iPhone 5 นี้ท่านได้แต่ใดมา ตัน ภาสกรนที เจ้าพ่อชาเขียวอิชิตันย้ำเตรียมแจก iPhone 5 “ของแท้” เป็นคนแรกในประเทศไทย เล่นคำบนเฟซบุ๊กเพื่อสะท้อนว่าจะเปิดแคมเปญแจก iPhone 5 รายแรกของประเทศในวันที่ 5 กันยายน 2555 เชื่อคนไทยไม่เข้าใจผิดเพราะเป็นข้อความนำไปสู่เกมที่ต้องการร่วมสนุกกับแฟนคลับ ปัดไม่มีแผนแจกมือถือบนเฟซบุ๊กเป็นกิจวัตร แต่เป็นไปตามจังหวะและโอกาสเท่านั้น ระบุแคมเปญทุกอย่างมีการขออนุญาตเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการเรียบร้อยไม่ผิดกฎ ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด ให้สัมภาษณ์ต่อผู้จัดการออนไลน์ว่า โพสต์ข้อความแจก iPhone5 บนแฟนเพจอิชิตัน และตัน ภาสกรนทีนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญใหม่ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 5 ก.ย. 55 โดยระบุว่าผู้ชนะแคมเปญจะได้รับ iPhone 5 ของแท้จากอิชิตันเป็นคนแรกของประเทศไทย
“ตัน” ยันเห็น iPhone 5 แล้ว! “เราจะเริ่มเฉลยแคมเปญโดยถามคำถามวันละ 1 คำถามตั้งแต่วันที่ 5 กันยายนเป็นต้นไป เครื่องที่แจกจะเป็น iPhone 5 ของแท้ซึ่งผมได้เห็นเครื่องจริงแล้ว แต่ผมไปได้เครื่องจากที่ใด หรือเห็นที่ไหนขอไม่บอก ตัวเครื่องยาวขึ้นนิดหน่อย และใช้ชื่อว่า iPhone 5 จริง โดยแคมเปญจะไปสิ้นสุดในวันที่ iPhone 5 เปิดตัว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายนนี้”
ตันนั้นได้โพสต์ข้อความไว้ในแฟนเพจ “ตัน ภาสกรนที” และ IchiTan เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาว่าจะแจก iPhone 5 ครั้งแรกในประเทศไทย โดยเปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วประเทศร่วมแชร์ภาพดังกล่าวจนทำให้เกิดกระแสความสงสัยว่าอิชิตันจะแจก iPhone 5 ได้อย่างไรในเมื่อ iPhone 5 ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แถมชื่อเรียก iPhone 5 ก็ยังไม่แน่ชัดว่าแอปเปิลจะตั้งชื่อว่า iPhone 5 จริงหรือไม่ ซึ่งเป็นข้อสังเกตว่าอิชิตันอาจเข้าข่ายละเมิดเครื่องหมายการค้าไอโฟน
“สั้นๆ พรุ่งนี้ (5 ก.ย.) เฟซบุ๊กตัน ภาสกรนที แจก iPhone 5 ครั้งแรกในประเทศ กดไลก์และแชร์ตามข่าวไว้ได้เลยครับ” ตามข้อความในเพจอิชิตัน ทั้งหมดนี้ตันยืนยันว่าข้อความนี้เป็นการจุดประกายให้แฟนคลับอิชิตันร่วมสนุกกับเพจเฟซบุ๊ก โดยแคมเปญดังกล่าวจะไม่มีการแถลงข่าว แต่เป็นการเล่นเกมบนเพจเฟซบุ๊กเท่านั้น
