ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เชิญชาวไอทีร่วมทดสอบบริการฟรีอีเมลล่าสุดในชื่อเอาท์ลุคดอทคอม (Outlook.com) วางจุดยืนเป็นบริการฟรีอีเมลใหม่ถอดด้ามที่มีหน้าตาโปรแกรมสะอาดและรองรับการสัมผัสบนหน้าจอทัชสกรีนเต็มที่ เปิดทางให้ผู้ใช้เข้าถึงกล่องเมลได้จากหลายอุปกรณ์บนระบบรักษาความปลอดภัยครบถ้วน บริการฟรีอีเมล Outlook.com นั้นถูกเรียกกันในวงการไอทีช่วงก่อนนี้ว่า"นิวเมล (NewMail)" หลักการคือการดึงคุณสมบัติหลักของฮอตเมล (Hotmail) บริการฟรีอีเมลดั้งเดิมของไมโครซอฟท์มาจัดระเบียบและเพิ่มคุณสมบัติให้รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น โดยจะรองรับเทคโนโลยีแอคทีฟซิงค์ (ActiveSync) ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เห็นอีเมลเข้าใหม่ทันทีบนอุปกรณ์พกพา และสามารถเปิดอ่านบนอุปกรณ์พกพาหลายเครื่องได้ ทั้งหมดนี้ไมโครซอฟท์พยายามให้ผู้ใช้สามารถจัดการรายชื่อผู้รับส่งอีเมลได้ง่ายขึ้น และสามารถป้องกันอีเมลขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม
Outlook.com จะเชื่อมโยงกับบริการสกายไดร์ฟ (SkyDrive) เพื่อให้ผู้ใช้ฝากไฟล์ไว้บนอินเทอร์เน็ตได้ และบริการแอปพลิเคชันออฟฟิศออนไลน์ Office Web Apps เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างงานเอกสารหรือแก้ไขเอกสารได้โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศบนเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ทั้งหมดถูกจัดวางหน้าตาโปรแกรมโฉมใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการเปิดตลาดโปรแกรมรับส่งเมลเวอร์ชันใหม่ Outlook 2013 และการเป็นแอปพลิเคชันเมลสำหรับวินโดวส์ 8 ระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นใหม่ที่กำลังจะวางจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้
รูปลักษณ์ใหม่ของ Outlook.com นั้นจะคล้ายกับบริการฟรีอีเมลทั่วไป การจัดแบ่งหน้าหรือเลย์เอาท์นั้นไม่ต่างกับ Hotmail ซึ่งวางกล่องใส่อีเมลไว้ทางซ้าย และข้อความอยู่ตรงกลาง ขณะที่พื้นที่โฆษณาอยู่ด้านขวา พื้นที่โฆษณาในด้านขวานี้เองที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่นี้ถูกเตรียมไว้เพื่อการโฆษณาที่"ฉลาดขึ้น" และยังสามารถนำไปใช้กับสิ่งที่ไม่ใช่โฆษณาได้ด้วย
ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์พยายามพัฒนาให้ฮอตเมลสามารถทำเงินจากการโฆษณาออนไลน์ได้ดีกว่าจีเมล (Gmail) ของกูเกิลมาตลอด แต่เพราะระบบโฆษณาของ Hotmail ไม่ได้สแกนเนื้อหาในอีเมลของผู้ใช้จนทำให้นักโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นแบบที่ Gmail ทำ งานนี้ไมโครซอฟท์ไม่ได้หาทางออกด้วยการทำให้ Outlook.com สแกนเนื้อหาอีเมล แต่ใช้วิธีที่ดีกว่านั้นมาก
เมื่อผู้ใช้เปิดอีเมลไม่ว่าจากใครใน Outlook.com นอกจากจะได้เห็นข้อความลิงก์โฆษณาทั่วไป ผู้ใช้จะได้เห็นข้อมูลอัปเดทล่าสุดบนทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊กขององค์กรบริษัทและบุคคลทั่วไปผู้ส่งเมลฉบับนั้นในพื้นที่ขวามือของหน้า ซึ่งผู้ใช้สามารถกด Like หรือตอบความเห็นในเครือข่ายสังคมนั้นได้จากหน้าอีเมล
