Author Topic: Retina Display ใน MacBook Pro 2012 กินประสิทธิภาพเครื่องแค่ไหนกันแน่  (Read 1312 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ถ้าจะพูดถึงจอที่มีความละเอียดในการแสดงผลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน แน่นอนว่าต้องเป็น MacBook Pro with Retina Display ที่มีความละเอียดสูงถึง 2880 x 1800 ทำให้หลายคนสงสัยว่าแล้วตัวอักษรมันจะเล็กเกินไปที่จะอ่านหรือเปล่า ซึ่งในข้อนี้ Apple ก็ได้เตรียมการแสดงผลแบบการปรับสเกลเอาไว้แล้ว อธิบายง่ายๆ ก็คือการปรับสเกลของหน้าจอ ตัวอักษรต่างๆ ให้เป็นความละเอียดอื่นๆ เช่น 1680×1050 หรือ 1920×1200 ที่แล้วแต่ผู้ใช้จะเลือกใช้งาน ทำให้สามารถใช้งานจอที่ความละเอียดเท่าเดิมได้ เพราะระบบจะทำการปรับสเกลการแสดงผลให้โดยอัตโนมัติ

ซึ่งวิธีการที่ระบบใช้ในการปรับสเกลภาพนั้น ไม่ได้ใช้การอัพสเกลภาพแบบปกติ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพแตกและไม่สวยงาม แต่ Apple กลับเลือกใช้อีกวิธีหนึ่ง ในที่นี้ขอยกตัวอย่างในกรณีของการปรับความละเอียดการสเกลเป็น 1920×1200 ที่ตัวการ์ดจอจะใช้การเรนเดอร์ภาพขึ้นไปที่ความละเอียดสูงถึง 3840×2400 (9.2 MP) จากนั้นก็ย่อภาพลงมาให้พอดีกับความละเอียดจอ 2880×1800 เพื่อให้สามารถแสดงผลภาพได้อย่างชัดเจน ซึ่งถ้านำมาเทียบกับการเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียด 1920×1200 แล้ว พบว่าการ์ดจอต้องทำงานหนักขึ้นถึง 4 เท่าด้วยกัน

แน่นอนว่าต้องใช้พลังในการประมวลผลของ GPU เพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะทั้ง Intel HD Graphics 4000 และ NVIDIA GeForce GT 650M ที่ดูเหมือนว่าพลังในการประมวลผลระดับนี้จะเกินกำลังของทั้งคู่ไปพอสมควร ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงมาอย่างเห็นได้ชัด โดยมีผู้ทดสอบวัดเฟรมเรตในการ scroll หน้า Facebook ขึ้นลงไปมา พบว่า MacBook Pro with Retina Display มีอาการกระตุกเล็กน้อย และไม่สามารถ scroll ได้อย่างนิ่มนวลเท่ากับ MacBook Pro 15” รุ่นใหม่ที่ทำการทดสอบแบบเดียวกัน โดยตัวของ MacBook Pro with Retina Display สามารถทำเฟรมเรตได้เพียง 18-24 fps เท่านั้น แต่ในตัว MacBook Pro 15” สามารถทำเฟรมเรตได้กว่า 46-60 fps ทำให้เห็นความต่างที่ชัดเจนของประสิทธิภาพในการทำงานของ GPU ในการเรนเดอร์ภาพที่ต่างความละเอียดกัน

ทั้งนี้ จุดที่อาจจะมาช่วยในเรื่องนี้น่าจะอยู่ในตัวของ OS X 10.8 (Mountain Lion) ที่จะเปิดให้อัพเดตและใช้งานได้ในเดือนนี้ เพราะ Safari ได้มีการอัพเดตภายในให้ใช้งานระบบได้ดีขึ้น (ซึ่งก็น่าจะเกี่ยวกับจอ Retina ด้วย) รวมไปถึงการปรับปรุงส่วน Core Animation ใน OS X ให้ใช้งาน GPU ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ลงได้

ที่มา NotebookSpec


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1305 Views
Last post February 22, 2012, 05:49:49 PM
by Nick
0 Replies
1260 Views
Last post April 02, 2012, 08:12:39 PM
by Nick
0 Replies
1122 Views
Last post May 22, 2012, 08:57:13 PM
by Nick
0 Replies
1168 Views
Last post June 18, 2012, 08:14:15 PM
by Nick
0 Replies
1196 Views
Last post June 21, 2012, 05:36:03 PM
by Nick
0 Replies
1101 Views
Last post June 27, 2012, 02:49:04 PM
by Nick
0 Replies
1186 Views
Last post June 30, 2012, 12:38:49 AM
by Nick
0 Replies
1027 Views
Last post August 20, 2012, 05:51:50 PM
by Nick
0 Replies
1410 Views
Last post August 20, 2012, 06:10:30 PM
by Nick
0 Replies
875 Views
Last post June 03, 2013, 08:40:49 PM
by Nick