เลอโนโว (Lenovo) ประกาศแผนพร้อมเทเงินซื้อกิจการบริษัทอื่นเพิ่มเติมหวังดันบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด วางแผนลุยตลาดใหม่อย่างอุปกรณ์โมบายล์หลังจากขึ้นแท่นอันดับ 2 บนสังเวียนพีซีโลก หยาง หยวนชิง (Yang Yuanqing) ซีอีโอเลอโนโว ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าจะพิจารณาซื้อกิจการบริษัทในพื้นที่ซึ่งเลอโนโวยังมีจุดอ่อน และเป็นตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงกับยุทธศาสตร์ของบริษัท ซึ่งคำให้สัมภาษณ์นี้ทำให้นักสังเกตการณ์มองว่าเป็นการบอกใบ้ถึงกลยุทธ์ที่เลอโนโวเตรียมไว้ในการบุกตลาดอุปกรณ์พกพาเช่นสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เพราะที่ผ่านมาเลอโนโวประสบความสำเร็จและกำลังเข้าใกล้เบอร์ 1 ในตลาดพีซีอย่างเอชพีมากขึ้นทุกที
บลูมเบิร์กยกให้ปี 2012 เป็นปีที่ร้อนแรงที่สุดของเลอโนโวในรอบ 6 ปี เพราะเพียงครึ่งปีแรก เลอโนโวสามารถครองเก้าอี้อันดับ 2 ในตลาดจีน ซึ่งในเวลา 3 เดือน (เม.ย.-ก.ค.) เลอโนโวสามารถเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ถึง 40 รุ่น
ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าธุรกิจอุปกรณ์พกพาทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาวของเลอโนโว ซึ่งจะเป็นธุรกิจใหม่ที่บริษัทต้องขยายอิทธิพลให้ได้ในวันที่ตลาดพีซีชะลอตัว โดยทิศทางนี้สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั่วโลก ส่งให้มูลค่าหุ้นของเลอโนโวเติบโตขึ้นมากกว่า 3.8% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ทำสถิติมูลค่าหุ้นพุ่งสูงที่สุดในรอบเดือน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วราว 26%
นักวิเคราะห์ไม่ประหลาดใจที่เลอโนโวประกาศว่ามีแผนซื้อกิจการบริษัทเพิ่มอีก เพราะที่ผ่านมาเลอโนโวใช้วิธีซื้อกิจการเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจมาตลอด เริ่มจากซื้อแผนกพีซีจากไอบีเอ็มในปี 2005 มาถึงการซื้อกิจการผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติเยอรมัน Medion AG ซึ่งทำให้ธุรกิจพีซีของเลอโนโวเข้มแข็งขึ้นอย่างชัดเจน เรื่อยมาถึงการซื้อแผนกผลิตพีซีของเอ็นอีซี (NEC) ทั้งหมดล้วนมีส่วนช่วยให้ยอดจำหน่ายเลอโนโวเติบโตมากกว่า 37% ทยานไปแตะระดับ 2.96 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีการเงินล่าสุด (สิ้นสุด 31 มี.ค. 55) คิดเป็นอัตราเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2006
วันนี้ ซีอีโอหยางพาเลอโนโวมาสู่วงการผลิตสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และทีวีอินเทอร์เน็ตเพื่อขยายฐานลูกค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดียวกับยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล และซัมซุง อย่างไรก็ตาม หยางยังไม่เปิดเผยรายละเอียดการซื้อกิจการเพื่อเสริมแกร่งในธุรกิจนี้ โดยยืนยันว่าเลอโนโวจะมีกลยุทธ์ที่แตกต่างจากกลยุทธ์ที่แอปเปิลใช้ทำตลาดไอโฟนแน่นอน
หยางระบุว่า บริษัทอื่นอาจใช้สินค้ารุ่นเดียวทำตลาดผู้บริโภคทุกกลุ่ม และทุกระดับราคา แต่เลอโนโวจะนำเสนออุปกรณ์หลายรุ่นเพื่อให้ครอบคลุมทุกระดับราคา ทั้งหมดนี้เลอโนโวจะเร่งขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้กว้าง และจะพยายามทำให้วงจรการพัฒนาผลิตภัณฑ์นั้นเร็วกว่าคู่แข่งในตลาด
เลอโนโวเพิ่งเริ่มจำหน่ายสมาร์ทโฟนในจีนช่วง 2 ปีครึ่งก่อนหน้านี้ ล่าสุดกำลังจะขยายตลาดไปยังอินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียในอีก 2-3 เดือนนับจากนี้ โดยหยางยอมรับว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนของเลอโนโวยังขาดทุนในปัจจุบัน แต่กำลังจะเริ่มทำกำไรได้ในปีหน้า (2-3 ไตรมาสนับจากนี้)
นักวิเคราะห์เชื่อว่าการซื้อกิจการจะเป็นกลยุทธ์หลักของเลอโนโว โดยตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มเป้าหมายที่เลอโนโวหมายตาไว้และอาจยังไม่สามารถเจาะตลาดได้คือยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งการซื้อกิจการบริษัทที่จะเกิดขึ้นอาจจะเกี่ยวพันกับตลาดเหล่านี้ก็ได้
ปัจจุบันเลอโนโวประกาศกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 30% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทำสถิติสูงสุดที่ 141.4 ล้านเหรียญ เกินหน้าคำพยากรณ์ของเซียนนักวิเคราะห์ทั่วโลก เพราะผู้เล่นในธุรกิจพีซีล้วนประสบชะตากรรมยอดขายตกต่ำ ท่ามกลางยอดจำหน่ายพีซีโลกที่หดตัวลง 0.1%
Company Related Link :
Lenovo
ที่มา: manager.co.th