Author Topic: ช่อง 3 ชิ่งเสวนา "เหนือเมฆ 2" ด้าน "กสทช." ให้สังคมตัดสิน  (Read 562 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai

ส่งจดหมายแจงเสวนาความจริง "เหนือเมฆ 2" ไร้เงาตัวแทนช่อง 3 ด้านตัวแทน กสทช. หวั่นคนเข้าใจผิด กม.มาตรา 37 ลั่นไม่มีอำนาจสั่งแบนใครทำได้แค่เตือน รับกรณีที่เกิดขึ้นคงต้องให้สังคมพิจารณาตัดสินกันเอาเอง
       
          กลายเป็นประเด็นสังคมที่ยังร้อนแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับกรณีที่ช่อง 3 ได้สั่งแบนละคร "เหนือเมฆ 2 : จอมขมังเวทย์" หลังออกอากาศไปได้เพียง 9 ตอนจากจำนวน 12 ตอนโดยให้เหตุผลว่าละครเรื่องนี้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและเข้าข่ายจะผิดกฏหมายกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มาตรา 39 กระทั่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างทั้งแวดวงคนบันเทิง รวมไปถึงคนในแวดวงการเมืองมาตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
          ล่าสุดในช่วงบ่ายที่วันมาของวันนี้ที่หอประชุมนิเทศศาสตร์ อาคารมงกุฎสมมติวงศ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้จัดให้มีการจัดงานเสวนาเรื่อง "บอกความจริง เรื่อง เหนือเมฆ 2 : สงสารช่อง 3 หรือประชาชนดี" ขึ้น โดยมีวิทยากรด้านการสื่อสารเข้าร่วมเสวนา อาทิ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นางสุวรรณา สมบัติรักษาสุข อดีตประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย นางจำนรรค์ ศิริตัน หนุนภักดี นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ นางสุภาพร โพธิ์แก้ว หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่ในส่วนของตัวแทนช่อง 3 อย่างนายสมรักษ์ ณรงค์วิชัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตรายการ รวมไปถึงนายนนทรีย์ นิมิบุตร ในฐานะผู้กำกับละครเรื่องดังกล่าวซึ่งมีรายชื่อในการเสวนาไม่ได้มาเข้าร่วมแต่อย่างใด
       
          ทั้งนี้ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของการจัดการเสวนาว่าเป็นเพราะมีหลายคนเข้าใจว่าทาง กสทช. นั้นเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากทางช่อง 3 เองได้มีการอ้างว่าเหตุที่ต้องแบนละครเรื่องนี้เป็นเพราะมีเนื้อหาที่อาจจะเข้าข่ายที่จะผิดกฏหมาย กสทช. มาตรา 37 นั่นเอง
       
          "ต้องเข้าใจก่อนเราไม่เคยใช้อำนาจในการไปเซนเซอร์ใคร แต่เป็นเขาที่เซนเซอร์ตัวเองก่อน เพราะหลายคนสับสน แต่พอมีการอ้างมาตรา 37 ที่ทำให้คนสับสน ถ้าอย่างนั้นเราเลยมองกันว่าจะต้องทำให้สังคมเกิดความชัดเจน เราไม่ได้เซนเซอร์เขาเลย ซึ่งมันกลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะการที่เขามาเซนเซอร์ตัวเองมันไปกระทบสิทธิเสรีภาพประชาชนและความเป็นสื่อ ก็มีการแสดงท่าทีออกมา เราก็หารือกันแล้วว่าจะเรียกช่อง 3 มาพูดคุยกันถึงที่มาที่ไปในการเซนเซอร์ละครเรื่องนี้ ก็ยังหยั่งเชิงผู้บริหารช่อง 3 เหมือนกัน ก็คงจะมีการใช้อำนาจเชิญให้ช่องมาชี้แจงกับกสทช. เพื่อทำให้เรื่องจริงปรากฏ"
       
          "แต่ถ้าพูดในจุดยืนส่วนตัวแล้วดิฉันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ทางช่อง 3 มีเจตนาเอามาตรา 37 มาใช้อ้างในกรณีนี้ เพราะมันไม่ได้ส่งผลแค่เรื่องนี้ แต่มันขยายเป็นเรื่องใหญ่ เช่นเรื่องสิทธิเสรีภาพสื่อ เรื่องการสร้างบรรยากาศแห่งความกลัว เรื่องอิทธิพลทางการเมือง เรื่องได้สร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีในเวลาต่อไป ทำให้บรรยากาศของเสรีภาพยิ่งถดถอยและคนก็กลัวกัน ปกติถ้าเราดูผลงานช่อง 3 เราก็ไม่เคยเห็นว่าเขาจะมีการถอดละครอะไรเลย เพราะมันจะไปกระทบกับโฆษณาที่วางแผนไว้แล้ว"
       
