ซ้าย-นายวิชัย วนวิทย์ (ฮาตาริ) ขวา-นายธัชพล โปษยานนท์ (ซิสโก้)
ฮาตาริ ไวร์เลส จับมือซิสโก้ เปิดตัวบริการ “ฮาตาริ แอดเน็ต” สื่อดิจิตอลรูปแบบใหม่บนคลาวด์สาธารณะรายแรกในภูมิภาคอาเซียน เน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารร้านค้าปลีกไทย ตั้งเป้ารายได้สิ้นปี 400 ล้านบาท นายวิชัย วนวิทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทในฐานะที่เป็นคู่ค้าของซิสโก้ ประเทศไทยได้นำเสนอบริการสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบดิจิตอล (Digital Signage) บนคลาวด์แบบสาธารณะรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อบริการ ฮาตาริ แอดเน็ต (Hatari AdNet) โดยโซลูชันดังกล่าวนำเสนอในรูปแบบ Software as a Service ซึ่งทางบริษัทจะให้บริการแบบเอนด์ทูเอนด์ คือมีบริการให้ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และบริการ หรือจะเลือกใช้เฉพาะบริการอย่างเดียวก็ได้
มูลค่าตลาดสื่อดิจิตอลในประมาณไทยตกประมาณ 3 หมื่นล้านบาท หากคิดเป็นจุดให้บริการตกประมาณ 3 แสนจุด ส่วนใหญ่จะเป็นเทคโนโลยีแบบพีซีเบส ซึ่งมักจะประสบปัญหาความยุ่งยากในปรับเปลี่ยนเนื้อหา รวมถึงการดูแลรักษาให้ระบบทำงานซึ่งจะต้องใช้คนเข้าไปซ่อมบำรุง แต่สำหรับบริการฮาตาริ แอดเน็ตนั้นเป็นบริการบนคลาวด์เทคโนโลยี ทำให้ง่ายในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา ประหยัดค่าใช้จ่าย มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า รวมถึงการซ่อมบำรุงที่สามารถบริการจัดการได้จากระยะไกล อีกทั้งยังไม่จำเป็นที่จะต้องลงทุนในการหาพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ซึ่งทางบริษัทจะคอยบริการจัดการ ตั้งแต่พื้นทีการจัดเก็บ พัฒนาเนื้อหา รวมไปถึงการส่งเนื้อหาให้แบบครบวงจร
ที่ผ่านมาทางบริษัทเปิดให้บริการสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ดิจิตอลนี้มาก่อนแล้ วแต่ทำในลักษณะที่เป็นคลาวด์แบบส่วนบุคคล ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ อย่าง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และเอสซีจี เป็นต้น โดยมีใช้อยู่ประมาณ 6 พันจอ แต่สำหรับบริการฮาตาริ แอดเน็ตนี้จะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกเป็นหลัก โดยในปีนี้จะมีการใช้บริการในส่วนนี้ประมาณ 4 พันจอ หรือคิดเป็นมูลค่าจะประมาณ 400 ล้านบาท
นายวิชัย กล่าวอีกว่า ร้านค้าปลีกที่คิดว่า เหมาะกับการใช้บริการนี้ ควรจะมีสาขา 3-4 สาขาขึ้นไป แต่สำหรับร้านค้าเดียวๆ ก็สามารถใช้บริการได้เช่นกัน โดยค่าบริการเริ่มต้นจะตกประมาณ 5,100 บาทต่อ 1 จอต่อเดือนสำหรับผู้ที่ลงทุนอุปกรณ์เอง ซึ่งบริษัทก็มีบริการจัดการอุปกรณ์รวมถึงค่าใช้บริการให้เป็นแพกเกจ จะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 6,300 บาทต่อเดือน มีสัญญาใช้บริการเป็นเวลา 3 ปี
“รูปแบบการทำตลาดของแอดเน็ตจะเป็นลักษณะไดเร็กต์ต่อไปยังลูกค้า ปัจจุบันมีลูกค้าเป้าหมายที่กำลังพูดคุยกันอยู่ประมาณ 50 ราย”
นายธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า แอดเน็ตเป็นโซลูชันทางด้านค้าปลีกแรกของซิสโก้ในประเทศไทย ซึ่งอีกไม่นานคงจะมีโซลูชันค้าปลีกบนอัลตร้าไฮสปีดอินเทอร์เน็ตออกมา
Company Related Link :
Cisco
Hatari
ที่มา: manager.co.th