(จากซ้าย) ผู้ใช้ไอโฟน ไอแพด และไอพ็อดสามารถชมภาพสวยได้บนอินเทอร์เฟซแสดงภาพเดี่ยวของ Facebook Camera ที่สามารถเลื่อนขึ้นลงเพื่อชมได้ในแนวตั้งเหมือน Instagram โดยสามารถอัปโหลดภาพเป็นชุดได้แล้ว
(จากซ้าย) ลักษณะการแต่งภาพของ Facebook Camera และการพิมพ์คำบรรยายภาพสไตล์ Facebook
การควักเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐซื้อกิจการแอปพลิเคชันแชร์ภาพชื่อดังอย่างอินสตาแกรม (Instagram) ของเฟซบุ๊ก (Facebook) กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ทันทีเมื่อเฟซบุ๊กเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุด "Facebook Camara for iOS" ถอดแบบหน้าตามาจากอินสตาแกรมพร้อมดึงจุดเด่นมาผสมกับจุดขายของเฟซบุ๊ก ถือเป็นผลงานที่ใช้เวลาเพียง 6 สัปดาห์หลังจากเฟซบุ๊กสามารถฮุบอินสตาแกรมได้สำเร็จ Facebook Camera นั้นอาสาเป็นเครื่องมือใหม่ล่าสุดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถโพสต์ภาพที่ตกแต่งสวยงามสไตล์อินสตาแกรมไว้บนเฟซบุ๊ก โดยยึดหัวหาดสาวกแอปเปิลผู้ใช้อุปกรณ์ไอโอเอสเป็นกลุ่มตลาดหลัก ผู้ใช้ไอโฟน ไอแพด และไอพ็อดสามารถชมภาพสวยได้บนอินเทอร์เฟซแสดงภาพเดี่ยวที่สามารถเลื่อนขึ้นลงเพื่อชมได้ในแนวตั้งเหมือนอินสตาแกรม
ความพิเศษของ Facebook Camera คือการดึงจุดเด่นของอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กมารวมกัน ทำให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ภาพพร้อมกันได้หลายภาพ โดยสามารถแต่งภาพด้วยการใส่สีฟิลเตอร์และตัดภาพได้ ขณะเดียวกัน ตากล้องสมัครเล่นสามารถติดชื่อหรือ tag เพื่อน พร้อมกับใส่ข้อความบรรยายภาพเพื่ออรรถรสที่มากขึ้น
การแจ้งเกิด Facebook Camera ถูกกล่าวถึงว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คนทั่วโลกเห็นภาพว่าอินสตาแกรมมีความสำคัญอย่างไรต่ออนาคตของเฟซบุ๊ก โดยสื่ออย่าง Mashable.com วิเคราะห์ว่าอินสตาแกรมนั้นจะเป็น "YouTube ของ Facebook" เพราะความเหมือนกับการซื้อยูทูบ บริการแชร์วิดีโอออนไลน์ที่กูเกิลตัดสินใจควักกระเป๋าเป้นเงินหลักพันล้านเหรียญเมื่อหลายปีก่อน
เนื่องจากเดิร์ก สตูป (Dirk Stoop) หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์บริษัทเฟซบุ๊กให้สัมภาษณ์กับสำนัก The New York Times ว่า Facebook Camera ถูกพัฒนามานานแล้ว (ก่อนการเจรจาซื้ออินสตาแกรม) โดยทั้ง 15 ฟิลเตอร์ที่มีใช้ใน Facebook Camera นั้นไม่ได้ถูกพัฒนาโดยฝีมือของทีมอินสตาแกรมเลย จุดนี้ Mashable วิเคราะห์ว่าแม้ Facebook Camera จะเป็นแอปพลิเคชันที่ดี แต่การแข่งขันในตลาดที่มีอินสตาแกรมเป็นผู้เล่นหลักนั้นย่อม (แทบ) ไม่มีวันเห็นชัยชนะ การซื้ออินสตาแกรมจึงเป็นหนทางสำคัญในการแก้ปัญหาที่เฟซบุ๊กมองเห็น และมีผลต่ออนาคตของเฟซบุ๊กในวันที่ต้องการบุกตลาดแชร์ภาพออนไลน์ เหมือนที่กูเกิลมองเห็นในวันที่ให้บริการ Google Video อยู่แล้วก่อนซื้อยูทูบ
นักวิเคราะห์ย้ำว่า สิ่งที่เฟซบุ๊กทำในวันนี้ไม่ใช่การพยายามเลียนแบบหรือการ"โคลนนิ่ง"บริการที่มีในตลาดแล้ว แต่เป็นการพุ่งความสนใจไปที่การเสริมความแข็งแกร่งบริการหลักที่เฟซบุ๊กมีอยู่ นั่นคือการขยายเครือข่ายสังคมและแอปพลิเคชันบนเฟซบุ๊กอย่างจริงจัง
เรื่องนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่เฟซบุ๊กประกาศไว้ โดยมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอหนุ่มที่เพิ่งสละโสดเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมาเคยแถลงต่อหน้านักลงทุนว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือถือเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ที่เฟซบุ๊กจะรุกหนักในอนาคต
แอปพลิเคชัน Facebook Camera นี้ถือเป็นแอปพลิเคชันที่ 2 ที่เฟซบุ๊กสร้างแยกต่างหากเพื่อให้สาวกแอปเปิลดาวน์โหลดไปใช้งานบนอุปกรณ์ไอโอเอส โดยแอปพลิเคชันก่อนหน้านี้คือ Messenger ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เมษายนปีที่แล้ว ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด Facebook Camera ได้ฟรีที่
iTunes Company Related Link :
Facebook
ที่มา: manager.co.th