ไมโครซอฟท์ตื่น เปิดกลยุทธ์ใหม่ GeoExpansion จับมือ 2 พันธมิตรใหญ่ “อินแกรม ไมโคร” และ “ซินเน็ค” อาศัยเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งขยายและพัฒนาตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคเอสเอ็มอีและคอนซูเมอร์ทั่วประเทศ มั่นใจรายได้เติบโต 100% ภายใน 1 ปี เชื่อวินโดวส์ 8 กระตุ้นตลาดไอทีไทย 3 เดือนสุดท้ายโต 2-5% นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพื่อเป็นการขยายตลาดของไมโครซอฟท์ให้ครอบคลุมทุกส่วนของประเทศให้มากขึ้น ทางไมโครซอฟท์ประกาศกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจภายใต้ชื่อ “GeoExpansion” ขึ้นมา
โดยมอบหมายให้บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กับบริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของไมโครซอฟท์อยู่แล้วเข้ามามีบทบาทในการดูแลการขาย ดำเนินกลยุทธ์การตลาด รวมถึงการสนับสนุนและให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ที่อยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยทางบริษัท ซินเน็คฯ จะดูแลลูกค้าในภาคกลาง ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขณะที่บริษัท อินแกรมไมโครฯ จะดูแลในส่วนของภาคเหนือและภาคใต้
กลยุทธ์ใหม่นี้จะช่วยให้การผลักดันเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ ของไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็นวินโดวส์ 8 วินโดวส์ โฟน 8 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ตุลาคมที่จะถึงนี้ วินโดวส์ เซิร์ฟเวอร์ 2012 หรือวินโดวส์ อาซัวร์ ฯลฯ เข้าสู่ตลาดได้ดียิ่งขึ้น
จากเดิมที่ไมโครซอฟท์ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียวจากในกรุงเทพฯ เป็นหลัก โดยทีมงานของไมโครซอฟท์จะทำงานร่วมกันกับทีมงานของทั้งสองบริษัทที่มีสาขารวมกัน 14 สาขาทั่วประเทศ ในการพัฒนากิจกรรมทางการตลาดโดยตรงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดในแต่ละภาค
“กลยุทธ์นี้ นอกจากที่จะเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กที่กระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ ของประเทศแล้ว ยังรวมถึงการปูพื้นฐานในการรุกเข้าสู่ตลาดคอนซูเมอร์ในอนาคตของไมโครซอฟท์อีกด้วย”
นายพีรธนกล่าวอีกว่า ต่อไปผู้ประกอบการที่อยู่ที่สกลนครต้องการโซลูชันของไมโครซอฟท์ ก็สามารถติดต่อกับสาขาของตัวแทนไมโครซอฟท์ที่ขอนแก่นได้เลย ไม่ต้องวิ่งมาที่กรุงเทพฯ อีกต่อไป เมื่อไมโครซอฟท์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในประเทศไทยได้มากขึ้น นั่นหมายถึงการให้การสนับสนุน ฝึกอบรมก็จะทำให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดต่างๆ ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ในการเริ่มต้นธุรกิจได้สะดวกขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการที่จะได้รับประโยชน์จากกลยุทธ์นี้ไม่ต่ำกว่า 40,000 ราย
“เชื่อว่า GeoExpansion จะทำให้รายได้ในส่วนของบิสิเนสของไมโครซอฟท์เติบโตขึ้น 100% ภายใน 1 ปี หลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ร่วมมือกับทางซินเน็คทดลองกลยุทธ์นี้มาแล้วเมื่อปีที่แล้วประมาณ 2 ไตรมาสซึ่งได้ผลออกมาดี จึงได้เปิดตัวกลยุทธ์นี้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้”
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การที่ไมโครซอฟท์จะมีการเปิดตัววินโดวส์ 8 กับวินโดวส์ โฟน 8 ในเดือนนี้ น่าจะมีผลกระตุ้นให้ตลาดไอทีในประเทศไทยช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีกลับมาคึกคักขึ้น ในช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าตลาดโน้ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตที่ลดลง เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคที่หันมานิยมการใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านแท็บเล็ตมากขึ้น และเชื่อว่าช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้น่าจะเติบโตได้ 2-5%
Company Relate Link :
Microsoft
ที่มา: manager.co.th