หน้าตาแอปพลิเคชัน YouTube เวอร์ชันใหม่ ซึ่งมองแล้วให้ความรู้สึกถอดแบบมาจากเวอร์ชันแอนดรอยด์อีกมุมมองของแอปพลิเคชัน YouTube เวอร์ชันใหม่ กูเกิล (Google) แจ้งข่าวในเว็บล็อกของตัวเองว่าได้เตรียมการเปิดตัวแอปพลิเคชันชมวิดีโอบนยูทิวบ์ (YouTube) เวอร์ชันใหม่ล่าสุดสำหรับชาวไอโฟน เป็นไปตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าแอปฯ ยูทิวบ์เวอร์ชันนี้จะเป็นเวอร์ชันแรกที่ผู้ชมจะได้ชมโฆษณา และจะไม่ได้ถูกติดตั้งในไอโฟนจากโรงงานหรือ pre-load เหมือนที่ผ่านมา กูเกิลระบุในเว็บไซต์ของตัวเองว่าแอปพลิเคชันยูทิวบ์เวอร์ชันล่าสุดจะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดบนร้านแอปสโตร์ (App Store) ตั้งแต่วันอังคารที่ 12 กันยายนเป็นต้นไป โดยกำหนดการนี้ถือว่าพร้อมกับงานเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในวันเดียวกัน
ความเคลื่อนไหวของยูทิวบ์สอดคล้องกับกรณีที่แอปเปิล (Apple) เปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาล่าสุดอย่าง iOS 6 สำหรับใช้งานกับไอแพดและไอโฟนเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยไร้เงาแอปพลิเคชันยูทิวบ์ในกลุ่มแอปพลิเคชันที่ถูกติดตั้งหรือ built-in มาให้ตั้งแต่จากโรงงาน จุดนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าการแตกหักครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่กูเกิลหรือแอปเปิลใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นทั้งคู่ที่อยากให้แยกยูทิวบ์ออกจาก iOS อย่างชัดเจน
เรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะก่อนหน้านี้แอปพลิเคชันยูทิวบ์ถูก pre-load ในไอโฟนตั้งแต่แรกเปิดตัวในปี 2007 ซึ่งแม้กูเกิลซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์ยูทิวบ์จะสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นใหม่เพื่อให้ชาวไอโฟน ไอแพด และไอพอดดาวน์โหลดไปใช้งานเองได้ แต่การหายไปของยูทิวบ์จากเครื่องโรงงานก็ยังเป็นเรื่องที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งกูเกิลกับแอปเปิลได้เป็นอย่างดี
แอปเปิลออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะสัญญา 5 ปีที่บริษัทเคยทำไว้กับยูทิวบ์นั้นหมดลง และผู้ใช้ไอโฟนจะยังสามารถชมวิดีโอยูทิวบ์ได้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ครั้งนั้นแอปเปิลให้ข้อมูลว่ากูเกิลกำลังเร่งพัฒนาแอปพลิเคชันยูทิวบ์เพื่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดบนร้านแอปสโตร์ ซึ่งเป็นความจริงแล้วในวันนี้
กูเกิลไม่ออกแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับ “ภาวะหมดสัญญา” ที่แอปเปิลพูดถึง แต่ประกาศพร้อมให้บริการแอปพลิเคชันแล้วในขณะนี้ ซึ่งไม่แปลกที่กูเกิลจะเร่งมือพัฒนาจนสามารถเปิดให้บริการได้ก่อนที่ไอโฟนรุ่นใหม่จะเปิดตัว เพราะธุรกิจออนไลน์ทวีความสำคัญต่อธุรกิจของยูทิวบ์อย่างต่อเนื่อง สถิติล่าสุดคือชาวยูทิวบ์ชมวิดีโอบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 1 พันล้านครั้งต่อวัน ท่ามกลางจำนวนการเปิดชมที่มีอยู่ทั้งหมด 4 พันล้านครั้งต่อวัน
สำหรับแอปพลิเคชันยูทิวบ์เวอร์ชันใหม่ กูเกิลระบุว่าจะเปิดทางให้ผู้ชมได้เพลินกับวิดีโอเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคลิป โดยเฉพาะกลุ่มมิวสิกวิดีโอ ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหาและแชร์วิดีโอที่ต้องการบนเครือข่ายสังคมได้สะดวกสบาย โดยโฆษกกูเกิลยอมรับว่าจุดต่างจากแอปพลิเคชันยูทิวบ์ดั้งเดิมคือการมีโฆษณา
เรื่องนี้เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่ากูเกิลต้องการโฆษณาบนแอปพลิเคชันยูทิวบ์มานานระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์สร้างรายได้ให้กูเกิลอย่างมหาศาล ทำให้กูเกิลต้องการขยายธุรกิจโฆษณาออนไลน์มาสู่กลุ่มผู้ใช้ไอโฟน หลังจากลงโฆษณาบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มาก่อน แต่กูเกิลยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดสัญญากับแอปเปิลที่กำหนดให้แอปเปิลเป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชัยยูทิวบ์ด้วยตัวเอง
ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัย Nielsen การสำรวจประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพบว่าแอปพลิเคชันยูทิวบ์เป็นแอปพลิเคชันยอดนิยมอันดับ 3 ในกลุ่มผู้ใช้ไอโฟนสหรัฐฯ โดยตัวเลขนี้รวมแอปพลิเคชันที่ติดตั้งในไอโฟนจากโรงงาน ซึ่งไม่แน่ว่าสถิตินี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในวันที่ผู้ใช้ไอโฟนต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันยูทิวบ์ด้วยตัวเอง
Company Related Link :
YouTube
ที่มา: manager.co.th