ระหว่างช่วงเวลาจัดงานมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ 16 วัน พบว่ามีการส่งข้อความบนทวิตเตอร์มากกว่า 150 ล้านครั้ง ทวิตเตอร์เปิดสถิติพฤติกรรมชาวออนไลน์ทั่วโลกครั้งล่าสุด พบระหว่างช่วงเวลาจัดงานมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน หรือ London Olympics 2012 ที่เพิ่งจบไปนั้น มีการส่งข้อความบนทวิตเตอร์มากกว่า 150 ล้านครั้ง โดยอูเซน โบลต์ (Usain Bolt) เป็นนักกีฬาที่ถูกกล่าวถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด ในขณะที่อูเซน โบลต์เป็นนักกีฬาที่ฮอตที่สุดบนทวิตเตอร์ เกิร์ลกรุ๊ปดาวค้างฟ้าเมืองผู้ดีซึ่งขึ้นแสดงในพิธีปิดมหกรรม London Olympics อย่างสไปซ์เกิร์ล (Spice Girls) นั้นสามารถครองช่วงเวลาที่มีการส่งข้อความบนทวิตเตอร์สูงที่สุด โดยระหว่างที่ 5 สาววาดลวดลายสุดเซ็กซี่ พบว่ามีข้อความทวีตถึง 116,000 ต่อนาที ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในช่วงที่พิธีปิดโอลิมปิกดำเนินอยู่
ทั้งหมดนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์รับส่งข้อความสั้นเปิดเผยสถิติไว้บนบล็อกของบริษัท โดยในทวีต 150 ล้านข้อความที่ถูกส่งไปมาช่วงโอลิมปิกตลอด 16 วันที่ผ่านมา ลมกรดทีมชาติจาเมกาอย่างโบลต์สามารถครองแชมป์ผู้ถูกกล่าวถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุดด้วยสถิติ 80,000 ครั้งต่อนาที (tweets per minute : TPM) ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่เขาสามารถชนะเลิศเหรียญทองการแข่งขันวิ่ง 200 เมตรชาย
นอกจากนี้ ระหว่างเกมที่โบลต์แข่งขันรายการวิ่ง 100 เมตร สถิติทวีตเกี่ยวกับโบลต์บันทึกได้ 74,000 TPM นำหน้าแอนดี เมอร์เรย์ (Andy Murray) หนุ่มเทนนิสซึ่งสามารถคว้าเหรียญทองรายการเทนนิสชายเดี่ยวถูกทวีตด้วยสถิติ 57,000 TPM หลังได้รับชัยชนะ
ในมุมการแข่งขันกีฬา ทวิตเตอร์พบว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีการส่งข้อความทวีตระหว่างการแข่งขันกีฬาฟุตบอลมากกว่า 5 ล้านครั้ง รองลงมาเป็นการแข่งขันว่ายน้ำ กรีฑา ยิมนาสติก และวอลเลย์บอล
มหกรรม London Olympics นี้ถูกกล่าวขานว่าเป็น “Social Olympics” หรือโอลิมปิกเครือข่ายสังคมครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสถิติล่าสุดจากทวิตเตอร์ถือเป็นเครื่องการันตีชั้นยอดว่าเครือข่ายสังคมมีบทบาทต่อมหกรรมกีฬาโลกมากมายเพียงใด โดยในพิธีเปิดโอลิมปิกนั้นมีการส่งข้อความทวีตมากถึง 9.66 ล้านครั้ง และยอดการส่งข้อความในเวลา 24 ชั่วโมง ก็มีจำนวนมากกว่าข้อความทวีตที่เคยมีการส่งตลอดเกมโอลิมปิก 2008 Summer Olympics ในกรุงปักกิ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ไม่ใช่เครือข่ายสังคมรายเดียวที่แฟนกีฬาโอลิมปิกทั่วโลกติดตามข่าวสาร ยังมีบริการ Sina Weibo บริการรับส่งข้อความสั้นสไตล์เดียวกับทวิตเตอร์ แต่ดำเนินการโดยบริษัทจีนนั้นรายงานว่า ในระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิกมีข้อความสั้งถูกส่งเข้าระบบของ Weibo ถึง 119 ล้านข้อความ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าทวิตเตอร์บันทึกไว้
ที่มา: manager.co.th