*จับตาผู้นำตลาดมือถือ “โนเกีย” กำลังกำหนดเทรนด์ใหม่ในวงการมือถือ
*“อีเมล” และ “อินเทอร์เน็ต” คือ จิ๊กซอว์บนเกมการตลาดใหม่
*จุดเชื่อมโนเกียจากเจ้าตลาดมือถือสู่ผู้นำอินเทอร์เน็ตคอมปะนีที่แตกต่าง
*ความท้าทายที่ต้องตอบสนองผู้บริโภคยุคใหม่เพื่อรักษาบัลลังก์ให้ยาวนานที่สุด
“โนเกีย” ในฐานะผู้นำตลาดโทรศัพท์มือถือของโลก เมื่อมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการเปิดตัวบริการใหม่ ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกค่ายผู้ผลิตมือถือต้องเฝ้าติดตาม ที่สำคัญบรรดาผู้บริโภคโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ก็เฝ้ามองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของโนเกียตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
แม้ว่าช่วงหลังๆ มานี้ ผลิตภัณฑ์ทางด้านมือถือของค่ายคู่แข่งขัน จะออกมาสร้างสีสันให้กับตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก อย่างการมาของไอโฟน ได้กลายเป็นเสมือนหนามยอกอกโนเกีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ภาพของความเป็นผู้นำเรื่องมือถือทัชสกรีนไปครอง จนกลายเป็นกระแสที่ทำให้บรรดาผู้ผลิตมือถือต้องพาเหรดกันออกมือถือทัชสกรีนหลากหลายรุ่น และถือเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงหนึ่งในปีนี้ สำหรับมือถือทัชสกรีน
โนเกียได้พยายามพัฒนาโปรดักส์ที่เป็นทัชสกรีน ออกมาดึงความสนใจตลาดจากคู่แข่งขันรายอื่นๆ และก็เป็นไปตามความคาดหมาย โนเกีย 5800 ทัชสกรีนโฟนที่เป็นมิวสิกโฟนรุ่นนี้ได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างมากมาย รวมถึงในประเทศไทย
อย่างไรก็ตาม จากการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือของโนเกียล่าสุด ภายใต้การจัดงาน Nokia Showcase 2009 จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการจัดงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส2009 ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน โนเกียมีการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่พร้อมกันถึง 8 รุ่น โดยทั้ง 8 รุ่นนี้มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป แต่ที่น่าสังเกต ทั้ง 8 รุ่นไม่มีทัชสกรีนโฟนเลย
และสิ่งไหนที่โนเกียให้ความสำคัญ ในเมื่อตลาดมือถือส่วนใหญ่กำลังให้ความสำคัญกับทัชสกรีนโฟน คำตอบที่ได้จากการเปิดตัวมือถือใหม่ครั้งนี้ก็คือเรื่องของอีเมลและอินเทอร์เน็ต เนื่องจากไฮไลต์ของโนเกียกับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวออกมาแสดงให้เห็นว่าปีนี้โนเกียให้ความสำคัญเรื่องของอินเทอร์เน็ตและการใช้อีเมลบนโทรศัพท์มือถือ หลังจากที่โนเกียได้นำร่องเรื่องของเกม มิวสิก แผนที่และมีเดียไปก่อนหน้านี้
“ปีนี้เป็นปีที่โมบายอีเมลจะแพร่หลาย”
เป็นคำกล่าวของ ลอเรน ชัสเตอร์ หัวหน้าส่วนการตลาด โนเกีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิก และว่า “ปีนี้จะเห็นมือถือโนเกียโฟกัสเรื่องของอีเมลและอินเทอร์เน็ตอย่างมาก”
