ซีเอ เทคโนโลยีสร้างความมั่นใจตลาดไอทีไทย นำโมเดลทำตลาดใหม่ “ซีอาร์พี” มาใช้ในไทยเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากมาเลเซีย พร้อมตั้งบริษัท ซีเอ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือจีเอเบิลดูตลาดไทยโดยเฉพาะ หวังช่วยขยายตลาดและพาร์ตเนอร์ในไทยเพิ่ม มั่นใจโตมากกว่า 10.6% นายวิกเตอร์ เฉิง รองประธานบริหารฝ่ายขาย เอเชีย เซาธ์ บริษัท ซีเอ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญของซีเอในภูมิภาคนี้เป็นอันดับสอง รองจากประเทศอินโดนีเชีย จากการคาดการณ์ของไอดีซีที่ประเมินการลงทุนระบบไอทีในประเทศไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีถึง 16.6 พันล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตปีละ 10.8%
โดยในปีนี้คาดว่าจะมีการลงทุนประมาณ 11 พันล้านบาท และเพื่อให้ซีเอสามารถเข้าถึงตลาดในภูมิภาคนี้ได้ดียิ่งขึ้น จึงได้ปรับโมเดลการเข้าถึงตลาดใหม่ โดยเปลี่ยนมาใช้โมเดลที่เรียกว่า พาร์ตเนอร์ตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ (Country Representative Partner) หรือซีอาร์พีแทน และได้แต่งตั้งให้บริษัท ซีเอ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือจีเอเบิล เป็นพาร์ตเนอร์ตัวแทนจำหน่ายประจำประเทศไทยซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้
“ประเทศไทยเป็นประเทศที่สองต่อจากประเทศมาเลเซียที่ทางซีเอนำโมเดลนี้มาใช้ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่จะเพิ่มบทบาทและขยายตลาดซีเอในภูมิภาคอาเซียนนี้ได้อย่างรวดเร็ว”
บทบาทของพาร์ตเนอร์ตัวแทนประจำประเทศไทยนั้นจะเข้าทำหน้าที่บริหารจัดการพาร์ตเนอร์ และลูกค้าของซีเอ เทคโนโลยีในไทยที่มีอยู่เดิมทั้งหมด รวมไปถึงการขยายตลาดใหม่ให้ซีเอในอนาคต ทางบริษัท ซีเอ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะเน้นการทำตลาดให้นวัตกรรมและโซลูชันในการบริหารจัดการระบบไอทีของซีเออย่างเดียว โดยจะต้องลงทุนทั้งทางด้านบุคลากรพัฒนาแผนการตลาด พัฒนาช่องทางขาย ฯลฯ เองทั้งหมด 100% และทางบริษัท ซีเอ เทคโนโลยี ประเทศไทย จำกัด จะเปลี่ยนบทบาทมาทำหน้าที่สนับสนุนบริษัท ซีเอ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัดแทน ทั้งในด้านการบริหาร การสนับสนุนทางเทคนิค และการตลาด
นายวิกเตอร์กล่าวอีกว่า รูปแบบของซีอาร์พีในภูมิภาคนี้จะช่วยให้ทางซีเอ เทคโนโลยีได้ประสานจุดแข็ง ทั้งในด้านความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี และโซลูชันไอทีแบบเปิด ที่ไม่ยึดติดกับแพลตฟอร์ม รวมเข้ากับความชำนาญในภาคสนามในตลาดให้เป็นหนึ่งเดียว และด้วยการทำงานร่วมกันกับผู้ให้บริการโซลูชันอย่างเช่น จีเอเบิล จะช่วยให้ซีเอ เทคโนโลยีสามารถขยายตัวในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างไทยได้อย่างรวดเร็วในอนาคต ส่วนตลาดเป้าหมายที่มองไว้มีทั้งตลาดภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะตลาดทางด้านโทรคมนาคม ธนาคารและการเงิน รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตอย่างอุตสาหกรรมพลังงานและน้ำมัน
“ด้วยโมเดลนี้ คาดว่าจะทำให้ซีเอจะมีอัตราการเติบโตในตลาดเมืองไทยมากกว่าอัตรการเติบโตการลงทุนระบบไอทีในประเทศไทยที่ตกประมาณ 10.6% ต่อปี”
นายสุเทพ อุ่นเมตตาจิต ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีเอ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ภารกิจของบริษัทมีด้วยกัน 2 เรื่อง เรื่องแรก พัฒนาและสร้างเครือข่ายคู่ค้าทางธุรกิจในประเทศไทยให้แข็งแกร่งขึ้น กับเรื่องที่สอง ทำการขยายตลาดซีเอในประเทศไทยให้เพิ่มขึ้น
กลยุทธ์ซีอาร์พีที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้รับการออกแบบเพื่อยังประโยชน์ให้แก่คู่ค้าและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้สภาพแวดล้อมของท้องถิ่น โดยการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญระดับโลกกับโซลูชันที่ให้บริการโดยซีเอ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) เข้ากับองค์ความรู้ระดับท้องถิ่นจากจีเอเบิล ซึ่งจะทำให้กลายเป็นการผสมผสานที่มีประสิทธิภาพ
“ในระยะแรกของการทำตลาดซีเอ ทางบริษัทคงจะเน้นไปที่ตลาดเอนเตอร์ไพรส์ที่เป็นนอลเมนเฟรมก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มทำตลาดได้เต็มที่คงจะเป็นประมาณต้นปีหน้า ที่ผ่านมาตลาดรู้จักซีเอเป็นอย่างดี เพียงแต่มีข้อกังวลว่าจะทำตลาดจริงจังแค่ไหน ซึ่งการที่บริษัทเข้ามาดูแลการทำตลาดให้น่าจะสร้างความมั่นใจได้ว่าซีเอมีความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในระยะยาว”
Company Relate Link :
CA
ที่มา: manager.co.th