Author Topic: 'เมลโล่' ปั้นธุรกิจแอลอีดี หวังเบอร์ 1 อาเซียนใน 3 ปี  (Read 1006 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      เมลโล่ ดิจิทัล เปิดฐานการผลิตแอลอีดีในจีน ตั้งเป้ารายได้รวม 1,200 ล้านบาท พร้อมอัตราเติบโตกว่า 30% ต่อปี ปูพรมตลาดอาเซียนให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ภายใน 3 ปี
       
       นายสุกฤษฏิ์ อภิณัฐภูมิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมลโล่ ดิจิทัล อินโนเวชั่นส์ กล่าวถึงธุรกิจจอแอลอีดีในประเทศไทยว่า เริ่มได้รับความนิยมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทยังนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาจำหน่าย และจากผลตอบรับที่ดีทำให้หันมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตด้วยงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ที่เมืองเซิ่นเจิ้น ประเทศจีน เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งการตั้งโรงงานผลิตในจีนเนื่องจากมองว่าตลาดแอลอีดีในไทยไม่ใหญ่พอ ทำให้ไม่เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีเทียบกับจีนที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายรวมถึงรัฐบาลเข้ามาสนับสนุน และได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ โดยมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกมากกว่าแสนล้านบาท
       
       "การเข้าไปตั้งโรงงาน จำเป็นต้องมีการจดทะเบียน และเปิดบัญชีธนาคารที่มีความรัดกุม ทำให้ใช้เวลาค่อนข้างนาน ซึ่งเมื่อเรียบร้อยแล้วจึงกลายเป็นบริษัทไทยรายแรกที่มีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง"
       
       โดยในปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 1,200 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นตลาดในไทยราว 200 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมแอลอีดีประเทศไทยราว 300 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะเน้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก และคาดว่าบริษัทจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 30%
       
       "เป้าหมายระยะยาวของบริษัทคือขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิต จำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลอีดี อันดับ 1 ในอาเซียนภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งอยู่ในช่วงเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนพอดี เพราะปัจจุบันเมลโล่เริ่มมีลูกค้าจากในอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซียให้การตอบรับแล้ว"
       
       นายสุกฤษฏิ์ กล่าวว่า สำหรับฐานลูกค้าในไทยจะเป็นลูกค้าองค์กรภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนภาคเอกชนอยู่ที่ 80% แต่เชื่อว่าภายในปีหน้าสัดส่วนจะขยับมาเป็น 50% เนื่องจากการเข้าไปประมูลโครงการของภาครัฐ ผ่านดีลเลอร์ที่เริ่มขยายไปทั่วประเทศ โดยสัดส่วนรายได้หลักของเมลโล่ ในไทยปัจจุบันมาจากการขายจอแอลอีดี 80% และให้บริการเช่าอีก 20% ซึ่งลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มสื่อโฆษณา รวมไปถึงการจัดงานคอนเสิร์ตต่างๆ ที่จอแอลอีดีเริ่มเข้าไปได้รับความนิยม
       
       ทั้งนี้บริษัทตั้งงบการตลาดไว้ที่ 50 ล้านบาท โดยจะเน้นการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างอาลีบาบา หรือกูเกิล เพราะที่ผ่านมาลูกค้า 90% มาจากออนไลน์ และอีก 10% มาจากงานแสดงสินค้าที่ไปเข้าร่วม โดยกำลังการผลิตของโรงงานที่จีนซึ่งขายโปรดักส์เป็นตารางเมตรอยู่ที่ 12,000 ตร.ม.ต่อปี ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 - 180,000 บาทต่อตร.ม. ขึ้นอยู่กับความละเอียดตั้งแต่ 31 พิกเซล - 4 พิกเซล (คือความห่างของหลอดแอลอีดีบนแผง ยิ่งห่างน้อยเช่น 4 พิกเซลหมายถึงมีความละเอียดสูง จะมีราคาสูงกว่าหลอดที่ห่างมากเช่น 31 พิกเซล ที่ราคาจะต่ำกว่า) และเมลโล่มั่นใจว่าราคาจำหน่ายของบริษัทต่ำกว่ารายอื่นๆในตลาด 30%
       
       นอกจากนี้เมลโล่ ยังวางแผนที่จะผลิต และจำหน่ายหลอดไฟแอลอีดีในช่วงปีหน้า เนื่องจากมองว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับหลอดไฟปกติ เพียงแต่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศในไทย
       
       Company Related Link :
       Mellow Digital

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)