สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟท์ ล่าสุดการสำรวจพบว่าวินโดวส์ 8 ยังไม่สามารถดึงยอดจำหน่ายพีซีให้เติบโตเหมือนที่หลายคนคาดไว้58% ของคอมพิวเตอร์พีซีที่จำหน่ายในสหรัฐฯ เป็นพีซีระบบปฏิวัติการวินโดวส์ 8 บริษัทวิจัยพบยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีวินโดวส์ในตลาดคอนซูเมอร์สหรัฐฯประจำเดือนพฤศจิกายน 2012 ลดลง 21% สะท้อนว่ารัศมีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่วินโดวส์ 8 (Windows 8) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) นั้นไม่ช่วยผลักดันยอดขายอย่างที่หลายคนคาดการณ์ นับตั้งแต่การเปิดตัวระบบปฎิบัติการวินโดวส์ 8 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา รายงานระบุว่ายอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กระบบวินโดวส์นั้นลดลงมากกว่า 24% ขณะที่ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะลดลง 9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งหมดนี้เป็นรายงานของบริษัทวิจัยเอ็นพีดีกรุ้ป (NPD Group) ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์เป็นรายสัปดาห์จากข้อมูลของบริษัทค้าปลีกต่างๆ
ผลการสำรวจที่เกิดขึ้นนั้นสวนทางกับสิ่งที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เพราะที่ผ่านมา การเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่มักจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีในตลาด เนื่องจากถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยของผู้บริโภค ที่จะเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่พร้อมซอฟต์แวร์ใหม่ได้หลังจากที่ต้องอดใจไว้หลายเดือน
ทั้งหมดนี้นักวิเคราะห์ของเอ็นพีดีชี้ว่าระยะเวลาเพียง 4 สัปดาห์นั้นยังเร็วเกินไปที่วินโดวส์ 8 จะช่วยฉุดตลาดพีซีที่ซบเซาต่อเนื่องให้คึกคักขึ้นมาได้ โดยยังต้องรอดูทิศทางตลาดช่วงวันหยุดปลายปีอีกครั้ง ซึ่งสิ่งเดียวที่แน่ชัดในขณะนี้คือวินโดวส์ 8 ไม่สามารถเป็นน้ำฝนชโลมใจที่ทำให้ตลาดพีซีคึกคักในพริบตาได้อย่างที่หลายคนตั้งความหวัง
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของเอ็นพีดีไม่ครอบคลุมแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์อย่างเซอร์เฟส (Surface) ซึ่งยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตวินโดวส์วางจำหน่ายเฉพาะบนร้านออนไลน์ของตัวเองเท่านั้น รวมถึงยอดจำหน่ายพีซีในกลุ่มลูกค้าธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะมียอดจำหน่ายแข็งแกร่งกว่าตลาดคอนซูเมอร์
การวิเคราะห์ของเอ็นพีดีชี้ว่าเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้ยังเป็นโอกาสสำคัญของไมโครซอฟท์และผู้ผลิตพีซีอย่างเดลล์ (Dell), เอชพี (HP) และเลอโนโว (Lenovo) แม้ว่านับตั้งแต่วินโดวส์ 8 ถูกเปิดตัว สินค้ากลุ่ม Windows 8 จะถูกจำหน่ายไปในสัดส่วน 58% เท่านั้น (เมื่อเทียบกับสินค้าตระกูลวินโดวส์ที่ถูกจำหน่ายไปทั้งหมด) สัดส่วนนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับ 83% ที่เอ็นพีดีเคยนับได้เมื่อครั้งเปิดตัววินโดวส์ 7 (Windows 7) ในปี 2009
แนวโน้มสำคัญของตลาดพีซีในวันนี้ คือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กระบบสัมผัสระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้นขายดีมากขึ้น โดยคิดเป็นสัดส่วนการขายมากกว่า 6% เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กวินโดวส์ คาดว่าตลาดโน้ตบุ๊กหน้าจอสัมผัสจะเติบโตมากขึ้นอีกต่อเนื่อง
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของไมโครซอฟท์ก่อนหน้านี้คือการประกาศว่าสามารถจำหน่ายสิทธิ์การใช้งานวินโดวส์ 8 ได้ถึง 40 ล้านไลเซนส์ในเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่การเปิดตัว ถือว่ามาแรงแซงวินโดวส์เวอร์ชันก่อนอย่าง Windows 7 ในช่วงเวลาเดียวกัน จุดนี้ไม่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์นับรวมสถิติการสั่งจอง การอัปเกรดที่ได้ส่วนลดราคา หรือการจำหน่ายสิทธิ์แบบเหมารวมแก่ผู้ผลิตพีซีหรือไม่
นอกจากนี้ อีกสถิติที่น่าสนใจคือ StatCounter ระบุว่าขณะนี้ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี 1% จากทั้งหมด 1.5 พันล้านคนนั้นเปลี่ยนมาใช้วินโดวส์ 8 แล้ว คิดเป็นตัวเลขกลมๆ 15 ล้านคน
Company Related Link :
Microsoft
ที่มา: manager.co.th