Author Topic: 15 ขั้นตอนตรวจสอบ ก่อนจ่ายเงินรับโน๊ตบุ๊ก จากผู้จําหน่าย  (Read 2282 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


15 ขั้นตอนตรวจสอบ ก่อนจ่ายเงินรับโน๊ตบุ๊ก จากผู้จําหน่าย

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมจะมาแนะนํา 15 ขั้นตอนสําหรับการตรวจรับเครื่อง ก่อนที่เราจะจ่ายเงินหิ้ว notebook กลับบ้าน สําหรับท่านที่เคยซื้อ notebook มาแล้วคงไม่มีปัญหาแน่นอน แต่สําหรับผู้ที่กําลังจะซื้อ notebook ตัวแรกของตัวเองนั้น ผมมีคําแนะนําคร่าวๆในการตรวจสอบดังนี้ครับ

1. ตรวจสอบสเปกของเครื่องให้ตรงกับที่โบรชัวร์ อันนี้ให้ไล่ตรวจสอบไปทีละรายการเลยนะครับ ขอย้ําอย่าใจร้อน ค่อยๆตรวจไล่ไปทีละรายการ ทางที่ดีควรพาเพื่อนหรือคนรู้จักที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ไปด้วยจะช่วยได้มากครับ

2. เปิดเครื่องให้ทํางานแล้วลองใช้งานส่วนต่างๆ ตรวจดูการทํางานว่าปรกติหรือไม่โดยทั่วไปร้านค้าจะลงวินโดว์ให้เพื่อใช้ลองเปิด-ปิด โปรแกรม บูทเครื่องตรวจสอบเสปคจาก Bios และลอง Shut down ดูว่าปรกติหรือไม่

3. ตรวจสอบหา Dead Pixel อันนี้สําคัญมากนะครับ พลาดแล้วจะเสียใจ สําหรับวิธีการตรวจสอบก็ คลิกที่นี่

4. ตรวจสอบการเปิด ? ปิดฝาพับให้ดีว่ามีอาการหลวมหรือไม่ให้ลองปิด-เปิด จอภาพดู ลองใช่มือขยับตรงบานพับดูว่าคลอนรึไม่ปรกติแล้ว notebook ของใหม่จากโรงงานบานพับจะต้องแข็งแรง ไม่หลวมแน่นอน นอกจากเกิดความผิดพลาดจากการขนส่ง หรือเกิดการกระแทกระหว่างขนส่ง

5. ลองตรวจสอบระบบเสียงด้วยการเปิดเพลงฟัง และควรลองเสียบหูฟังและใช้ไมโครโฟนด้วย พก Flash Drive หรือ CD เพลงไปด้วยนะครับ เผื่อร้านไม่มี แล้วลองเปิดเพลงฟังดูว่าลําโพงที่ติดมากับตัวเครื่องดังมั้ย เช็คดูทั้งสองข้างนะครับ แล้วก็เตรียมหูฟังไปด้วยเพื่อเสียบดูว่าช่องเสียบหูฟังใช้งานได้รึเปล่า ส่วนไมโคนโฟนถ้าหากว่าเป็น notebook รุ่นที่ build in ไมค์ในตัวก็สามารถตรวจสอบได้โดยคลิ๊กไปที่Start>Program>Accessories>Entertainment>Sound Recorder กดปุ่ม Recordแล้วลองพูดใส่ไมค์ดูว่ากราฟเสียงเคลื่อนไหวรึเปล่า แต่อย่าลืมเปิดใช้งานไมค์จาก Volume Control ที่ไอค่อนรูปลําโพงด้านขวาล่างก่อนนะครับ

