Author Topic: Software Engineer ของ Facebook สุดทนกับพฤติกรรมแย่ๆ ของเอเจนซี่เมืองไทย  (Read 1652 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


เนื้อหามีอยู่ว่า

โน๊ตอันนี้เขียนเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ความเห็นของบริษัท Facebook / This note is my personal view. It does not represent the view of my employer.
 
สัปดาห์ที่ผ่านมามีเพื่อนมาบ่นให้ฟังว่าเดี๋ยวนี้มีหลายบริษัททำโฆษณาบน Facebook โดยให้คนมา Like/Share/Comment เพื่อให้ได้สิทธิรับของรางวัล ก็พอเข้าใจอยู่หรอกนะว่าทำแบบนี้คนเห็นเยอะและลงทุนน้อย แต่มันรกหูรกตาคนที่เค้าไม่สนใจ เค้าจะด่าเอาและไม่อยากจะซื้อของคุณซะด้วยซ้ำ นอกจากนั้นมันยังผิดเงื่อนไขการใช้งานด้วย ตามข้างล่างนี่แหละ

Quote
Promotions
If you use Facebook to communicate about or administer a promotion (such as a contest or sweepstakes), you are responsible for the lawful operation of that promotion, including the official rules, offer terms and eligibility requirements (e.g., age and residency restrictions), and compliance with regulations governing the promotion and all prizes offered in connection with the promotion (e.g., registration and obtaining necessary regulatory approvals). Please note that compliance with these guidelines does not constitute the lawfulness of a promotion. Promotions are subject to many regulations and if you are not certain that your promotion complies with applicable law, please consult with an expert.
i.    Promotions on Facebook must be administered within Apps on Facebook.com, either on a Canvas Page or a Page App.
ii.    Promotions on Facebook must include the following:
a.    A complete release of Facebook by each entrant or participant.
b.    Acknowledgment that the promotion is in no way sponsored, endorsed or administered by, or associated with, Facebook.
c.    Disclosure that the participant is providing information to [disclose recipient(s) of information] and not to Facebook.
iii.    You must not condition registration or entry upon the user taking any action using any Facebook features or functionality other than liking a Page, checking in to a Place, or connecting to your app. For example, you must not condition registration or entry upon the user liking a Wall post, or commenting or uploading a photo on a Wall.
iv.    You must not use Facebook features or functionality as a promotion’s registration or entry mechanism. For example, the act of liking a Page or checking in to a Place cannot automatically register or enter a promotion participant.
v.    You must not use Facebook features or functionality, such as the Like button, as a voting mechanism for a promotion.
vi.    You must not notify winners through Facebook, such as through Facebook messages, chat, or posts on profiles (timelines) or Pages.
vii.    Definitions:
a.    By “administration” we mean the operation of any element of the promotion, such as collecting entries, conducting a drawing, judging entries, or notifying winners.
b.    By “communication” we mean promoting, advertising or referencing a promotion in any way on Facebook, e.g., in ads, on a Page, or in a Wall post.
 
https://www.facebook.com/page_guidelines.php#promotionsguidelines

เสียดายที่ไม่ฉบับภาษาไทยอย่างเป็นทางการ คำแปลแบบไม่เป็นทางการก็ตามนี้ (ห้ามเอาไปอ้างอิง ไม่ได้เขียนในนามบริษัท)

ถ้าคุณใช้ Facebook เพื่อจัดโปรโมชัน คุณต้องรับผิดชอบว่าคุณทำถูกต้องตามกฏหมายเอง คุณต้องปฎิบัติตามกฎของ Facebook ดังนี้

1. โปรโมชันต้องจัดบน App เท่านั้น
2. โปรโมชันค้องระบุว่า Facebook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการจัดโปรโมชัน
3. ห้ามมีเงื่อนไขในการเข้าร่วมโปรโมชันที่ให้ผู้เข้าร่วมกระทำการต่างๆ บน Facebook นอกเหนือจากการ Like Page, Check in หรือใช้ App. นั่นหมายความว่าห้ามไม่ใช้การ Like ข้อความ, Comment, Post รูป, [Share, Tag และอื่นๆ นอกเหนือจาก 3 อย่างที่อนุญาต] เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมโปรโมชัน
4. ห้ามใช้ระบบของ Facebook เป็นวิธีการเข้าร่วมโปรโมชัน นั่นหมายความว่าห้ามถือว่าการที่ผู้ใช้ Like page หรือ check in เป็นการเข้าร่วมโปรโมชัน
5. ห้ามใช้ระบบของ Facebook เป็นการโหวตในโปรโมขัน
6. ห้ามประกาศผู้ได้รางวัลผ่านทาง Facebook ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ แชท เขียนบน Wall/Timeline

7. นิยาม: (ขี้เกียจแปล ไม่มีสาระสำคัญอะไร แค่มีไว้ให้สมบูรณ์ในทางกฎหมาย แปลไปก็เอาไปอ้างอิงไม่ได้อยู่ดี)

