เอไอเอส - ดีแทค - ทรูมูฟ เอช พร้อมใจกันเปิดเผยปริมาณผู้ใช้งานดาต้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยทางเอไอเอสและทรูมูฟ เอช มีผู้ใช้งานดาต้าเพิ่มกว่า 300% ส่วนดีแทคเพิ่มขึ้นราว 200% ขณะที่การส่งข้อความสั้น (SMS) และ MMS ยังมีการใช้งานอยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อนหน้านี้ นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงพฤติกรรมการส่งความสุขและอวยพรปีใหม่ผ่านเครือข่ายมือถือ ว่า "การอวยพรปีใหม่ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงได้รับความนิยมและขยายรูปแบบการส่งที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นตามพัฒนาการของเทคโนโลยีแห่งโลกของ Online และ Social Media โดยปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายก็คือ
โดยจากข้อมูลของเอไอเอสระบุว่า การอวยพรและการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์บนโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ โดยเฉพาะ Facebook, LINE และ What’s App สูงขึ้นถึง 300% เมื่อเทียบกับปกติ โดยรูปแบบจะเป็นการส่งความสุขปีใหม่ในกลุ่มเพื่อนสนิท หรือ ผู้ที่อยู่ใน Community เดียวกัน โดยเฉพาะ Sticker Line น้องอุ่นใจธีมอวยพรปีใหม่ มีการส่งมากกว่า 3 ล้านครั้ง ในช่วงคืนวันปีใหม่
ขณะที่ในส่วนของ SMS / MMS ยังคงมีการใช้อวยพร ส่งความสุขปีใหม่อย่างกว้างขวางในรูปแบบที่เป็นทางการจากคนรู้จักที่มิใช่กลุ่มเพื่อนสนิทใน Community เดียวกัน ทั้งนี้ในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 - 1 มกราคม 2556 มีปริมาณการส่ง SMS จำนวน 80 ล้าน ครั้ง MMS จำนวน 1.5 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังเห็นว่าเทรนด์การใช้งานเชิง CRM ที่ชัดเจนขององค์กรธุรกิจบริการต่างๆ ที่มีการใช้ SMS/MMS สื่อสาร อวยพรฐานลูกค้าของตัวเองมากยิ่งขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ปริมาณ SMS โดยเฉลี่ยอยู่ปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 ล้านข้อความ/วัน และปริมาณ MMS โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 แสนข้อความ/วัน ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2555
นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่าสถิติการส่งความสุขในช่วงเคาท์ดาวน์และอวยพรปีใหม่ 2556 ของลูกค้าดีแทคฮิตส่งผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กมากเป็นประวัติการณ์ตามกระแสสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตบูมในช่วงปีที่ผ่านมา
โดยยอดการใช้งานดาต้าของลูกค้าดีแทคผ่านเครือข่าย dtac 3G เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 200% โดยนิยมอวยพรปีใหม่ผ่าน Facebook, Twitter, Google+, Instagram, EyeEm, LINE และ WhatsApp เป็นต้น โดยมีพฤติกรรมการใช้งานหนาแน่นสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 22.00-22.15 น. เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ของเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยมียอดสูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งสูงสุดถึง 1.3 ล้านราย (concurrent users) ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น และวัยเริ่มต้นทำงาน
“สำหรับการอวยพรผ่าน MMS ในปีนี้มียอดประมาณ 8 แสนข้อความ โดยเติบโตกว่าปีก่อนเล็กน้อยซึ่งพฤติกรรมการใช้งานได้ปรับเปลี่ยนสู่ยุค 3G ที่นิยมส่งผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างๆ สำหรับ SMS มียอดอวยพรในช่วงนี้ประมาณ 40 ล้านข้อความ โดยมีการใช้งานหนาแน่นสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 00.00-01.00 น. ของวันที่ 1ม.ค. 2556 (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ม.ค. 2556 เวลา 8.00 น.)"
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เมื่อ 25 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา มียอดการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% และ MMS เพิ่มขึ้นกว่า 4.5% หรือกว่า 2 แสนข้อความ สำหรับยอดการส่ง SMS ยังเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย หรือมียอดกว่า 10 ล้านข้อความ
ดร.อโณทัย รัตนกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบายล์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนยังคงนิยมส่งความสุขและคำอวยพรให้กันผ่านมือถือ และจากการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟน รวมทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านแอร์การ์ด และสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ ที่ง่ายขึ้น ผนวกกับบริการ 3G+ ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไทย ทำให้การส่งความสุขและอวยพรผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์ก และแอปพลิเคชันต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตและมือถือเพิ่มมากขึ้น
โดยในระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2555 - 1 มกราคม 2556 ยอดการใช้งานดาต้าพุ่งสูงขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับช่วงปีใหม่ของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ใกล้เคียงกับปริมาณการใช้งานในวันปกติตลอดทั้งปี เนื่องจากลูกค้าทรูมูฟ เอช เป็นผู้ที่นิยมใช้งานดาต้าอยู่ประจำอยู่แล้ว ทั้งนี้ การส่งความสุขด้วย SMS มีการใช้งานน้อยลง แต่ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ส่วน MMS มีการใช้งานเพิ่มขึ้น 100%
Company Relate Link :
AIS
Dtac
Truemove H
ที่มา: manager.co.th