ก่อนหน้านี้ตันได้เคยใช้หน้าข่าวสารหรือ news feed บนเฟซบุ๊กในการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์ลักษณะนี้มาแล้ว เช่นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตันประกาศในเพจของตัวเองว่าจะแจกสมาร์ทโฟน OPPO Finder จำนวน 30 เครื่องแก่ผู้กด Like และแชร์ภาพ และแสดงความเห็นในภาพแคมเปญใหม่ของอิชิตันที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน กลยุทธ์ดังกล่าวส่งผลให้ภาพแคมเปญของอิชิตันถูกแชร์ไปแล้วกว่า 340,000 ครั้ง ซึ่งแคมเปญดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎข้อบังคับที่เฟซบุ๊กประกาศล่าสุด
เฟซบุ๊กนั้นกำหนดให้โปรโมชันทุกอย่างบนเฟซบุ๊กต้องจัดการผ่านแอปพลิเคชันบน Facebook.com เท่านั้น และสมาชิกเฟซบุ๊กจะต้องไม่ตั้งเงื่อนไขในการเข้าร่วมกิจกรรมบนเฟซบุ๊กทั้งการกด Like Page หรือการลงชื่อเช็กอินสถานที่ (checking in to a Place) จุดนี้เฟซบุ๊กระบุชัดเจนว่าจะต้องไม่ใช้คุณสมบัติของเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือในการลงทะเบียนหรือเข้าร่วมโปรโมชันใดๆ และห้ามนำปุ่ม Like มาเป็นเครื่องมือในการโหวตหรือการลงคะแนนในโปรโมชันนั้น อย่างไรก็ตาม ตันยืนยันว่าอิชิตันได้ทำเรื่องขออนุญาตเฟซบุ๊กเรียบร้อย
“เราขออนุญาตจากเฟซบุ๊กสิงคโปร์แล้ว เรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ขอลงรายละเอียด เราไม่คิดจะใช้เฟซบุ๊กเป็นพื้นที่แจกรางวัลตลอดเวลา เพราะอย่างกรณี OPPO นั้นผมเองซื้อมาใช้งานแล้วรู้สึกดีเลยอยากให้คนอื่นได้ใช้ ส่วนเรื่องจำนวนการกดแชร์ภาพมหาศาลนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ ก็อยากร่วมสนุก ซึ่งที่ผ่านมาภาพกิจกรรมอย่างน้ำท่วมก็ถูกส่งต่อไม่แพ้กัน”
แน่นอนว่าแอปเปิลยังไม่ออกประกาศใดๆ เกี่ยวกับ iPhone 5 อย่างเป็นทางการแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในขณะนี้ข่าวคราวเกี่ยวกับไอโฟนรุ่นถัดไปนั้นถูกเผยแพร่ต่อโลกออนไลน์ในวงกว้าง ล่าสุดคือกรณีของดารานักร้องดังชาวไต้หวันรายหนึ่งซึ่งโพสต์ภาพตัวเองกำลังใช้งานสมาร์ทโฟนที่เชื่อว่าเป็น iPhone 5 โดยภาพดังกล่าวมีผู้แสดงความเห็นมหาศาล 100,000 คอมเมนต์
ไอดอลไต้หวันรายนี้มีชื่อว่า Jimmy Lin ซึ่งเป็นทั้งดารา นักร้อง และนักแข่งรถชื่อดังที่มีผู้ติดตามบนโลกโซเชียลมากกว่า 13.5 ล้านคน ภาพดังกล่าวถูกส่งต่อมากกว่า 80,000 ครั้ง ในเวลาเพียง 5 ชั่วโมงหลังจากภาพดังกล่าวถูกโพสต์สู่อินเทอร์เน็ต
Lin ยังโพสต์ข้อความยืนยันว่า iPhone 5 มีขนาดเครื่องยาวขึ้นและมีอะลูมิเนียมด้านหลังเหมือน iPad หน้าจอขนาด 4 นิ้วและบางกว่ารุ่น 4S ช่องเสียบหูฟังถูกเปลี่ยนมาเป็นด้านล่าง และพอร์ตเชื่อมต่อ 30 เข็มนั้นถูกเปลี่ยนมาเป็น 19 เข็มซึ่งมีขนาดเล็กกว่าแทน
ที่มา: manager.co.th