สรุปสั้นๆ เลยก็คือ จะทำอะไรก็ไปทำใน App อย่ามาใช้ระบบของ Facebook เพื่อแจกรางวัลใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเท่าที่ลองๆ สุ่มแบรนด์ใหญ่ๆ ในไทยเนี่ย ผิดกันแทบหมด มีทำดีถูกต้องตามกฏก็แค่ SCB Thailand ส่วนอีก 3-4 รายที่เข้าไปดูเนี่ย ผิดเต็มประตู ผิดซ้ำๆ ซากๆ ถ้าเห็นอีกก็จะแจ้งลบไปเรื่อยๆ จนว่าจะเลิกทำ หรือ page โดนลบ ก็เข้าใจนะว่าบางทีผู้บริหารก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไร ปล่อยลูกน้องไปทำ อย่างที่มีข่าวว่าทำได้ เคลียร์กับ Facebook แล้วเนี่ย ไม่มีทางจริงเลย ถ้าจริงเอาชื่อคนที่ติดต่อมาเลย โดน Mark ไล่ออกแหงๆ
 
ถ้าใครเห็นการจัดโปรโมชันที่ผิดเงื่อนไขข้างบนแล้วรู้สึกรำคาญ แปะ link ไว้ในนี้แล้วจะพยายามส่งเชือดให้หมด (โดยเฉพาะถ้ามันเยออะ)
 
ที่เขียนมาเนี่ย ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรมากมายหรอก ถึงทุกบริษัทจะมาซื้อโฆษณา (Sponsored Stories https://www.facebook.com/advertising/ ) ผมก็ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน ไม่ได้ค่าคอมมิชชัน แค่บริษัทได้เงินเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องแบ่งกับพนักงานและผู้ถือหุ้นอีกมากมาย เงินมาถึงตัวผมแค่เศษเสี้ยวแหละ ที่เขียนเนี่ยก็แค่อยากให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้ Facebook ลองคิดดู ถ้าคุณเปิดมาก็เจอแต่โฆษณายัดเข้ามาโดยที่คุณไม่สนใจเนี่ย มันจะน่าเบื่อขนาดไหน คุณอยากดูรูปเพื่อนคุณมากกว่าโฆษณาใช่ไหม
 
ไหนๆ ก็พูดถึง Sponsored Stories แล้ว ขออธิบายหน่อย คือถ้าคุณคิดว่ามันเป็นเหมือนโฆษณาตามเว็บทั่วๆ ไปนี่ก็ผิดแล้วหละ อย่างแรกเลยเนี่ยคือคุณไม่ได้เสียเงินในอัตราคงที่ ราคาขึ้นอยู่กับความน่าจะเป็นที่คนดูแต่ละคนจะกดโฆษณาของคุณ ถ้าโฆษณาคุณไปโผล่ให้คนที่น่าจะสนใจโฆษณาของคุณเนี่ย คุณแทบไม่ต้องเสียเงินเลย อย่างที่สองคือคุณเลือกได้ว่าจะให้คนกลุ่มไหนเห็น ไม่ใข่ว่าเสียตังเพื่อให้โฆษณาไปโผล่ในกลุ่มที่ไม่ใช่เป้าหมาย นี่ไม่ได้เขียนเชียร์เพราะทำงานอยู่นะ แต่รู้สึกได้เลยว่าโฆษณาบน Facebook เนี่ยมันน่าสนใจกว่าโฆษณาที่อื่นมาก ไม่เคยกดโฆษณาที่อื่นเลย แถมยังรำคาญหลายอัน แต่โฆษณา Facebook นี่เจออันที่น่าสนใจหลายอันแล้ว ทำโฆษณาที่มันน่าสนใจเนี่ย เสียเงินไม่เยอะจริงๆ นะ
 
---
(เพิ่มเติม)
ลืมเขียนไปว่าที่บ่นเนี่ย เพราะอยากให้ประเทศไทยได้รับบริการที่ดีขึ้น ถ้ารายได้จากประเทศไทยไม่มากพอ ในทางธุรกิจมันก็ไม่คุ้มกับต้นทุนในการดูแล ถ้าไม่อยากเจอสแปมเยอะๆ ก็ต้องพยายามจับลูกค้าที่มีกำลังจ่ายมาจ่าย

*****************************************

และล่าสุดพบกว่า ทาง อิชิตัน ได้ลบ โพส ที่เกี่ยวข้องกับการแจก iPhone5 หมด ไม่เหลืออยู่ในหน้า fanpage แล้ว



ที่มา: https://www.facebook.com/notes/kittipat-virochsiri/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B9%86-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/10151397338085760


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
2212 Views
Last post July 01, 2010, 06:49:14 PM
by Nick
0 Replies
2356 Views
Last post July 21, 2010, 04:05:46 PM
by Nick
0 Replies
2173 Views
Last post October 05, 2010, 11:39:21 PM
by Nick
0 Replies
2153 Views
Last post June 11, 2012, 04:23:59 PM
by Nick
0 Replies
1690 Views
Last post January 30, 2014, 03:26:34 PM
by Nick
0 Replies
1501 Views
Last post May 04, 2016, 05:53:19 PM
by Nick
9 Replies
1380 Views
Last post November 07, 2017, 03:25:48 PM
by rungthiphaz
7 Replies
1494 Views
Last post December 05, 2019, 01:11:26 PM
by chumphuharuno
4 Replies
1742 Views
Last post January 13, 2020, 11:18:51 AM
by emelysunaree
0 Replies
1110 Views
Last post February 08, 2022, 10:45:12 AM
by guruonline