ยักษ์ใหญ่ไอทีสัญชาติเกาหลีใต้อย่าง “ซัมซุง” (Samsung Electronics) แสดงความมั่นใจว่าปีหน้า (2013) จะเป็นปีที่บริษัทสามารถทิ้งห่างคู่แข่งอย่างแอปเปิล (Apple) และผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายอื่นได้อย่างก้าวกระโดด โดยซัมซุงตั้งเป้าหมายสามารถจำหน่ายโทรศัพท์มือถือได้เกิน 510 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 20% จากยอดจำหน่ายที่ประเมินว่าสามารถทำได้ 420 ล้านเครื่องในปี 2012 ซัมซุงนั้นไม่ได้ประกาศยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทั้งปี 2012 อย่างเป็นทางการ ตัวเลข 420 ล้านเครื่องที่สำนักข่าว The Korea Times รายงานนั้นเป็นตัวเลขที่ประเมินโดยแหล่งข่าวนิรนามในซัมซุงและบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ซัมซุง โดยตัวเลขที่ซัมซุงประกาศออกมามีเพียงยอดจำหน่าย 3 ไตรมาส หรือ 9 เดือนแรกที่รวมแล้วมีจำนวน 288 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งเชื่อกันว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี
แหล่งข่าวจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือให้ซัมซุงให้ข้อมูลว่า ในโทรศัพท์มือถือ 510 ล้านเครื่องที่ซัมซุงวางแผนจำหน่ายในปี 2013 นั้นจะแบ่งเป็น 390 ล้านเครื่องสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหน้าจอสัมผัส และอีก 120 ล้านเครื่องจะเป็นฟีเจอร์โฟนที่มีราคาประหยัดรองลงมา ข้อมูลนี้ทำให้สื่อต่างชาติเชื่อว่าซัมซุงวางเดิมพันไว้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตตระกูล Galaxy ชนิดหมดหน้าตัก ซึ่งน่าจับตาเนื่องจากตลาด Galaxy นั้นเป็นตลาดที่เติบโตในฐานะคู่แข่งของไอโฟนและไอแพ็ดของแอปเปิล
รายงานระบุด้วยว่า อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ของไมโครซอฟท์จะลุยทำตลาดอย่างจริงจังในปี 2013 ขณะเดียวกัน ซัมซุงจะจุดพลุสินค้าที่รองรับแพลตฟอร์ม TIZEN ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ใหม่ที่ซัมซุงร่วมมือพัฒนากับผู้ผลิตชิปที่เป็นคู่แข่งกับอินเทล (Intel)
ทั้งหมดนี้ ไม่มีรายงานว่าซัมซุงตอบรับหรือปฏิเสธรายงานข่าวที่เกิดขึ้น มีเพียงการยืนยันจากผู้บริหารซัมซุงว่าแม้จะมีโอกาสที่ความต้องการในตลาดสมาร์ทโฟนจะไม่โดดเด่นในปี 2013 แต่ซัมซุงเห็นความต้องการในตลาดโทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่าย 4G หรือ Long Term Evolution (LTE) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ซัมซุงจำหน่ายเครื่องได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคในตลาดกำลังพัฒนาอย่างอเมริกาเหนือและยุโรปที่ต้องการอุปกรณ์ LTE ราคาสบายกระเป๋า
แหล่งข่าวของ Korea Times ยังชี้ว่าซัมซุงตั้งเป้าผลิตอุปกรณ์พกพามากกว่า 240 ล้านเครื่องในโรงงานที่เวียดนาม นอกจากสายการผลิตหลัก ซัมซุงกระจายความเสี่ยงไปผลิตสินค้าในโรงงานที่จีน 170 ล้านเครื่อง และอีก 20 ล้านเครื่องในอินเดีย รวมถึงอุปกรณ์อีกมากกว่า 40 ล้านเครื่องที่จะผลิตบนสายพานในโรงงานที่เกาหลีใต้บ้านเกิด (จังหวัด Gumi)
ในมุมของนักวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) เชื่อว่าซัมซุงจะจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ราว 250-300 ล้านเครื่องในปี 2013 โดยปี 2011 ซัมซุงสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนราว 97.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 23.9 ล้านเครื่อง และ 0.6 ล้านเครื่องในปี 2010 และ 2009 ตามลำดับ
นักวิจัยของ HIS iSuppli เชื่อว่าซัมซุงจะสามารถครองแชมป์ผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลกแทนโนเกีย (Nokia) ยักษ์ใหญ่จากฟินแลนด์ที่ครองแชมป์ต่อเนื่องถึง 14 ปีได้ต่อไป โดยการวิจัยพบว่า ส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือของซัมซุงทั้งปี 2012 จะอยู่ที่ 29% เพิ่มขึ้นจาก 24% ในปี 2011 สวนทางกับส่วนแบ่งตลาดของโนเกียที่จะอยู่ที่ราว 24% ลดลงจาก 30% ในปีก่อน
Company Related Link :
Samsung
ที่มา: manager.co.th