เฟซบุ๊ค ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายการใช้เงินเสมือนที่มีชื่อเรียกว่า 'เครดิต' มาเป็นการใช้สกุลเงินจริง อย่างเช่น ดอลล่าร์, ปอนด์ หรือแม้แต่รูปี เพื่อหวังเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น นอกเหนือจากการขายโฆษณา รวมถึงผลักดันบริษัทให้เติบโตไปในทิศทางของการเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่คล้ายคลึงกับ iTunes ของแอปเปิ้ล และจูงใจให้นักพัฒนาขายแอพพลิเคชั่นของตนเองผ่านเฟซบุ๊คมากขึ้นสำหรับ ไอเดีย เฟซบุ๊ค เครดิต นั้นถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในปี 2008 เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กชื่อดังได้เปลี่ยนแปลงหน่วยเงินตรา สำหรับการซื้อของขวัญเสมือนบนเว็บมาเป็นรูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า เครดิต แทนที่การใช้ยูเอสดอลล่าร์ ก่อนที่ต่อมาในปี 2009 และ 2010 บริษัทจะได้นำการใช้สกุลเงินเครดิต เข้าสู่แอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ค และหลังจากนั้น ก็ตามมาด้วยการนำเงินเสมือนมาใช้ในเกมและเว็บแอพอีกนับร้อยๆ แอพ อย่างเช่น บนเกมดังฟาร์มวิว โดยเฟซบุ๊คจะได้รับส่วนแบ่งราว 30% ของยอดขาย ที่ซึ่งนำมาที่รายได้ 15% เมื่อปีที่แล้ว สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่บล็อกนักพัฒนาเฟซบุ๊ค
Source : CNET
ที่มา: pantip.com