ระบบของ Outlook.com จะวิเคราะห์ความเชื่อมต่อของรายชื่อเพื่อนผู้ติดต่อของผู้ใช้ กับรายชื่อเพื่อนผู้ติดต่อบนเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ เพื่อให้สามารถเชื่อมถึงกันได้ตลอดเวลา โดยในกรณีที่เพจต้องแสดงข้อความโฆษณา ลิงก์เครือข่ายสังคมก็จะปรากฏต่อท้ายโฆษณานั้น ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเมาส์เพื่อชมคอนเทนต์อื่นๆเกี่ยวกับผู้ส่งได้เพิ่มเติม พื้นที่โฆษณาของ Outlook.com ยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถแชตสนทนากับเพื่อนทั้งบนโปรแกรมแมสเสนเจอร์ (Windows Messenger) และเฟซบุ๊ก ทั้งหมดสามารถทำงานได้แล้วในขณะนี้ แต่ในอนาคต Outlook.com จะถูกผนึกรวมกับบริการวิดีโอแชตอย่างสไกป์ (Skype) ที่ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมา
Outlook.com ยังคงมีบริการปฏิทินงานออนไลน์ และบริการจัดการรายชื่อเพื่อนซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "พีเพิล (People)" ในขณะนี้ บริการพีเพิลนี้เองที่ถูกวิเคราะห์ว่าถอดแบบและความรู้สึกมาจากวินโดวส์ 8 และเป็นบริการเดียวที่สามารถทำงานได้สมบูรณ์เรียบร้อยในขณะนี้ โดยบริการจะเชื่อมโยงรายชื่อผู้ติดต่อในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เพื่อให้สามารถใช้งานหลากบริการได้ ซึ่งนอกจากบริการปฏิทินแล้วยังมีบริการ SkyDrive ที่ผู้ใช้จะต้องรอเวลาให้ไมโครซอฟท์เปิดบริการเต็มที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์นับจากนี้
บริการฟรีอีเมลชื่อใหม่ Outlook.com นั้นถูกออกแบบมาให้สืบทอดจาก Hotmail เต็มที่ โดยผู้ใช้ Hotmail ในขณะนี้สามารถเปลี่ยนเป็น Outlook.com ได้จากหน้าเมนู setting (ซึ่งสามารถเปลี่ยนกลับได้หากไม่ต้องการ) จุดนี้ไมโครซอฟท์ยืนยันว่า หาก Outlook.com มีความเสถียรพอและสามารถออกจากช่วงเวลาทดสอบบริการ ไมโครซอฟท์จะเริ่มย้ายผู้ใช้ Hotmail มาสู่ Outlook.com ในที่สุด ไมโครซอฟท์ยอมรับว่าการเปลี่ยนชื่อฟรีอีเมลจาก Hotmail เป็น Outlook.com นั้นเป็นเพราะบริษัทต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความแตกต่างหลังจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใน Hotmail มานานหลายปี โดยสิ่งที่ยังคงมีอยู่ใน Outlook.com คือขนาดกล่องรับอีเมลที่ไม่จำกัด ขณะที่การส่งไฟล์ขนาดใหญ่ (เกิน 300MB) ต้องส่งผ่านบริการ SkyDrive และบริการเมลยังไม่รองรับเทคโนโลยี IMAP และหน้าเว็บยังไม่สามารถรองรับการทำงานแบบออฟไลน์ได้
ในภาพรวม Outlook.com นั้นถูกปรับปรุงจากสิ่งที่เป็นอยู่ใน Hotmail ในทางที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการผนึกรวมบริการรับส่งข้อความและบริการเครือข่ายสังคมที่ดี แถมในอนาคตเมื่อ Outlook.com สามารถเชื่อมต่อกับบริการคุยวิดีโอออนไลน์อย่าง Skype นักวิเคราะห์ก็ยิ่งเชื่อว่าไมโครซอฟท์สามารถวางหมากสู่การทำตลาดวินโดวส์ 8 และสมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟน (Windows Phone) ได้อย่างครบถ้วนในอนาคต ทั้งหมดนี้ไมโครซอฟท์ย้ำว่าการเปลี่ยนหน้าเว็บ Outlook.com นั้นเป็นไปตามยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา จุดนี้บริษัทมีข้อมูลว่า ผู้ใช้ Hotmail มากกว่า 50% นั้นใช้งานอีเมลผ่านอุปกรณ์พกพา ทำให้การพัฒนาประสบการณ์บนหน้าเว็บไซต์เพื่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะต่อสู่ในสังเวียนฟรีอีเมลได้อีกแล้ว
ใครไม่อยากเอาท์เทรนด์ ขอเชิญลองใช้บริการ Outlook.com ได้จากลิงก์ด้านล่าง
Company Related Link :
Outlook.comที่มา: manager.co.th