ทิวา ยอร์ค (กลาง) หวังส่งดีลฟิช ออกสู่ภูมิภาค สนุกดอทคอมเจาะตลาดภูมิภาค เปิดตัว chiangmai.dealfish.co.th หวังสร้างแหล่งพบปะผู้ซื้อ-ขายสินค้าและบริการออนไลน์สำหรับจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือโดยเฉพาะเป็นที่แรก ก่อนขยายตามหัวเมืองใหญ่ ขอนแก่น สุราษฎร์ฯ โคราช ตั้งเป้าเชียงใหม่มีผู้ลงประกาศปีแรก 50,000 คน ยอดเข้าดู 20,000 รายต่อวัน เชื่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซของสนุกเติบโตขึ้น 150% ในปีหน้า นายทิวา ยอร์ค กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ บริษัทสนุก ออนไลน์ กล่าวว่า เว็บไซต์ dealfish.co.th เป็นแหล่งซื้อ-ขายสินค้าและบริการบุคคลกับบุคคล (P2P) โดยมียอดสมาชิกลงประกาศประมาณ 135,000 ราย และเพื่อตอบรับความต้องการลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น dealfish จึงมีนโยบายเปิดเว็บไซต์ทั่วประเทศ โดยประเดิมที่แรกที่เชียงใหม่เพื่อเป็นแหล่งซื้อขายสำหรับชาวเชียงใหม่และภาคเหนือโดยเฉพาะ ก่อนจะทยอยเปิดเพิ่มตามหัวเมืองใหญ่ อย่าง ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี และนครราชสีมา
นอกจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล เชียงใหม่ถือว่าเป็นจังหวัดที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด dealfish มองว่าการขยายบริการไปสู่ตลาดท้องถิ่นจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในท้องถิ่นและเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนที่อยู่เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือ รวมทั้งในอนาคตเมื่อมีการใช้งาน 3G ครอบคลุมทั่วประเทศ จะเป็นปัจจัยบวกในการกระตุ้นอีคอมเมิร์ซให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น โดยในช่วงแรกคาดว่าผู้ลงประกาศซื้อขายสินค้าและบริการที่ chiangmai.dealfish.co.th จะมีประมาณ 1 หมื่นราย และจะเพิ่มเป็น 5 หมื่นรายภายใน 1 ปี โดยคาดว่าจะมียอดเข้าชม 2 หมื่นคนต่อวัน
“ปัจจุบันคนไทยมีพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีมากกว่า 10.4 ล้านเครื่อง (ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ) และมีผู้ใช้งานเว็บไซต์ผ่านโมบายล์เพิ่มขึ้นประมาณ 19% เมื่อเทียบกับ 6 เดือนที่แล้ว เราจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซของสนุกสู่ตลาดต่างจังหวัดให้มากยิ่งขึ้น”
ปัจจุบัน dealfish.co.th มีผู้ลงประกาศสินค้าประมาณ 135,000 รายการ โดยมียอดประกาศใหม่ 4,000-5,000 รายการต่อวัน ผู้เข้าชมเว็บไซต์ 270,000 คนต่อวัน และยอดเพจวิวราว 2.8 ล้านเพจวิวต่อวัน
นอกจากนั้นยังมีบริการเพิ่มเติมเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ โดยมีการสร้างหน้า เฟซบุ๊ก แฟนเพจขึ้น และพัฒนาแอปพลิเคชัน Dealfish Store เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าผ่านออนไลน์ โดยระบบ Dealfish Store จะดึงสินค้าที่ประกาศบน dealfish.co.th ลงไปแสดงเป็นแอปพลิเคชันรายการสินค้าในเฟซบุ๊ก แฟนเพจอีกด้วย
นายทิวากล่าวอีกว่า ในปี 2556 dealfish จะยังคงคอนเซ็ปต์ไม่คิดค่าบริการจากผู้เข้ามาใช้บริการที่เป็น P2P หรือผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการลงประกาศภายใน 45 วัน แต่ถ้าเป็นรายที่ต้องการซื้อ-ขายสินค้าจำนวนมากต้องการลงประกาศบ่อยๆ ครั้ง และอยู่ในตำแหน่งที่ดีก็จะต้องเสียค่าบริการ โดยสิ้นปี 2555 สนุกคาดว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซของทั้งกลุ่ม ซึ่งประกอบไปด้วย สบาย ดอทคอม dealfish และสนุก คูปอง จะมีการเติบโตประมาณ 48% และในปี 2556 สนุกตั้งเป้ามีการเติบโตประมาณ 150% ทั้งในแง่ รายได้ และคนเข้าดู ทั้งนี้ จากตลาดอีคอมเมิร์ซที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 50% โดยงบลงทุนด้านอีคอมเมิร์ซทั้งหมดของสนุกในจำนวนนี้ 70% จะเป็นงบการตลาดสำหรับ dealfish
Company Related Link :
Dealfish
ที่มา: manager.co.th