Author Topic: ผู้ค้าไอทีสำลักกำลังซื้อQ1วูบ 4ยักษ์'เอเซอร์-อัสซุส-เอชพี-เลอโนโว'ส่งสัญญาณ  (Read 1116 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Reporter

  • Moderator
  • Gold Member
  • *
  • Posts: 1093
  • Karma: +8/-0
  • Gender: Male
    • ซ่อมคอมเชียงใหม่

ผู้ค้าไอทีสำลักกำลังซื้อQ1วูบ 4ยักษ์'เอเซอร์-อัสซุส-เอชพี-เลอโนโว'ส่งสัญญาณ ยิงแนวรุกใหม่สกัดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งช่องทางตลาด 
จับกระแสกำลังซื้อไอทีไตรมาสแรกวูบกันถ้วนหน้า ผู้ค้าค่ายใหญ่ "เอเซอร์" ระบุยอดขายงานเอเซอร์เดย์-คอมเวิลด์หด 10-15% ยันไม่ปรับลดเป้าหมาย ประกาศอัดโปรโมชันสู้กระตุ้นตลาด ขณะที่ค่ายอัสซุส เดินหน้าลดค่าใช้จ่าย ด้านเอชพี มุ่งสร้างตลาดใหม่ ขายผ่านช่องทางไม่ใช่ไอที ส่วนเลอโนโว ติดตามยอดขายรายสัปดาห์


นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าสถานการณ์กำลังซื้อสินค้าไอทีช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัว โดยจากการจัดโปรโมชันผ่านงานใหญ่ 2 งาน คือ เอเซอร์ เดย์ ช่วงเดือนมกราคม 2552 และ งานคอมเวิลด์ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2552 นั้นคาดว่ากำลังซื้อในตลาดมีการชะลอตัว 10-15% ทั้งนี้มองว่ากำลังซื้อผู้บริโภคยังมีอยู่ แต่อาจเกิดความไม่เชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ


ซึ่งจากแนวโน้มการชะลอตัวดังกล่าวบริษัทจะมุ่งสื่อสารข้อความในส่วนของโปรโมชันราคาพิเศษไปยังกลุ่มลูกค้าโดยตรง และนำสินค้าราคาประหยัดและคุ้มค่าเข้ามาเสริมการทำตลาดมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้ผู้ผลิตทั้งตลาดจะมุ่งไปยังการแข่งขันด้านราคา โดยนำสินค้าราคาถูกเข้ามาแข่งขันทำตลาด นอกจากนี้จะต้องมองเป้าหมายยอดขายที่สะท้อนความเป็นจริงของตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีแรกนั้นบริษัทยังไม่มีแผนปรับลดเป้าหมายการทำตลาด เนื่องจากขณะนี้ยังเร็วไปที่จะพูดว่าตลาดปีนี้ทั้งปีจะชะลอตัว


ขณะที่นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัทอัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่ากำลังซื้อสินค้าไอทีผ่าน 2 งานใหญ่ คือ ไทยแลนด์โมบาย เอ็กซ์โป และงานคอมเวิลด์ ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นการชะลอตัวของตลาด โดยยอดขายสินค้าของบริษัทผ่านทั้ง 2 งาน ค่อนข้างทรงตัว ทั้งนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ในงานคอมมาร์ต ช่วงเดือนมีนาคมอีกครั้ง แต่เชื่อว่าโดยภาพรวมมีแนวโน้มชะลอตัว


ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวนั้นบริษัทจะต้องกลับมาทบทวนตัวเลขการขาย และความคุ้มค่าการลงทุน โดยต่อไปในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า อาจต้องพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายการลงทุนพื้นที่ หรือค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบูธแสดงสินค้า


ด้านนายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันนัล ซิสเต็มส์ บริษัท ฮิวเลตต์ - แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เอชพี กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่ากำลังซื้อสินค้าไอทีในตลาดลดลง โดยเท่าที่สอบถามร้านค้าพบว่ายอดขายในช่วงเดือนมกราคม 2552 ที่ผ่านมาดีกว่าเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ส่วนเดือนกุมภาพันธ์คาดว่าตลาดจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามในส่วนกลยุทธ์การตลาดของบริษัทนั้นคงมุ่งไปเซ็กเมนต์ตลาด โดยกลุ่มตลาดที่มุ่งให้ความสำคัญ ในกลุ่มคอนซูเมอร์ กลุ่มเด็ก กลุ่มครอบครัว และกลุ่มผู้หญิง ซึ่งจะมีผลิตภัณฑ์เข้ามาตอบสนองแต่ละกลุ่ม


นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการทำตลาดองค์กรขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ตลอดจนขยายช่องทางใหม่ๆ ไปยังกลุ่มไม่ใช่ไอที โดยล่าสุดร่วมมือกับเซ็นทรัล โดยมอบให้เซ็นทรัล เป็นผู้จำหน่ายเอชพี มินิ 1000 รุ่นพิเศษ วิเวียน แทม ซึ่งออกแบบโดยวิเวียน แทม ในเซ็นทรัล 3 สาขา เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ และเซน


"ที่ผ่านมาเราคงมุ่งสร้างดีมานด์ในตลาดโดยเอาสินค้าใหม่ขยายเข้าไปในตลาดใหม่ๆ รวมถึงช่องทางตลาดใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ไอที ซึ่งถ้าเราไม่มีสินค้าใหม่ หรือตลาดใหม่ๆ เข้ามา เราคงได้รับผลกระทบ"


ส่วนนายภิญโญ สงวนเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจทรานเซ็กชัน บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมากำลังซื้อไอทีในตลาดอาจชะลอตัวไปบ้าง แต่หลังจากช่วงตรุษจีน กำลังซื้อก็เริ่มกลับคืนมา ซึ่งในงานคอมเวิลด์ ที่ผ่านมาตัวแทนจำหน่ายค่อนข้างพอใจกับยอดขายสินค้าเลอโนโว ทั้งนี้อาจเป็นเพราะบริษัทสามารถคาดการณ์สต๊อกสินค้าได้ถูกต้อง โดยในช่วงคอมเวิลด์ มีสินค้าใหม่ราคาเหมาะสม เข้ามาทำตลาดพอดี โดยความต้องการของผู้บริโภคสินค้าไอทีนั้นส่วนใหญ่ต้องการสินค้าที่มีเทคโนโลยีใหม่อยู่เสมอ ขณะที่คู่แข่งขันอาจมีการวางแผนสต๊อกผิดพลาด และมีการนำสินค้าเก่ามาเคลียร์สต๊อกในงานจึงอาจไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวบริษัทคงต้องติดตามยอดการขาย และปรับกลยุทธ์เป็นรายสัปดาห์



 


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)