มาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer)มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก สำนักข่าว Sunday Telegraph รายงานว่าอดีตยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นอย่างยาฮู (Yahoo) กำลังจะจับมือครั้งประวัติศาสตร์กับเครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ถือเป็นข่าวที่น่าจับตาว่าทั้ง 2 จะร่วมมือกันประกาศศึกกับมหาอำนาจตลาดเสิร์ชเอนจิ้นอย่างกูเกิล (Google) อย่างไรในอนาคต สำนัก The Sunday Telegraph รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงใน ว่าซีอีโอยาฮูอย่างมาริสสา เมเยอร์ (Marissa Mayer) และประธานฝ่ายปฏิบัติการหรือซีโอโอของเฟซบุ๊กอย่างเชอริล แซนด์เบิร์ก (Sheryl Sandberg) นั้นกำลังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อหาข้อสรุปความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 บริษัท เบื้องต้นรายงานระบุว่าจะเป็นความร่วมมือด้านบริการค้นหาข้อมูลหรือเสิร์ชเอนจิ้นออนไลน์
ข่าวลือนี้ทำให้นักสังเกตการณ์ธุรกิจออนไลน์ตื่นเต้นกันมาก และยังเป็นที่โต้เถียงกันมากเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือคารา สวิชเชอร์ (Kara Swisher) ผู้สื่อข่าวแห่งสำนัก All Things D ซึ่งเป็นผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของยาฮูมานาน ยืนยันว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยแหล่งข่าวของเธอย้ำว่าทั้งยาฮูและเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในซิลิกอนวัลเลย์นั้นไม่ได้ร่วมเจรจาเพื่อทำข้อตกลงด้านบริการเสิร์ชอย่างที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด
รายงานของ All Things D ชี้ว่ายาฮูยังมีพันธกิจในสัญญาด้านเสิร์ชเอนจิ้นกับไมโครซอฟท์อยู่ ซึ่งเป็นสัญญาระยะยาวที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้ไมโครซอฟท์จะเป็นผู้ถือหุ้นบางส่วนของเฟซบุ๊กก็ตาม
อย่างไรก็ตาม ทั้งเมเยอร์และแซนด์เบิร์กต่างเคยเป็นอดีตเพื่อนร่วมงานในกูเกิล ขณะเดียวกัน ทั้งคู่ล้วนมีความเข้าใจและรอบรู้เรื่องการสร้างสรรค์บริการที่เป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 บริษัท จุดนี้เองที่ทำให้ข่าวนี้ถูกจับตาและมองว่าอาจเป็นความร่วมมือที่พลิกโลกได้อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าเป็นพลังที่ไม่ธรรมดาของเมเยอร์ อดีตผู้บริหารกูเกิลที่รับตำแหน่งซีอีโอของยาฮูเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ความเป็นผู้หญิงเก่งที่มีฝีมือและแนวคิดการบริหารงานของเมเยอร์ทำให้โลกจับตาว่าเมเยอร์จะกู้วิกฤติของยาฮูได้อย่างไร ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้งยาฮูและเฟซบุ๊กนั้นเพิ่งยุติข้อขัดแย้งเรื่องการฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี และยาฮูนั้นเพิ่งผนึกบริการเข้ากับ Facebook Connect ทั้งหมดแสดงว่าข่าวความร่วมมือนี้เข้าข่ายเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง
ที่สำคัญ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กนั้นเคยกล่าวถึงโอกาสเติบโตสำคัญของบริการเสิร์ชเอนจิ้นบนเฟซบุ๊ก โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซีอีโอหนุ่มให้ข้อมูลว่าชาวเฟซบุ๊กมีการค้นหาข้อมูลบนเครือข่ายมากกว่า 1 พันล้านครั้งต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์เพจหรือแอปพลิเคชันใดๆ
ครั้งนั้นมาร์กระบุว่านี่เป็นโอกาสสำคัญในธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้น เพราะเฟซบุ๊กคือบริการออนไลน์เดียวที่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามรอบตัวของผู้ใช้ โดยยกตัวอย่างว่า ผู้ใช้อาจเกิดคำถามว่า 'มีเพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อน ที่ทำงานในบริษัทในฝันของฉันอยู่ไหมนะ?' แน่นอนว่าคำถามนี้ไม่สามารถหาคำตอบได้ในกูเกิล แต่จะมีโอกาสหาได้พบในเฟซบุ๊ก
หากความร่วมมือนี้เป็นจริง ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลคงไม่อาจอยู่เฉย
Company Related Link :
Yahoo
Facebook
ที่มา: manager.co.th