ไป่ตู้แย้มแผนเตรียมเปิดเว็บไซต์เสิร์ชเอนจินที่รองรับภาษาไทยเพื่อให้บริการคนไทยภายในปลายปีหน้า วางแผนวางไทยเป็นฮับรุกตลาดอาเซียนในอนาคต สุดปลื้มยอดโหลดซอฟต์แวร์ Baidu PC Faster 2.0 ไทยทะลุล้านใน 4 เดือน ย้ำไม่ตั้งเป้าโกยรายได้แต่เน้นเรียนรู้ความต้องการและพฤติกรรมการเสิร์ชของคนไทยเพื่อเติบโตในระยะยาว มร.ไคเซอร์ กัว ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศของบริษัท ไป่ตู้ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานเปิดตัวฟรีซอฟต์แวร์ Baidu PC Faster 2.0 ถึงแผนการลงทุนในตลาดโลกของเสิร์ชเอนจินรายใหญ่สัญชาติจีน ว่าประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางในการขยายการลงทุนสู่ตลาดอาเซียนของไป่ตู้ เนื่องจากตำแหน่งประเทศที่อยู่ใกล้เคียงกับพม่า กัมพูชา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่ง 2 ประเทศหลังเป็นตลาดที่ไป่ตู้กำลังสนใจพัฒนาเสิร์ชเอนจินที่รองรับภาษาถิ่นเช่นกัน
“เรายอมรับว่าเราเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดไทย เราไม่รีบทำเงิน แต่ต้องการเรียนรู้ และวางแผนระยะยาว ต้องการทำความรู้จักเพื่อให้เข้าถึงตลาดคอนซูเมอร์ไทย เชื่อว่าจะสามารถให้บริการเสิร์ชเอนจินที่รองรับภาษาไทยได้ภายในปลายปีหน้า”
ไป่ตู้ (
www.baidu.com) นั้นเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลออนไลน์หรือเสิร์ชเอนจินอันดับ 1 ของจีน ปัจจุบันมีสมาชิกผู้ลงทะเบียนใช้บริการมากกว่า 403 ล้านราย การบุกตลาดไทยของไป่ตู้เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเพราะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 99% นั้นใช้งานเสิร์ชเอนจินอย่างกูเกิลเป็นหลัก โดยไป่ตู้ยืนยันว่าการเข้าสู่ตลาดไทยครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการบุกตลาดโลกในระยะยาว
ไป่ตู้เชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถประสบความสำเร็จในตลาดไทยซึ่งมีภาษาท้องถิ่นของตัวเองเหมือนประเทศจีน โดยเชื่อว่าจะสามารถเสนอผลการเสิร์ชที่มีคุณภาพดีกว่าคู่แข่งเมื่อลงมือศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยอย่างจริงจัง ซึ่งนอกจากไทย ไป่ตู้ระบุว่าได้เริ่มต้นเปิดตลาดในเวียดนามควบคู่ไปด้วย และกำลังมีแผนขยายไปยังตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งมีการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาเติบโตก้าวกระโดด
สำหรับปีนี้ไป่ตู้เน้นให้ความสำคัญกับ Baidu PC Faster 2.0 ฟรีซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดที่ไป่ตู้ต้องการใช้เป็นหนึ่งในใบเบิกทางสู่ตลาดไทย ก่อนจะขยายไปสู่ตลาดอื่นในอนาคต
ไป่ตู้การันตีว่า Baidu PC Faster คือแอนติไวรัสที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ได้แบบครบวงจร โดยนับตั้งแต่ให้บริการเวอร์ชันทดลอง (1.5) ในตลาดไทยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่ามีคนไทยดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วมากกว่า 1 ล้านครั้งในเวลา 4 เดือน
ทั้งหมดนี้ไป่ตู้ยืนยันว่ามีนโยบายให้บริการฟรีตลอดไป และไม่มีการเปิดเผยแผนเชิงธุรกิจของไป่ตู้ในประเทศไทยอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเชื่อว่าไป่ตู้จะมีโมเดลทางธุรกิจในระยะยาวเพื่อทำเงินในตลาดโฆษณาออนไลน์ โดยที่ผ่านมาไป่ตู้มีรายได้จากการร่วมมือกับนักโฆษณาจีนที่ต้องการลงโฆษณาเมื่อมีการเสิร์ชคำคีย์เวิร์ดใดๆ ซึ่งเป็นรูปแบบลักษณะเดียวกับกูเกิล
ไป่ตู้ถือเป็นเสิร์ชเอนจินต่างชาติรายล่าสุดที่เข้ามาเปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ โดยตามหลังกูเกิลที่เพิ่งฉลองวาระครบรอบ 1 ปีกูเกิลเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้ ผู้บริหารไป่ตู้ให้ข้อมูลว่าตลอด 1 ปีที่ไป่ตู้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทย เว็บไซต์รวมลิงก์อย่าง th.hao123.com ของไป่ตู้นั้นมียอดผู้ใช้บริการในไทยราว 8 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% จากจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 25 ล้านคนในไทย โดยไป่ตู้ยกความดีให้การร่วมมือกับพันธมิตรในไทย ซึ่งสะท้อนว่าบริการของไป่ตู้จะมีแนวโน้มเติบโตอีกในอนาคต
Company Related Links:
Baidu
Hao123
ที่มา: manager.co.th