ซาโตรุ อิวาตะ ประธานนินเทนโดระบุว่าการที่วี ยู เป็นคอนโซลรุ่นใหม่ที่ออกวางจำหน่ายเป็นตัวแรกไม่ได้ทำให้ได้เปรียบหรือสร้างความสำคัญแต่ประการใด รับปัจจัยหลักของเครื่องเกมในช่วงเปิดตัวคือปัจจัยด้านราคา พร้อมย้ำว่าวี ยู จะเน้นที่ความแตกต่าง ไม่คิดแข่งความแรงกับเครื่องของคู่แข่งเครื่อง Xbox360 ของไมโครซอฟต์เปิดวางจำหน่ายก่อนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ของโซนี่ประมาณ 1 ปีเต็ม ซึ่งไมโครซอฟต์ย้ำเสมอว่าการออกวางจำหน่ายก่อนนี้ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เครื่อง Xbox360 มียอดขายสูงกว่าเครื่องเพลย์สเตชัน 3
หากนำเหตุผลข้างต้นมาใช้กับเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ ก็ดูว่านินเทนโดจะมีความได้เปรียบเนื่องจากมีแผนการณ์อย่างชัดเจนแล้วว่าจะวางจำหน่ายเครื่อง “วี ยู”(Wii U) ในช่วงปลายปีนี้
อย่างไรก็ตามนินเทนโดไม่ได้สนใจว่าเครื่องตัวเองจะชิงความได้เปรียบในฐานะเครื่องเกมที่ออกวางจำหน่ายก่อนเครื่องเกมคู่แข่งที่สร้างโดยไมโครซอฟต์ และโซนี่ แต่นินเทนโดสนใจว่าเครื่องเกมของตัวเองจะสร้างผลสะเทือนโลกได้อย่างไร
ซาโตรุ อิวาตะ ประธานนินเทนโดเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่าน Gamasutra ว่า “การที่เราเป็นเครื่องคอนโซลตัวแรกในบรรดาเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่ไม่ใช่สิ่งสำคัญแต่ประการใด มีหนึ่งเหตุผลที่เราเชื่อมั่นก็คือ นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีของนินเทนโดในการเปิดตัวเครื่องวี ยู เพราะว่ามันจะสามารถสร้างผลกระทบสำคัญกับโลกได้”
อิวาตะ ยอมรับว่าในปัจจุบันอุปกรณ์เล่นเกมที่มีหน้าจอในตัว เช่น ไอแพด และสมาร์ทโฟนที่สามารถหาเล่นได้ง่ายทั่วไป แต่เขาเชื่อมั่นในเครื่อง วี ยูที่เป็นเกมแพดแท้ๆ ซึ่งสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้
เมื่อมีการถามถึงเรื่องของราคาขายของเครื่อง วี ยู อิวาตะไม่ได้ตอบเป็นตัวเลขออกมาอย่างชัดเจน แต่ได้เล่าให้ฟังว่านินเทนโดมีบทเรียนกับการเปิดวางจำหน่ายเครื่องเกมพกพา 3DS มาแล้ว ที่เปิดตัวทำยอดขายได้ไม่ดี จนต้องรีบลดราคาเครื่องเกมเพื่อเอาตัวรอด
“ราคาเครื่อง วี ยู จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญอย่างมากเมื่อตัวเครื่องเปิดวางจำหน่าย ปัจจัยแวดล้อมในตอนนี้แตกต่างออกไป เครื่องวี ยู เปิดวางจำหน่ายในสภาพปัจจัยแวดล้อมที่แตกต่างจากช่วงการเปิดตัวเครื่องวี นอกจากนั้นปัจจัยแวดล้อมในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และระบบโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในปัจจุบันก็แตกต่างจากเมื่อหลายปีก่อน”
อิวาตะ ปิดท้ายด้วยการพูดถึงการแข่งขันในยุคคอนโซลรุ่นใหม่กับ ไมโครซอฟต์ และโซนี่ อิวาตะย้ำว่าทางนินเทนโดไม่ได้สนใจที่จะทำเครื่องคอนโซลให้มีศักยภาพของเครื่องเทียบเท่ากับเครื่องเกมของคู่แข่ง แต่สนใจที่จะทำให้เครื่องวี ยู แตกต่างจากเครื่องเกมของคู่แข่ง
“เราไม่ได้เปลี่ยนกลยุทธ์อะไรทั้งสิ้น เราไม่สนใจว่าไมโครซอฟต์ และโซนี่จะสร้างเครื่องคอนโซลทรงพลังขนาดไหนในปี 2013 สิ่งที่เราสนใจคือเราจะทำอย่างไรให้เครื่องเกมของเราแตกต่างจากคนอื่น”
ที่มา Manager