การ์ทเนอร์ยืนยัน เลอโนโวสามารถแซงหน้าเอชพี นั่งเก้าอี้แชมป์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีอันดับ 1 ของโลกเรียบร้อยตารางข้อมูลการสำรวจตลาดพีซีประจำไตรมาส 3 2012 ของบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ตารางข้อมูลการสำรวจตลาดพีซีประจำไตรมาส 3 2012 ของไอดีซี บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) ยืนยัน ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตแดนมังกรอย่างเลอโนโว (Lenovo) สามารถแซงหน้าเอชพี (Hewlett-Packard) นั่งเก้าอี้แชมป์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีอันดับ 1 ของโลกเรียบร้อยเมื่อไตรมาส 3 ปี 2012 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจจากบริษัทไอดีซี (IDC) กลับพบว่าเอชพียังมียอดจัดส่งคอมพิวเตอร์พีซีสูงที่สุดอยู่ แต่ยอมรับว่ามีแนวโน้มตลาดหดตัวมากกว่า 8% ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครกันแน่ที่คว้าแชมป์พีซีโลกในขณะนี้ ความคลุมเครือว่าเลอโนโวหรือเอชพีกันแน่ที่เป็นเบอร์ 1 ในตลาดพีซีนั้นเกิดขึ้นเมื่อ 2 บริษัทวิจัยระดับโลกให้ข้อมูลที่แตกต่างกัน โดยการ์ทเนอร์ยกตำแหน่งแชมป์ให้เลอโนโวเพราะมียอดจัดส่งมากกว่า 13.8 ล้านเครื่อง เทียบกับเอชพีที่จัดส่งได้ 13.6 ล้านเครื่อง โดยการ์ทเนอร์คำนวณว่าเลอโนโวครองส่วนแบ่งตลาดพีซีโลกมากกว่า 15.7% ในไตรมาส 3 ปี 2012 (ก.ค.-ก.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่มีส่วนแบ่งตลาด 13.1% เมื่อไตรมาส 3 ปีที่แล้ว
ทั้งหมดนี้ การ์ทเนอร์เปรียบเทียบว่าส่วนแบ่งตลาดเอชพีนั้นลดลงจาก 17% เหลือ 15.5% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ไอดีซีกลับประกาศผลสำรวจที่ต่างกัน โดยพบว่าเอชพียังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของโลกด้วยการจัดส่งพีซีทั้งสิ้น 13.9 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดรวม 15.9% เทียบกับเลอโนโวที่จัดส่ง 13.8 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15.7%
สิ่งหนึ่งที่บริษัทวิจัย 2 แห่งเห็นตรงกัน คือยอดจัดส่งพีซีที่ลดลงของ 3 ยักษ์ใหญ่ตลาดพีซีโลก ได้แก่ เดลล์ (Dell) เอเซอร์ (Acer) และโตชิบา (Toshiba) โดยมีเพียง 2 รายที่มียอดขายเพิ่มขึ้นสวนทางชาวบ้านคือเลอโนโวและอัสซุส (Asus) ซึ่งเติบโตในสัดส่วนมากกว่า 10% ทั้ง 2 ราย
การสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า สัดส่วนตลาดของผู้ค้าพีซีรายใหญ่ที่ลดลงยังสวนทางกับส่วนแบ่งตลาดผู้ค้าคอมพิวเตอร์แบรนด์อื่นซึ่งมีอัตราเติบโตมากกว่า 12% ในไตรมาสนี้ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของผู้ค้าแบรนด์อื่นๆ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 40% ของตลาดรวมพีซี
นอกจากนี้ การสำรวจของทั้งการ์ทเนอร์และไอดีซียังพบว่าภาพรวมตลาดพีซีประจำไตรมาสที่ผ่านมาหดตัวลงมากกว่า 8% (เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2011) โดยไอดีซีประเมินว่าตลาดพีซีโลกมีมูลค่าลดลงมากกว่า 8.6% ขณะที่การ์ทเนอร์ประเมินว่าตลาดเล็กลง 8.3%
การ์ทเนอร์นั้นประเมินว่ายอดขายรวมของพีซีตลอด 3 เดือนที่ผ่านมามีจำนวน 87.5 ล้านชุด แต่เลอโนโวสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 12.5 ล้านชุดในปีที่แล้วมาเป็น 13.8 ล้านชุดในปีนี้ คิดเป็นการเติบโต 9.8% ขณะที่แบรนด์อื่นอย่างเอชพี, เดลล์ และเอเซอร์มียอดขายตกลงเกิน 10% โดยเฉพาะเอชพีนั้นมียอดขายลดลงถึง 16.4%
สำหรับไอดีซี การสำรวจที่พบว่าตลาดพีซีโลกโดยรวมหดตัวลง 8.6% นั้นถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าตัวเลขที่ไอดีซีเคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้มากนัก โดยไอดีซีเคยเชื่อว่าตลาดพีซีจะหดตัวลง 3.8% ในไตรมาส 3 ปี 2012 ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ของพีซีในปีนี้ร้ายแรงกว่าที่คาดสูงมาก
การหดตัวของตลาดพีซีโลกถูกวิเคราะห์ว่าเกิดจากหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งการชะลอการผลิตของผู้ผลิตที่เตรียมตัวทำตลาดวินโดวส์รุ่นใหม่ Windows 8 เต็มที่ในช่วงปลายปี ขณะเดียวกัน ตลาดอัลตราบุ๊กที่เคยเป็นความหวังในการกระตุ้นตลาดพีซีกลับไม่สามารถสร้างกระแสได้ตามที่อินเทลคาดไว้ ซึ่งทำให้ภาพรวมตลาดพีซีไม่เติบโตอย่างที่ฝัน
ที่สำคัญ การสำรวจยังพบว่าอัตราการชะลอตัวของยอดขายพีซีนั้นกระจุกตัวในตลาดอเมริกันมากกว่าพื้นที่อื่นในโลก โดยเมื่อมองเฉพาะตลาดสหรัฐฯ พบว่ามียอดจำหน่ายพีซีรวม 15.3 ล้านเครื่อง หดตัวลง 13.8% จากปีที่แล้ว ถือว่าสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น เช่น EMEA (ยุโรป-ตะวันออกกลาง-แอฟริกา) ที่ลดลง 8.7% เหลือ 25.8 ล้านเครื่อง, ละตินอเมริกาที่ลดลง 6.2% เหลือ 9.7 ล้านเครื่อง รองลงมาเป็นเอเชียที่มียอดขายพีซีลดลง 5.6% เหลือ 31.3 ล้านเครื่อง ขณะที่ญี่ปุ่นมียอดขายพีซีลดลง 5.4% เหลือ 3.7 ล้านเครื่อง
Company Related Link :
HP
Lenovo
ที่มา: manager.co.th