้าอยู่รอดได้
เพราะ "คอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2009" ครั้งแรกของปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 19-22 มี.ค. 2552 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งทางบริษัท เอ.อาร์.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ พับลิเคชั่น จำกัด ผู้จัดงานก็ยอมรับว่าครั้งนี้ยอดขายคงไม่มี
การเติบโต คืออยู่ที่ 3 พันล้านบาท เท่ากับ ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะมีการเสนอโปรโมชั่นที่ดุเดือดมากกว่าทุกครั้ง
นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ผลจากที่กำลังซื้อของตลาดในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลง 10-15% ทำให้เชื่อว่าในงานคอมมาร์ตครั้งนี้ ทุกแบรนด์จะมีการเสนอสินค้าราคาพิเศษ หรือ killer model เพื่อดึงดูดลูกค้า อีกทั้งคอมมาร์ตจะเป็นตัววัดว่าตลาดไอทีจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะหากในงานยังมีกำลังซื้อที่ดี คาดว่าไตรมาส 3 ตลาดไอทีจะกลับมาอีกครั้ง
สำหรับเอเซอร์จะมีสินค้าโมเดลราคาพิเศษ เช่น เดสก์ทอป ราคา 5,990 บาท (ไม่รวมจอ) แอลซีดี มอนิเตอร์ ขนาด 18.5 นิ้ว ราคา 2,990 บาท จากปกติ 7 พันกว่าบาท โน้ตบุ๊กแอสไปร์ รุ่นพิเศษ ราคา 13,900 บาท ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโปรโมชั่นที่รุนแรงที่สุดที่เอเซอร์เคยทำมา ตั้งเป้ายอดขายโน้ตบุ๊กภายในงาน 1.5-1.6 หมื่นเครื่อง
ด้าน นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่โตชิบาเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักงานคอมมาร์ต โดยลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ในการจัดกิจกรรม ทั้งเพิ่มพื้นที่จาก 180 ตร.ม. เป็น 360 ตร.ม. เพราะการทำกิจกรรมในงานคอมมาร์ตจะได้ผลค่อนข้างมาก บวกกับโตชิบามีเป้าหมายที่จะเพิ่มสวนแบ่งการตลาดในเชิงมูลค่าขึ้นเป็นเบอร์ 1 ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งอยู่อันดับที่ 4 จึงต้องเร่งสปีดเต็มที่
"2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายของแต่ละแบรนด์ที่ได้จากงานอีเวนต์คิดเป็น 5-10% ของรายได้ทั้งปี แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% ของยอดขายทั้งหมด ทำให้แต่ละแบรนด์ทุ่มอัดโปรโมชั่นในงานอีเวนต์เต็มที่"
นอกจากนี้ ปัจจุบันตลาดอยูในภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ทำให้แต่ละแบรนด์ทำ โปรโมชั่น ลดราคา เพื่อเคลียร์สินค้า สำหรับโตชิบา นอกจากลดราคาสินค้าเฉลี่ยประมาณ 10% ยังมีโปรโมชั่นโน้ตบุ๊กราคาพิเศษ 15,900 บาท ซึ่งโตชิบาไม่เคยทำราคาถูกขนาดนี้มาก่อน
ด้าน นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดไอทีช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าตลาดจะดีกว่าเดือน ธ.ค. แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่าร้านค้าส่วนใหญ่มียอดขายลดลง รวมถึงยอดขายจากงานคอมเวิลด์เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาก็ไม่เป็นตามเป้าที่ตั้งไว้
ขณะที่งานคอมมาร์ตในเดือน มี.ค.นี้ ยังประเมินสถานการณ์ลำบากว่าจะมีทิศทางอย่างไร เพราะปัจจัยลบเยอะ แต่เชื่อว่าการแข่งขันน่าจะสูงขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านกำลังซื้อลดลง คอมมาร์ตจึงเป็นโอกาสสุดท้ายในการทำยอดเพื่อปิดไตรมาสแรก
ที่มา:
http://www.matichon.co.th