ทรู ออนไลน์ลุยตลาดอินเทอร์เน็ตลูกค้าองค์กรต่างจังหวัด ประเดิมเปิดให้บริการ 36 จังหวัดใหญ่ก่อนที่จะครอบคลุม 60 กว่าจังหวัด ชู 3 จุดขายเหนือ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1,500 ล้านบาท นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงแผนการขยายตลาดอินเทอร์เน็ตลูกค้าองค์กรว่า ปีนี้ทรูออนไลน์ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าองค์กรในส่วนตลาดต่างจังหวัดอย่างจริงจังมากขึ้นหลังจากที่ทรูออนไลน์ได้ลงทุนวางโครงข่ายอีเธอร์เน็ตไฟเบอร์ที่ใช้เทคโนโลยี Docsis 3.0 ทั้งโครงข่ายในกรุงเทพฯ และโครงข่ายต่างจังหวัดซึ่งจะทยอยเปิดให้บริการ 36 จังหวัดใหญ่ในปีนี้
'ทรู ออนไลน์เตรียมงบลงทุนโครงข่ายอีเธอร์เน็ตไฟเบอร์ทั่วประเทศในช่วง 2 ปีไว้ 8 พันล้านบาท ทำให้มีพื้นที่ครอบคลุมการให้บริการทั่วประเทศ 60 กว่าจังหวัด'
นอกจากการลงทุนในส่วนโครงข่ายหลักแล้ว ทรู ออนไลน์ได้มีการขยายแบนด์วิธอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี เพื่อที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีคุณภาพสูง มีมาตรฐานระดับเวิลด์คลาส รวมถึงการสรรหาบริการใหม่ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการใช้งานสำหรับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ ปัจจุบัน มีองค์กรจำนวนไม่น้อย เริ่มจัดตั้งสำนักงานแห่งที่ 2 นอกเขตกรุงเทพฯ ประกอบกับแนวโน้มการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความต้องการที่จะใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อให้สามารถแข่งขันเชิงธุรกิจได้อย่างไร้ขีดจำกัด
'ปีนี้ ทรู ออนไลน์ ตั้งเป้ารายได้ในส่วนของบริการอินเทอร์เน็ตลูกค้าองค์กรไว้ที่กว่า 1,500 ล้านบาท จากเดิมที่มีรายได้เพียง 1,200 ล้านบาท และเป็นรายได้จากลูกค้าองค์กรต่างจังหวัดเพียง 60 กว่าล้านบาทเท่านั้น'
นายวสุ คุณวาสี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต กล่าวเสริมว่า การแข่งขันในตลาดนี้ส่วนใหญ่เน้นเรื่องคุณภาพการให้บริการมากกว่าที่จะเป็นเรื่องของการลดราคา โดยการเติบโตของตลาดนี้คาดว่าจะประมาณ 15% ในขณะที่ทรูออนไลน์คาดว่าจะโตได้ถึง 33% ในปีนี้
การขยายฐานลูกค้าองค์กรจะมุ่งขยายสู่ 3 กลุ่มหลัก คือ1.กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม 2.กลุ่มการศึกษา 3.กลุ่มโรงแรม และโรงพยาบาล โดยจะชูจุดเด่นของทรู อินเทอร์เน็ตที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี Docsis ที่นำมาใช้รายแรกในประเทศไทย เรื่องของโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีการเชื่อมต่อทั้งในและต่างประเทศขนาดใหญ่ โดยแบ่งแยกช่องสัญญาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตระหว่างลูกค้าองค์กรกับลูกค้าทั่วไปอย่างชัดเจน และบริการหลังการขายแบบวัน-สต็อป เซอร์วิส อีกทั้งยังมีทีมเซอร์วิสและซัปพอร์ตตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ตลาดรวมอินเทอร์เน็ตองค์กรปีที่แล้วประมาณ 6,800 ล้านบาท ไม่รวมในส่วนของทีโอที กับกสท โทรคมนาคม โดยทรู อินเทอร์เน็ตมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กรประมาณ 35% ส่วนใหญ่เป็นในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดมีน้อยมากเนื่องจากทรู ออนไลน์เพิ่งจะขยายโครงข่ายออกไปต่างจังหวัด แต่หลังจากที่ทรูออนไลน์ขยายโครงข่ายครอบคลุมตลาด 60 กว่าจังหวัดในปีหน้า คาดว่า สัดส่วนรายได้จากลูกค้าในกรุงเทพฯกับต่างจังหวัดจะพอๆ กัน ประมาณ 50% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า
Company Related Link :
True Internet
ที่มา: manager.co.th