แอลจี-พานาโซนิค พลิกกลยุทธ์ฝ่าวิกฤตอุตลุด แอลจีลุยเพิ่มกำลังการผลิตสินค้า 3 กลุ่ม พานาโซนิค ฮึดสู้เอวีเต็มสูบ
นายเอียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อิเลคทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งกลุ่มหมวดภาพและเสียง (เอวี) และหมวดครัวเรือน (เอชเอ) ใน 3 กลุ่มสินค้าในโรงงานจ.ระยอง คือ 1.เครื่องปรับอากาศเพิ่มเป็น 1.3 ล้านเครื่อง จาก 1 ล้านเครื่อง 2.หมวดโทรทัศน์ ทั้งแอลซีดีทีวี และพลาสมาทีวี โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 20% และ 3.หมวดเครื่องซักผ้าคาด เพิ่มกำลังการผลิตอีก10-15%
การขยายกำลังการผลิตดังกล่าว เพื่อรองรับการขยายตลาดส่งออกใหม่ในประเทศต่างๆ อาทิ กลุ่มประเทศละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ อาเซียน รัสเซีย นอกเหนือจากตลาดหลักในประเทศแถบยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง รวมถึงรองรับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศที่แข่งขันรุนแรงขึ้น
ขณะเดียวกันยังได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยแยกการทำตลาดแอร์ออกมาจากกลุ่มเอชเอตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ 1.กลุ่มโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ 2.กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าครัวเรือน 3.กลุ่มเครื่องปรับอากาศ และ4.กลุ่มโทรศัพท์มือถือ โดยแต่ละกลุ่มสร้างยอดขายสัดส่วน 40% 30% 10% และ 20% ตามลำดับ
ในปีนี้บริษัทเตรียมใช้งบราว 300 ล้านบาทสำหรับทำตลาดเครื่องปรับอากาศ (แอร์) โดยจะเปิดตัวสินค้าใหม่ราว 6 รุ่น พร้อมลดราคาสินค้าให้ใกล้เคียงกับแบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งเป้าสิ้นปีขึ้นเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่ง 15% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 11% เป็นอันดับ 3 ในตลาดเครื่องปรับอากาศมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาทหรือ 9.3 แสนเครื่อง
ด้าน นายฮิโรยูกิ มูโตะ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท พานาโซนิค ซิวเซลส์ เปิดเผยว่า แนวทางการตลาดสินค้ากลุ่มเอวีบริษัทในปีนี้ จะเน้นการทำตลาดเชิงรุกมากขึ้น โดยจะเปิดตัวสินค้าใหม่ทั้งสองกลุ่มเพิ่ม เช่น เปิดตัวแอลซีดี ทีวี 42 นิ้ว
ทั้งนี้ เชื่อว่าตลาดแอลซีดีปีนี้ยังมีการเติบโต หรือ 5-6 แสนยูนิต โดยพานาโซนิคตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 12% จาก 10% ขณะที่กล้องดิจิตอล ลูมิกซ์ มีส่วนแบ่งตลาด 7% ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 12% ซึ่งปีนี้จะเปิดตัวรุ่นใหม่อีกหลายรุ่น ส่วนพลาสมา ทีวี มีส่วนแบ่ง 28% ตั้งเป้าปีนี้ 29% จากตลาดรวม 7 หมื่นยูนิต