หน้าผลการค้นหาใหม่ของ Bing ที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน เสิร์ชเอนจินในเครือไมโครซอฟท์อย่างบิง (Bing) ประกาศปรับปรุงบริการครั้งใหม่ไฉไลกว่าเดิม เนรมิตพื้นที่ให้นักค้นหาสามารถคุยกับเพื่อนเพื่อรับคำแนะนำในการค้นหาที่โดนใจยิ่งขึ้น ไม่เพียงเฟซบุ๊ก แต่บิงยังเชื่อมโยงผู้ใช้ในเครือข่ายสังคมชื่อดังอย่างทวิตเตอร์ด้วย ถือเป็นการปรับปรุงบริการครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปีนับตั้งแต่บิงเปิดให้บริการมา ไมโครซอฟท์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการปรับปรุงบริการบิงครั้งนี้ว่า จะเริ่มทดสอบบริการในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้ก่อนจะให้บริการทั่วสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน โดยชาวเสิร์ชจะได้รับคำแนะนำจากเพื่อนหรือผู้เชี่ยวชาญบนพื้นที่ใหม่ซึ่งถูกเรียกชื่อว่าโซเชียลไซด์บาร์ (Social Sidebar) ขณะเดียวกันก็จะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากฟีเจอร์สแนปช็อต (Snapshots) ซึ่งจะดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องในรูปแบบต่างๆ มาแสดงบนหน้าเดียวกัน ทั้งแผนที่ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ทั้งหมดนี้ ไมโครซอฟท์เชื่อว่าผู้ใช้จะสามารถค้นเจอข้อมูลที่ต้องการได้รวดเร็วกว่าเดิม แถมยังได้รับข้อมูลคุณภาพที่เชื่อถือได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจดำเนินกิจกรรมในชีวิตจริง
สิ่งที่ผู้ใช้บิงจะได้เห็นคือ หน้าผลการค้นหาที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน แถบซ้ายมือสุดคือพื้นที่แสดงผลการค้นหาเว็บไซต์ที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยมีการปรับปรุงทั้งในแง่ความเร็ว และความเกี่ยวข้องเที่ยงตรงของเว็บไซต์ผลลัพธ์ ทั้งหมดแสดงผลบนรูปแบบเว็บไซต์ที่ปรับปรุงใหม่ให้สะอาดตาและดูง่ายกว่าเดิม แถบกลางคือส่วนสแนปช็อตที่ผู้ใช้จะได้เห็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องการได้โดยไม่ต้องเข้าออกเว็บไซต์อื่นให้ยุ่งยาก ขณะที่แถบขวามือสุดคือไซด์บาร์ที่นักเสิร์ชจะสามารถขอคำแนะนำจากเพื่อนได้ ซึ่งจะทำงานแยกกันกับส่วนแสดงลิงก์เว็บไซต์อย่างชัดเจน
หากผู้ใช้ที่กำลังวางแผนท่องเที่ยวแล้วต้องการค้นหาโรงแรมที่พัก นอกจากจะสามารถค้นหาลิงก์เว็บไซต์ปกติ ยังสามารถพิมพ์ถามเพื่อนในเครือข่ายสังคมว่ามีโรงแรมใดแนะนำหรือไม่ หากมีผู้แนะนำโรงแรม ก็สามารถค้นหาเพื่อชมแผนที่หรือภาพถ่าย ซึ่งทั้งหมดสามารถทำได้ในเว็บไซต์บิงหน้าต่างเดียว (ชมวิดีโอสาธิตบริการด้านล่าง)
Qi Lu ประธานฝ่ายธุรกิจบริการออนไลน์ของไมโครซอฟท์ Qi Lu ประธานฝ่ายธุรกิจบริการออนไลน์ของไมโครซอฟท์ ให้ความเห็นว่า โลกแห่งการค้นหาวันนี้ถูกพัฒนามาไกลเกินกว่าการแสดงลิงก์ที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่บิงทำจึงเป็นการขยายความรอบรู้บนความช่วยเหลือของเพื่อนทางเครือข่ายสังคม ซึ่งทำให้ชาวออนไลน์ได้รับข้อมูลที่ต้องการในเวลาที่รวดเร็วขึ้น เนื่องจากการสำรวจพบว่าชาวออนไลน์มากกว่า 52% ต้องเข้าออกหลายเว็บไซต์กว่าจะพบข้อมูลที่ต้องการ
การสำรวจยังพบว่ามีเพียง 1 ใน 4 ของชาวออนไลน์ในปัจจุบันเท่านั้นที่ได้รับผลการค้นหาที่น่าพอใจในการเสิร์ชครั้งแรก เท่ากับ 3 ใน 4 ของชาวออนไลน์นั้นต้องสรรหาวิธีการอื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการ โดยความจำเป็นต้องค้นหาข้อมูลซ้ำหลายครั้งนั้นไม่ต่างอะไรกับการต้องสตาร์ทรถหลายครั้งกว่าจะติด
ผู้บริหารไมโครซอฟท์ย้ำว่า นี่คือการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของโลกแห่งการเสิร์ชอย่างแท้จริง ซึ่งยังไม่มีการให้ข้อมูลกำหนดการให้บริการในประเทศไทย
Company Related Links :
Bing
ที่มา: manager.co.th