การเปิดตลาดใหม่กับเรื่องของอีเมลและอินเทอร์เน็ตบนดีไวซ์ใหม่จึงถือเป็นจิ๊กซอว์บนเกมการตลาดที่โนเกียกำลังจะสร้างขึ้นมาใหม่ โดยที่ไม่ต้องไปเหมือนกับคู่แข่งขันค่ายอื่นที่เทน้ำหนักไปที่เรื่องของทัชสกรีน
แต่ไม่ใช่โนเกียจะไม่มีโปรดักส์ที่เป็นทัชสกรีนออกมาอีกเลยหลังจากการเปิดตัวโนเกีย 5800 ลอเรน ชัสเตอร์ บอกว่า ในปีนี้จะเห็นโปรดักส์ที่เป็นทัชสกรีนของโนเกียออกมาอีกหลายรุ่น และรุ่นหนึ่งที่ถือเป็นไฮไลต์คือโนเกีย เอ็น97
คำยืนยันจากโนเกียคือปีนี้โนเกียจะมีไลน์โปรดักส์ที่ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกเซกเมนต์ และครอบคลุมทุกฟีเจอร์ที่ผู้บริโภครอคอย เนื่องจากเป็นการตอบสนองความคาดหวังของคอนซูเมอร์ที่ต้องการใช้มือถือในรูปแบบต่างๆ จากโนเกีย
“เราจะมีดีไวซ์ที่บวกกับบริการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล เกม มิวสิก แผนที่และมีเดียตลอดทั้งปีนี้”
อีเมลแบบใหม่
บนมือถือรุ่นใหม่
โนเกียได้มีการเปิดตัวมือถือในตระกูล อีซีรีส์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ โนเกีย อี75 ที่มีแป้นกด QWERTY เต็มรูปแบบ และโนเกีย อี55 แป้นกด QWERTY ขนาดกะทัดรัด โดยมือถือทั้งสองรุ่นเป็นมือถือโนเกียรุ่นแรกที่มาพร้อมรูปแบบการใช้งานอีเมลแบบใหม่ เพิ่มความสะดวกในการใช้งานอีเมลองค์กรและอีเมลส่วนบุคคล
โนเกีย อีซีรีส์ ใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปิดเครื่องพีซีเพื่อใช้อีเมลบนเดสก์ทอปอีกต่อไป เพราะรูปแบบการใช้งานอีเมลบนโนเกีย อีซีรีส์ใหม่ได้รับการพัฒนามากขึ้น เช่น รองรับโฟลเดอร์และเอชทีเอ็มแอล อีเมล มีการแสดงผลที่ดีขึ้น สามารถเลือกเรียงลำดับข้อมูลแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลำดับวันที่ ชื่อ หรือขนาด รวมทั้งการใช้งานพื้นฐานต่างๆ ได้เพียงคลิกเดียว นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาคุณสมบัติการใช้งานปฏิทิน รายชื่อติดต่อ และการจัดการตารางงานต่างๆ
“โนเกีย อี75 ถูกพัฒนาอัปเกรดฟีเจอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในรูปแบบที่กะทัดรัดเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ส่วนโนเกีย อี55 ถือเป็นอุปกรณ์สื่อสารเพื่อใช้งานข้อความที่เล็กกะทัดรัดที่สุดในโลก ที่สำคัญสามารถอยู่ในโหมดสแตนด์บายได้นานถึง 28 วัน” คริส คาร์ รองประธานฝ่ายขาย โนเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิก กล่าวและว่า
“เราต้องการการใช้งานอีเมลเป็นเรื่องง่ายดายบนมือถือที่ทุกคนสามารถเข้าถึง เพราะโนเกียเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่อีเมลบนมือถือจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วไป เช่นเดียวกับการสื่อสารด้วยเสียงและเอสเอ็มเอส”
นอกจากฟีเจอร์เด่นทางอีเมล โนเกีย อี75 และโนเกีย อี55 ยังมาพร้อมแผนที่โนเกียเต็มรูปแบบและระบบนำทางพร้อมไลเซนส์การใช้งาน 3 เดือน เล่นเกมได้กับ N-Gage และบริการ Ovi File ที่มาพร้อมกับเครื่อง ทำให้สามารถเรียกใช้งานเอกสารข้อมูลต่างๆ ที่เก็บไว้บนพีซีได้ แม้ว่าเครื่องพีซีจะปิดอยู่ก็ตาม