          "แต่เรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าช่องตัดสินใจปลดละครที่มันจะกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณามากมาย ซึ่งมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่จะตัดสินใจแลกกับโฆษณาที่หายไปจำนวนมาก มันสะท้อนให้เห็นว่าอำนาจธุรกิจก็ยังแพ้อำนาจที่มองไม่เห็นได้อีกทอดนึง ซึ่งจริงๆ มันก็คงเกี่ยวข้องกันด้วยที่เขาอาจจะกลัวอำนาจที่มองไม่เห็นว่าจะมีผลกระทบกับความเป็นอยู่สถานีรึเปล่าจึงตัดสินใจแบนซะ"
       
          "กลับกันก็ส่งผลให้เห็นว่าการที่จะต้องตัดสินใจแบนนั้นอาจจะไปผูกพันกับสัญญาสัมปทาน ซึ่งก็ทราบว่าสัญญาสัมปทานขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมือง ไม่ใช่อำนาจของกสทช ถ้าเขาเกิดไม่พอจะเขาจะรื้อจะยกเลิกสัมปทานยังไงก็ทำได้ ทางช่องก็คงกลัวไปต่างๆ นานาว่าจะถูกสร้างเป็นเงื่อนไข ถึงไม่ได้เกิดการแทรงแซงอย่างนั้นจริงๆ แต่ดิฉันก็เชื่อว่าคุณมีอำนาจที่จำทำได้ เพียงแต่เราไม่มีหลักฐาน ในฐานะกสทช. จะฟันธงว่ามันเป็นอย่างนั้นก็คงพูดยาก ก็เป็นเพียงแค่ความสงสัยในใจ"
       
          เผยช่อง 3 ส่งจดหมายชี้แจงมาแล้ว แต่ตนอยากให้อีกฝ่ายเข้ามาพูดด้วยตนเองมากกว่า พร้อมยืนยันจะทำเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดเพราะเกรงว่าหลายคนจะเข้าใจกฏหมายมาตราที่ 37 ในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาทางกสทช.เองก็ไม่เคยนำเอากฏหมายมาตราที่ว่านี้ไปแบนอะไร เพียงแต่ใช้เตือน อย่างช่อง 3 เองก็โดนกรณีรายการไทยแลนด์ ก็อตทาเลนท์ โดยปรับไป 5 แสนบาท รวมถึงช่อง 11 ที่เอาเวลาไปถ่ายทอดสดการแข่งชกมวยพร้อมให้อดีตนายก "ทักษิณ ชินวัตร" ที่มีคดีติดตัวได้ออกทีวี
       
          "แม้แต่เรื่องช่อง 11เอง เราก็เตือนไปที่เอาสื่อของรัฐไปทำแบบนั้น...เราก็ไม่เห็นด้วย เราเอาหลักฐานและเชิญเขามาชี้แจง ก็เอามากางกันว่ามันขัดมาตรา 37 ไหม พอดูแล้วมันไม่มีกฏหมายอันไหนห้ามนักโทษออกทีวี อันนี้ต้องเรียนจริงๆ พอไม่ผิดกฏหมายก็เตือนให้เขาระวัง ยิ่งเป็นการถวายพระพรมันก็ยิ่งยากจะบอกปัด ประเด็นคืออย่างช่อง11 ที่เรามองแล้วว่ามันไม่เหมาะสมเราก็ยังไม่ได้พิจารณาสั่งแบนเลยว่าเขาผิดกฏหมายมาตรา 37 ว่ามันเป็นรายการที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองหรือกระทบความมั่นคงของรัฐหรือศีลธรรมอันดี กฏหมายก็เรื่องนึง ความเหมาะสมก็เรื่องนึงเราก็เตือนเขาไปแบบนั้น ในขณะที่ถ้าละครพูดเป็นการปลุกระดมเราก็อาจจะชี้ชัดตัดสินใจง่ายและควรจะตัดทิ้ง"
       
          "ฉะนั้นในเมื่อกรณีช่อง 11 เรายังไม่พิจารณาว่าผิดมาตรา37เลย แล้วกรณีเหนือเมฆเราจะตัดสินว่ามันผิดมาตรา37 ได้ยังไง ก็ขอเวลาให้กสทช. อีกสักอาทิตย์นึงในการไปหาข้อมูลและพูดคุยกับทางช่อง 3 ให้ชัดเจน ดิฉันมองว่าทางออกที่ดีที่สุดของละครเหนือเมฆตอนนี้ก็คือถ้าทางช่อง 3 บริสุทธิ์ใจและยืนยันไปเพราะว่าขัดกับมาตรา37 ก็ส่งเทปมาให้กสทช. พิจารณา เมื่อกสทช. พิจารณาว่าละครเหนือเมฆไม่ได้ขัดกับมาตรา 37 ก็เอาไปออกได้ คนที่มีอำนาจในการวินิจฉัยว่าอะไรขัดกับมาตรา37หรือไม่คือกสทช . ถ้าท่านมความบริสุทธิ์ใจ จริงใจจริงๆ ก็เอามาให้เราดู เราจะพิจารณาเอง"
       
