นายแบร์รี่ อุย (ซ้าย)
ไมโครซอฟท์ระบุคนไทยใช้ฮอตเมลถึง 10 ล้านราย พร้อมส่งโซลูชันบริหารจัดการเกรย์เมล หลังพบเกรย์เมลทำให้เสียเวลาในการบริหารจัดการมากกว่า 1 ชั่วโมง นายแบร์รี่ อุย หัวหน้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ฮอตเมลและวินโดวส์ไลฟ์ ไมโครซอฟท์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ไมโครซอฟท์เปิดให้บริการฮอตเมล ซึ่งได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่จำกัดพื้นที่ให้บริการแค่ 2MB และสามารถแนบไฟล์ข้อมูลได้ไม่เกิน 1MB ต่อการส่งเมลหนึ่งครั้ง มีปริมาณสแปมเมลประมาณ 35% แต่ปัจจุบันฮอตเมลมีพื้นที่ให้บริการแบบไม่จำกัด สามารถแนบไฟล์ข้อมูลในแต่ละครั้งได้มากกว่า 100MB ในขณะที่จำนวนสแปมเมลลดลงเหลือประมาณ 3% เท่านั้น
“ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการฮอตเมลทั่วโลกที่ใช้งานประจำประมาณ 360 ล้านราย โดยเป็นผู้ใช้ในประเทศไทยประมาณ 10 ล้านราย ซึ่งถือว่าเติบโตค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเมื่อ 6 ปีที่แล้วที่มีผู้ใช้ฮอตเมลในไทยประมาณ 2-3 แสนราย”
ประมาณการว่าในปี 2557 ในแต่ละบัญชีอีเมลจะมีปริมาณมากถึง 15,330 ฉบับต่อปี เพิ่มจากปี 2555 ที่มีจำนวนประมาณ 14,965 ฉบับ ซึ่งใช้เวลาจัดการอีเมลมากกว่า 1 ชั่วโมงต่อวัน จากสถิติอีเมลที่ปรากฏในกล่องขาเข้าของผู้ใช้ฮอตเมลในปัจจุบัน ประมาณ 50% เป็นอีเมลจดหมายข่าวและข้อความ, เป็นข้อมูลอัปเดตจากโซเซียลมีเดียที่เป็นสมาชิกประมาณ 17%, การแจ้งเตือนการใช้งานจากบริการต่างๆ ที่สมัครเอาไว้ 9%, มีเพียง 14% ที่เป็นอีเมลส่วนบุคคลจริงๆ และสแปมเมล 2% แต่เมื่อมองลึกในสิ่งที่คิดว่าเป็นสแปมเมล จริงๆ แล้วจะเป็น เกรย์เมล (Graymail) ถึง 75%
“เกรย์เมลเป็นคำที่ไมโครซอฟท์ตั้งขึ้นมาเพื่อให้คำจำกัดความอีเมลบางชนิด เช่น จดหมายข่าว ข้อเสนอและเรื่องราวอัปเดตที่ผู้ใช้เป็นคนลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารเอง จะแตกต่างจากสแปมเมล”
ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงได้แนะนำเครื่องมือจัดการเกรย์เมลเพื่อให้ผู้ใช้งานฮอตเมลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการกับกล่องขาเข้าได้ง่ายดาย ประกอบไปด้วยฟังก์ชัน Sweep สำหรับยกเลิกจดหมายข่าวที่ไม่ต้องการ และการกำหนดประเภทสำหรับอีเมล Scheduled Cleanup กำหนดตารางเวลาล้างอีเมล เป็นต้น ซึ่งทำให้ลดเวลาการจัดการอีเมลลงเหลือ 35 นาทีต่อวัน
Company Related Link :
Hotmail
ที่มา: manager.co.th