มือถือ จีพีเอสรุ่นใหม่
หลังจากโนเกียแนะนำมือถือที่มาพร้อมระบบนำทางเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้มีการอัปเกรดและพัฒนาบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโนเกียได้มีการเปิดตัวมือถือในกลุ่มเนวิเกเตอร์รุ่นใหม่ ได้แก่ โนเกีย 6710 เนวิเกเตอร์ พร้อมแนะนำโนเกีย 6720 คลาสสิก
“โนเกีย 6710 เนวิเกเตอร์ นำเสนอโซลูชั่นด้านเนวิเกเตอร์ที่ไม่เป็นสองรองใคร” คริส คาร์ กล่าว
โซลูชั่นเนวิเกเตอร์ใหม่ของโนเกียประกอบด้วยพัฒนาการล่าสุดของซอฟต์แวร์แผนที่โนเกีย ที่มาพร้อมระบบนำทางทั้งขับรถและเดินทางเท้าแบบเรียลไทม์ แผนที่ภูมิภาคที่สมบูรณ์ และองค์ประกอบบนตัวเครื่องเพื่อการใช้งานอย่างสะดวก อาทิ ปุ่มลัดเข้าใช้งานเนวิเกเตอร์ แถบสัมผัสเพื่อการซูมเข้า-ออก และหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่เพื่อการใช้งานแบบเอาต์ดอร์
โนเกียมีการผสมผสานมือถือรุ่นใหม่กับบริการล่าสุด Ovi Maps ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้าบนพีซี แล้วซิงก์ข้อมูลเข้ากับมือถือ นอกจากนี้แผนที่โนเกียล่าสุดนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพแผนที่ความละเอียดสูง ด้วยมุมมองจากด้านบน ภาพ 3 มิติของสถานที่สำคัญในกว่า 200 เมือง ภาพแผนที่ภูมิประเทศ 3 มิติ บริการข้อมูลสภาพอากาศ ข้อมูลการท่องเที่ยว ข้อมูลการจราจรและความปลอดภัย เข็มทิศในมือถือทั้ง 2 รุ่น ได้รับการพัฒนาเพื่อนำเส้นทางเดินเท้าได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น
“เราได้ติดตั้งไลเซนส์ให้ล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ใช้มือถือทั้งสองรุ่นพร้อมใช้งานได้ทันทีที่เปิดฟังก์ชั่นเนวิเกเตอร์”
โนเกียยังมีการเปิดตัวโทรศัพท์มือถืออีก 4 รุ่น คือโนเกีย เอ็น86 8MP เป็นมือถือที่มาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และการเปิดตัวโทรศัพท์ในกลุ่มคลาสสิก ได้แก่ โนเกีย 6700 คลาสสิก โนเกีย 6303 คลาสสิก และโนเกีย 2700 คลาสสิก ซึ่งได้รับการเพิ่มฟีเจอร์ด้านต่างๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้ในราคาที่ต่ำลงอย่างมาก
“ปัจจุบันต้องถือว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่มีราคาถูกลงมาก ผู้บริโภคจึงได้โปรดักส์ที่ดี ดีไซน์ดีและมีฟีเจอร์ดีด้วย”
ไม่เพียงเท่านั้นโนเกียยังมีการพัฒนา Ovi Store เพื่อรองรับด้านบริการ รูปแบบต่างๆ ในการตอบสนองการใช้งานด้านต่างๆ ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโนเกียด้วย
จุดนี้เองถือเป็นความแตกต่างระหว่างโนเกียกับค่ายผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายอื่นๆ เนื่องจากโนเกียไม่ได้ขายเพียงดีไวซ์เพียงอย่างเดียวแต่ยังมีบริการด้านต่างๆ ไว้รองรับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือโนเกียด้วย และถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญการตลาดของโนเกียที่จะสามารถรักษาบัลลังก์ผู้นำตลาดให้กับโนเกียไว้ได้ยาวนานที่สุด
ที่มา:
http://www.manager.co.th