บราเดอร์เผยปี 55 เน้นกลยุทธ์และการสื่อสารทางการตลาดอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มีการเติบโตสูงถึง 22% ชี้การแข่งขันปีนี้การแข่งขันไม่รุนแรงเนื่องจากมุ่งสร้างกำไรกับลูกค้าเดิม เตรียมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ครบไลน์ส่งเทคโนโลยีใหม่เครื่องพิมพ์แนวนอนเจาะกลุ่ม SOHO SMEs และเจาะตลาดต่างจังหวัดให้มากขึ้น ด้านกิจกรรมทางการตลาดยังเน้น Below The line Activity สำหรับตลาดองค์กรและ Music Marketing สำหรับคอนซูมเมอร์ รวมไปถึงการสร้างยอดแฟนเพจเฟซบุ๊กให้เพิ่มขึ้นเท่าตัว นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปี 2555 บราเดอร์ได้ดำเนินกลยุทธ์ด้านสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่องพร้อมอัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคส่งผลให้ยอดขายเติบโตมากกว่าการเติบโตของภาพรวมตลาด
โดยในปีนี้การแข่งขันจะยังคงเน้นที่ต้นทุนต่อแผ่น แต่จะไม่ได้มีการแข่งขันที่รุนแรงมากนักเพราะตลาดจะไม่ได้เติบโตไม่มากกว่านี้ แต่ละรายจะเน้นการสร้างกำไรที่เพิ่มมากขึ้นจากลูกค้าที่มีอยู่ซึ่งการจะขยายตลาดของตนเองให้เพิ่มขึ้นได้ต้องเข้าไปชิงสัดส่วนของลูกค้าคู่แข่ง
ตลาดรวมปีที่ผ่านมาสำหรับเครื่องพิมพ์ซิงเกิลเลเซอร์อยู่ที่ประมาณ 320,000 เครื่อง และตลาดเลเซอร์มัลติฟังก์ชันอยู่ที่ 156,000เครื่อง ส่วนโดยตลาดในปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 6% ทั้งเครื่องพิมพ์เลเซอร์และอิงค์เจ็ท โดยการทำตลาดในปีนี้บราเดอร์เน้นการทำตลาดกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์เป็นหลักเนื่องจากบราเดอร์มีความโดดเด่นในเรื่องนี้ เพราะเป็นผู้นำเสนอออกสู่ตลาดเป็นรายแรก โดยปัจจุบันมีสัดส่วนเครื่องพิมพ์เลเซอร์อยู่ที่ 70% และสัดส่วนของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทอยู่ที่ 30%
"ยอดขายในปี 2555โต 22% เติบโตสูงกว่าตลาดเพราะเรามีการวางแผนตั้งแต่ตอนต้นปีว่าจะมีการวางแผน คิดแคมเปญมิดเยียร์เซลล์ขึ้นมาช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้เราประคองยอดไม่ให้ตกลงแม้ว่าตลาดจะมีการชะลอตัว ส่วนในปีนี้ได้เตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่และเตรียมความพร้อมทางด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง เราจะปฏิวัติวงการพิมพ์ใหม่ด้วยเทคโนโลยีใหม่เครื่องพิมพ์แนวนอนที่จะทำให้การพิมพ์รวดเร็วขึ้น มีดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น สามารถนำไปตั้งเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านหรือออฟฟิศได้อย่างไม่ติดขัด นอกจากนี้เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ๆ ของบราเดอร์เป็นไวร์เลสทั้งหมด"
นายธีรวุธ กล่าวว่า บราเดอร์ตั้งเป้าการเติบโตในปีนี้ไว้ที่ 15% แม้ว่าไอดีซีบอกว่าอัตราการเติบโตแค่เลขตัวเดียว โดยจะเน้นการทำตลาดแบบฟูลไลน์มากขึ้น เน้นจับกลุ่มลูกค้าทั้งโซโหและเอสเอ็มอี โดยในปีนี้บราเดอร์ได้วางแผนที่จะนำเสนอสินค้าใหม่ในทุกกลุ่มทั้งในส่วนเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นแบบอิงค์เจท และเลเซอร์ กลุ่มสแกนเนอร์ ตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายในกรุงเทพ 60% และต่างจังหวัด 40% และเตรียมขยายช่องทางการขายสู่จังหวัดต่างๆ นอกจากหัวเมืองหลักที่มีศักยภาพให้มากขึ้นทำให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสศักยภาพของสินค้าและบริการของบราเดอร์ได้ รวมไปถึงการปรับปรุงมาตรฐานการบริการให้สูงขึ้นเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยปัจจุบันบราเดอร์มีศูนย์บริการและโชว์รูม ทั่วประเทศ รวม 155 ศูนย์ 76 จังหวัด
ทางด้านกิจกรรมทางการตลาดนั้น บราเดอร์จะยังเน้นจัดกิจกรรมกับลูกค้าในส่วนตลาดองค์กรด้วย Below The line Activity ส่วนในกลุ่มคอนซูมเมอร์จะเน้นสร้างการรับรู้และยอมรับในแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing เหมือนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการสร้างความแตกต่างและเสริมเป็น Value added ให้แก่ลูกค้าของบราเดอร์ตลอดปี ทั้งนี้ปัจจุบันเทรนด์การพิมพ์ของลูกค้าองค์กรจะเน้นการเช่าเครื่องเป็นหลัก ซึ่งบราเดอร์ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับ และสามารถให้บริการกับทุกกลุ่มธุรกิจได้ตามต้องการ ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้ตามใจ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของการเช่าเครื่องที่ปัจจุบันยังมีไม่เยอะมากอยู่ที่ 10 %
นอกจากนี้บราเดอร์ยังมีกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยสื่อสารผ่านทางเฟซบุ๊กโดยแบ่งเป็นเฟซบุ๊ก ของกลุ่มเครื่องพิมพ์และเฟซบุ๊กของกลุ่มจักรเย็บผ้า โดยมีสมาชิกรวมกว่า 35,000 คน และได้มีการมีการสร้างกิจกรรม ร่วมกับสมาชิกมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องกิจกรรมความบันเทิง ตลอดจนการเข้าร่วมโครงการ CRS รวมทั้งการดึง สมาชิกจากโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์เพื่อสร้าง Community ที่แข็งแกร่งให้เกิดขึ้นและขยายวงกว้างยิ่งขึ้น โดยในปี 2556 บราเดอร์ตั้งเป้าที่จะขยายจำนวนสมาชิกผ่านเฟซบุ๊คให้ได้ 60,000 คน
Company Relate Link :
Brother
ที่มา: manager.co.th