Author Topic: เทเลนอร์เสริมเขี้ยว 'ดิจิตอลเซอร์วิส' ดีแทค  (Read 807 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      เทเลนอร์เผยแนวโน้มดิจิตอล เซอร์วิส พร้อมลุยตลาดไทยปีหน้า เน้นบริการด้านธุรกรรมการเงิน และโฆษณาผ่านมือถือ เผยลูกค้าดีแทคเตรียมใช้บริการชำระเงินกูเกิลเพลย์ผ่านระบบบิลลิ่งได้เร็วๆ นี้
       
       คริสติน สโกเกน ลูนด์ (คนซ้าย) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าฝ่ายดิจิตอล เซอร์วิส เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวถึงภาพรวมรายได้ของเทเลนอร์กรุ๊ปในปีที่ผ่านมาว่า รายได้ส่วนใหญ่จะมาจากกลุ่มโอเปอเรเตอร์ในแถบยุโรปถึง 48% ขณะที่ตลาดเอเชียอยู่ที่ 44% ที่เหลือจะเป็นด้านการให้บริการบรอดคาสติ้ง และอื่นๆ
       
       'สิ่งที่ทำให้รายได้โอเปอเรเตอร์ในแถบประเทศยุโรปมากกว่า ในภูมิภาคเอเชีย เนื่องมาจากผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะมีรายได้เสริมจากการให้บริการดิจิตอล เซอร์วิส ขณะที่ในแถบภูมิภาคเอเชียจะมาจากค่าบริการโทรศัพท์เพียงเท่านั้น'
       
       เหตุนี้จึงทำให้เทเลนอร์กรุ๊ปพยายามนำบริการ รูปแบบใหม่เหล่านี้เข้าสู่ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ขณะเดียวกันก็ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานในภูมิภาคเอเชีย เพื่อนำไปปรับใช้ในยุโรปด้วยเช่นเดียวกัน
       
       โดยเทเลนอร์ได้มีการวางระบบกลางเพื่อเชื่อมโยงโอเปอเรเตอร์ทั้ง 11 รายภายใต้เทเลนอร์กรุ๊ป เพื่อให้สามารถเข้าไปดึงเซอร์วิสที่โดดเด่นของแต่ละประเทศ นำมาประยุกต์ใช้ ขณะเดียวกันเมื่อรวมตัวกันมีฐานลูกค้าจำนวนมาก ก็สามารถเข้าไปต่อรองการให้บริการกับพาร์ทเนอร์ใหญ่ๆ รายอื่นได้
       
       คริสติน กล่าวต่อว่า ดิจิตอล เซอร์วิสในกลุ่มของเทเลนอร์จะประกอบไปด้วยบริการทางด้าน ไฟแนนซ์เชียลเซอร์วิส, แมชชีนทูแมชชีน, บิสสิเนสคลาวด์, คอมเมอร์เชียลดีเวลอปเมนต์ เทเลนอร์เน็กซ์ และแพลตฟอร์มโคโมโย่ กระจายให้บริการอยู่ในแต่ละโอเปอเรเตอร์ ตามแต่ความพร้อมของแต่ละแห่ง
       
       สำหรับในประเทศไทย เชื่อว่าแนวโน้มในด้านของไฟแนนซ์เชียลเซอร์วิส จะผสานเข้ากับบริการโฆษณาผ่านมือถือ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในไลฟ์สไตล์การใช้งานของคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่มผู้ที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านผู้ ให้บริการเครือข่ายแทน
       
       นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวเสริมว่าดีแทคต้องมองดูแนวโน้มพฤติกรรมผู้ใช้ในไทย เพื่อนำบริการเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม แต่ในเรื่องของธุรกรรมทางการเงินเชื่อว่า สามารถปรับใช้ได้ไม่ยากเพราะปัจจุบันก็เริ่มมีให้บริการร่วมกับธนาคารอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องขยายให้ครอบคลุมการใช้งานมากขึ้น
       
       นอกจากในเรื่องของไฟแนนซ์แล้ว ดีแทคมองถึงบริการ โคโมโย่ ที่เป็นแพลตฟอร์มให้บริการด้านมีเดีย และเอนเตอร์เทนเมนต์ของเทเลนอร์กรุ๊ป ที่ให้บริการในด้านการสตรีมมิ่งภาพยนต์ เพื่อเข้ามาให้บริการในประเทศไทย นอกเหนือจากปัจจุบันที่เริ่มให้บริการมิวสิคสตรีมมิ่งในประเทศแล้ว
       
       'Deezer ถือเป็นหนึ่งในบริการที่มาจากดิจิตอล เซอร์วิส ของเทเลนอร์ในแง่ของมิวสิคสตรีมมิ่ง ที่ให้สิทธิลูกค้าดีแทคสามารถเข้าไปค้นหาเพลง ฟังเพลงผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย โดยในอนาคตจะมีแพกเกจบริการนี้เพิ่มเข้าไป'
       
       ขณะเดียวกันในช่วงต้นปีหน้าผู้ใช้งานแอนดรอยด์ในประเทศไทย จะสามารถใช้งานกูเกิลเพลย์ผ่านการชำระเงินด้วยระบบคิดค่าบริการ (บิลลิ่ง) ของดีแทคได้แล้ว ซึ่งเกิดจากกลุ่มเทเลนอร์เข้าไปเป็นพันธมิตรกับกูเกิลในการจัดเก็บค่าบริการ รูปแบบดังกล่าว
       
       'สำหรับในนอร์เวย์ระบบชำระเงินกูเกิลเพลย์ ผ่านระบบบิลลิ่งจะเริ่มให้บริการได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าแล้ว และแต่เดิมในไทยก็จะเปิดให้บริการพร้อมๆ กัน แต่กลับติดปัญหาเรื่องการคิดภาษีทำให้ต้องเลื่อนออกไป'
       
       ท้ายนี้ปกรณ์มองว่าบริการใหม่ๆ เหล่านี้ จะไม่เข้ามาฆ่าบริการรูปแบบบริการเก่า เพราะแต่ละรูปแบบบริการก็จะมีช่องทางรายได้ที่เหมาะสมและตอบสนองความต้องการที่แตกต่าง แต่จะก่อให้เกิดรายได้ในระยะยาวต่อไป
       
       Company Related Link :
       Dtac

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)