ยงยุทธ ไชยชนะ พันธุ์ทิพย์พลาซาวิเคราะห์ตลาดไอทีเมืองไทยเติบโตไม่ถึง 10% เหตุตลาดซบเซาตั้งแต่ต้นปี บวกกับสารพัดโครงการของภาครัฐฉุดกำลังซื้อสินค้าไอทีโดยเฉพาะโครงการรถคันแรก ชี้แม้คู่แข่งจะมากแต่ยังมีลูกค้าเดินเข้าออกกว่า 3 หมื่นรายต่อวัน เตรียมจัดแคมเปญ “Pantip Hot Sale 2012” พร้อมกัน 4 สาขาสร้างสีสันปลายปี พร้อมขายแท็บเล็ตรุ่นแรกของอินเทล หวังเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท เผยขณะนี้กำลังเร่งทำการวิจัยเพื่อรีโนเวตสาขาประตูน้ำใหม่ให้ดูทันสมัยไปอีก 10 ปี
นายยงยุทธ ไชยชนะ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าไอที บริษัท ทิพย์พัฒน อาร์เขต จำกัด ในกลุ่มบริษัท ทีซีซี แลนด์ ผู้บริหารศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซา 4 สาขา คือ ประตูน้ำ, งามวงศ์วาน, บางกะปิ และเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตลาดไอทีในเมืองไทยยังไม่เติบโตมากนักเนื่องจากมีปัจจัยหลายๆ อย่างเข้ามากระทบ ไม่ว่าจะเป็นความซบเซาของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภค ประกอบกับโครงการต่างๆ ของภาครัฐในหลายๆ ด้านล้วนแต่ก่อให้เกิดการใช้จ่ายโดยเฉพาะโครงการรถยนต์คันแรกทำให้กำลังซื้อหันไปทางอื่นกันหมด ทั้งนี้ แม้จะมีการเปิดตัววินโดวส์ 8 เข้ามาทำตลาดในช่วงปลายปี แต่คาดว่าอัตราการเติบโตตลอดทั้งปีไม่น่าจะเกิน 10%
โดยในส่วนของพันธุ์ทิพย์พลาซาเองได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งแผนการตลาดเชิงรุกเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำในธุรกิจไอทีให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้าจัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในปีนี้ประมาณ 1,100 ล้านบาท หรือมีรายได้เท่าๆ กับทุกๆ ปีที่ผ่านมาเนื่องจากรายได้ทั้งหมดจะมาจากการเช่าพื้นที่
สำหรับกิจกรรมทางการตลาดสำหรับช่วงปลายปี 2012 นั้น ทางศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซาทั้ง 4 สาขาได้ทุ่มทุนกว่า 10 ล้านบาทในการจัดงาน Pantip Hot Sale 2012 เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายภายใต้คอนเซ็ปต์ “ลดฉลองส่งท้ายปี กระหน่ำสไตล์ พันธุ์ทิพย์ไอที” โดยมีสินค้าที่เป็นไฮไลต์ เช่น Smartphone, Notebook, Tablet, Gadget, Digital Camera และสินค้าไอทีอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีแบรนด์สินค้าไอที ที่เป็นพันธมิตร เช่น Apple, Samsung, Acer, HP, Cannon, Sony, BenQ, Toshiba, Epson ฯลฯ มาจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ และบางรุ่นลดราคากว่า 50%
นอกจากนี้ลูกค้ายังจะมีโอกาสได้พบกับ Tablet รุ่นแรกของ Intel พร้อมจำหน่ายครั้งแรกภายในงาน โดยมีสถาบันการเงินต่างๆ ให้การสนับสนุน โดยลูกค้าที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการสามารถผ่อนชำระสินค้าตั้งแต่ 0% และรับเงื่อนไขพิเศษอื่นๆ จากการใช้จ่าย นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อสินค้าภายในงานตั้งแต่ 500 บาทยังได้รับสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลต่างๆ เช่น ไอโฟน 4s ซัมซุงกาแล็กซี โน้ต 10.1 และรถยนต์นิสสันมาร์ช รวมมูลค่ากว่า 6 แสนบาท คาดว่าในช่วงเวลา 10 วันที่จัดงานครั้งนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท
นายยงยุทธกล่าวว่า สำหรับแผนระยะยาวนั้น พันธุ์ทิพย์ได้ทำการวิจัยทางการตลาด รวมถึงศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อนำมาปรับปรุงและรีโนเวตพันธุ์ทิพย์ พลาซา สาขาประตูน้ำให้ทันสมัยและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น มองเทรนด์ไปถึงอนาคตอีก 5-10 ปี แต่ไม่ทิ้งความเป็นพันธุ์ทิพย์ที่ลูกค้าจะยังสามารถเข้ามาหาซื้อผลิตภัณฑ์ด้านไอทีที่ครบครัน ราคาเหมาะสม และมีบรรยากาศของความเป็นศูนย์ไอทีอันกลายเป็นเสน่ห์ที่คู่แข่งยากจะทำตาม
ทั้งนี้ แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีการปรับปรุงใดๆ ประกอบกับมีคู่แข่งเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งศูนย์ไอทีซิตี้ ตลอดจนโมเดิร์นเทรดต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้าทิ้งพันธุ์ทิพย์แต่อย่างใด จะเห็นได้จากยอดการเข้ามาซื้อสินค้ายังคงรักษาระดับอยู่ที่ 25,000-30,000 คนต่อวัน
“การรีโนเวตในครั้งนี้เราพยายามที่จะปรับให้เข้ากับเทรนด์ของสินค้าและเทรนด์ความต้องการของลูกค้าให้ทันสมัยและถูกใจผู้บริโภคมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่การรีโนเวตดังกล่าวจะยังคงกลิ่นอายของความเป็นพันธุ์ทิพย์ที่ลูกค้าเดินแล้วรู้สึกอบอุ่น ครบวงจร และสามารถตอบโจทย์ได้ทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ”
ที่มา: manager.co.th