          "ที่ผ่านมากสทช ไม่เคยแบนละครเลยแม้จะมีหลายเรื่องที่ถูกเรียกร้องให้แบน อย่างแรงเงา หรือดอกส้มสีทอง แต่เราก็ชั่งใจเพราะสังคมเราคิดต่างกันได้ เพราะคนที่ชอบดูเฝ้าหน้าจอก็เจอ ถ้าเราสั่งแบนคนก็จะมาร้องเรียนเราเหมือนกัน เราก็ยังโอเคว่ามันยังเข้าข่ายที่รับได้ แม้ว่าจะขัดต่อหลักจริยธรรมอยู่บ้าง"
       
          รับไม่มีบทลงโทษอะไรหากพิจารณาแล้วละคร "เหนือเมฆ 2" ไม่เข้าข่ายที่จะผิดมาตรา 37 รวมถึงไม่มีอำนาจที่จะไปบังคับให้ทางช่องนำกลับไปออกอากาศได้ก่อนบอกถึงทางแก้ไขระยะยาวคือทำให้กฏหมายมาตรา 37 ให้ชัดเจนและเป็นแนวปฏิบัติได้
       
          "ยังไม่มีการกำหนดบทลงโทษของผู้ที่เอาไปกล่าวอ้าง มีแค่บทลงโทษของผู้ละเมิด ก็คงต้องให้สังคมเป็นคนตัดสิน ว่าเมื่อเราเจอปัญหาแบบนี้สังคมควรจะจัดการยังไง ทุกวันนี้เรื่องราวมันบานปลายไปแล้ว ก็ไม่อยากให้เกิดปัญหาลุกลามเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ช่อง 3 เองก็ไม่ควรจะได้รับตราบาปในการรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องของความแตกแยก ตอนนี้มันเป็นช่วงเฉพาะหน้าการเอากฏหมายมาแก้ไขอย่างเดียวอาจจะไม่ทันการ คงต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ การเมือง สังคมมาก่อนแล้วถ้ามันแก้ไม่ได้จริงๆ ถึงค่อยไปเล่นที่ตัวกฏหมายกัน เพื่อเรื่องจะได้ไปถึงศาลในที่สุด"
       
          "กสทช. มีอำนาจแบนได้แต่ไม่มีอำนาจที่จะสั่งให้เอามาฉายได้ อย่างไรก็ตามถ้ากสทช. บอกว่าไม่ขัดช่อง3สามารถเอาไปฉายได้อยู่แล้ว ก็ต้องขึ้นอยู่กับทางสถานี แต่เดี๋ยวจะไปเช็คอีกทีว่ามาตราใดจะสั่งเขาได้ไหม เพราะถ้ารัฐสั่งก็เท่ากับรัฐไปคุกคามเสรีภาพสื่อ การที่ไม่ออกฉายมันเป็นการละเมิดกระทบสิทธิของประชาชนที่จะได้ดู แต่ถ้ามีการเมืองมาแทรกแซงช่อง 3 อันนั้นกระทบสิทธิเสรีภาพสื่อ แต่ถ้าสุดท้ายช่อง 3 เขายืนยันว่าเขาทำเองก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องยึดการให้ปากคำของช่อง 3 เป็นตัวตั้ง แต่ถ้าเรื่องที่เราเช็คมามันไม่ขัดแต่เขาไม่ยอมเอามาออกก็เป็นเรื่องที่สังคมต้องตัดสินช่อง 3 เองแล้วแหละ"
       
          "ส่วนทางออกระยะยาวคือกสทช. ต้องร่างรายละเอียดของมาตรา 37 ให้ชัดเจนแล้วเป็นแนวปฎิบัติทุกสื่อจะได้รู้ทั่วกัน ไม่อย่างนั้นพอทุกคนไปทำเอง คิดเองก็จะเกิดเรื่องราวแบบนี้"

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
5422 Views
Last post October 21, 2010, 05:59:35 PM
by Nick
0 Replies
6969 Views
Last post October 23, 2010, 12:51:34 PM
by Nick
0 Replies
4485 Views
Last post February 27, 2011, 11:13:31 PM
by Nick
0 Replies
5856 Views
Last post March 11, 2011, 04:59:35 PM
by Nick
0 Replies
3830 Views
Last post January 18, 2012, 02:03:34 PM
by Nick
0 Replies
5389 Views
Last post May 15, 2012, 09:59:24 PM
by Nick
0 Replies
2839 Views
Last post July 13, 2012, 05:12:23 PM
by Nick
0 Replies
3721 Views
Last post September 10, 2012, 02:15:49 PM
by Nick
0 Replies
4002 Views
Last post December 02, 2012, 04:31:30 PM
by Nick
0 Replies
1479 Views
Last post December 16, 2012, 12:21:38 PM
by Nick