6. ตรวจสอบการใช้งานพอร์ตต่างๆ ด้วยการลองเชื่อมต่ออุปกรณ์อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกนะครับ ง่ายๆเลยก็พอร์ต USB ให้ลองเสียบ Flash Drive ดูว่ามองเห็นครบทุกพอร์ตมั้ย หรือพอร์ตอื่นๆก็สามารถนํากลับมาลองที่บ้านได้ครับ เพราะว่าถ้าพอร์ตไม่ทํางาน สามารถเปลี่ยนตัวใหม่ได้ครับ ภายในเวลาที่ร้านกําหนด เช่น 7 วัน หรือ 1 เดือนเป็นตัน อันนี้ต้องยอมครับ เพราะเราไม่สามารถแบกอุปกรณ์ไปทดสอบทุกพอร์ตได้ เช่นพอร์ตโมเด็ม หรือ พอร์ต Lan เป็นต้น

7. ลองใช้งานไดรฟ์ที่ติดตั้งมาให้ว่า สามารถอ่านข้อมูลได้ถูกต้องพกแผ่น CD หนัง?เพลง ไปด้วยนะครับ ลอง Copy file ลงเครื่ องดู ลองเปิดหนังดูว่า อ่านได้ปรกติหรือไม?

8. หากเป็นซีดีอาร์ดับบลิวหรือคอมโบไดรฟ์ ลองทดสอบการเขียนแผ่นและอ่านแผ่นให้ดีด้วยซื้อแผ่นเปล่าติดไปด้วยนะครับ ทางที่ดีสําหรับผู้ที่ไม่ทราบวิธีการใช้งานก็จะได้ให้ทางร้านสอนเขียนแผ่นซะเลย ดีมั้ยครับ

9. ตรวจสอบไฟแสดงสถานะต่างๆ ว่าทํางานปกติหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นไฟสถานะเครื่อง ไฟสถานะการเชื่อมต่อ ลองดูให้ครบทุกดวงนะครับ

10. ตรวจสอบปุ่มคีย์บอร์ดวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ สร้างไฟล์เอกสารจาก Notepad ให้ลองพิมพ์ทุกๆ ตัวอักษรว่าถูกต้อง ครบรึเปล่า ปุ่มคีย์บอร์ดยุบตัว-สปริงตัวกลับปรกติมั้ย

11. ลองเสียบปลั๊กใช้งาน และถอดปลั๊กเพื่อใช้ไฟจากแบตเตอรี่ ดูสถานะจากไฟตามข้อ 9 เลยครับ ดูว่าเครื่องค้าง หรือ ดับ ระหว่างที่เราถอดปลั๊กหรือเปล่า

12. ตรวจสอบซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ติดตั้งมาให้ว่าครบตามที่แจ้งไว้หรือไม่ให้แกะดูคู่มือในหน้าแรกๆจะบอกรายการ Software ที่แถมมาให้ด้วยให้ไล่ดูทีละรายการ

13. ตรวจสอบแผ่น ซีดีไดรเวอร์ต่างๆ โดยเฉพาะ Recovery CD อันนี้สําคัญมากนะครับ สําหรับเวลาลงวินโดว์ใหม่ กรุณาเก็บไว้ให้ดีเลยนะครับ ขอเตือนสําหรับมือใหม่ ซึ่งจริงๆแล้วสามารถ Download ได้จากเวปไซด์ผู้ผลิตได้ครับ แต่บางทีอาจจะหาไม่เจอ(ในเว็บ)

14. ตรวจสอบคู่มือการใช้งาน ใบรับประกัน ของแถมต่างๆ ให้ครบตามเงื่อนไข คู่มือการใช้งานจะอยู่ในกล่องนะครับ ตรวจดูสาย ละอุปกรณ์ที่แถมมาด้วยว่ามีร่องรอยการแกะพลาสติกรึเปล่า สําหรับของแถมก็แล้วแต่ต่อรองกันนะครับ

15. ตรวจสอบใบเสร็จรับเงิน และสอบถามเรื่องการนําเครื่องเข้าศูนย์บริการ เงื่อนไขต่างๆ ซึ่งโน็ตบุ๊คบางยี่ห้อจะสามารถซื้อประกันเพิ่มได้อีกด้วย ครบเรียบร้อยก็หิ้วกลับบ้านได้เลย


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)