Author Topic: 'อนุดิษฐ์' ให้โอเปอเรเตอร์ 2 สัปดาห์แก้ปัญหาคุณภาพสัญญาณมือถือ  (Read 829 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


      'อนุดิษฐ์' เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5 รายชี้แจงปัญหาสัญญาณมือถือแย่ลง ระบุให้เวลา 2 สัปดาห์กลับไปทำโซลูชัน แผนตอบแทนให้ผู้บริโภคที่เสียหาย และหาทางแก้ปัญหาคุณภาพเครือข่าย
       
       น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ค.กระทรวงไอซีทีได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บริษัท ทรูมูฟ บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ทีโอที รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อหาแนวทางและวิธีการในการยกระดับคุณภาพสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้ดีกว่าในตอนนี้ซึ่งมีปัญหามาก หลังจากที่มีการร้องเรียนของผู้บริโภค และประชาชนผ่านทางสคบ.รวมถึงที่กระทรวงไอซีทีจำนวนมาก
       
       'ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องคุณภาพของการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาทิ สัญญาณไม่เสถียร คุณภาพของเสียงที่ลดลง ซึ่งพบปัญหากับทุกเครือข่ายมือถือที่ให้บริการ'
       
       ทั้งนี้เบื้องต้นกระทรวงไอซีทีได้ให้เวลาผู้ประกอบการทั้ง 5 ราย 2 สัปดาห์กลับไปทำโซลูชันหรือแผนการตอบแทนผู้บริโภคในการใช้บริการที่คุณภาพลดลง และวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ โดยในการหารือผู้ประกอบการได้ระบุสาเหตุที่คุณภาพเครือข่ายโทรศัพท์มือถือลดลงเกิดจากหลายประเด็น อาทิ การไม่ขยายเครือข่ายเพิ่มเติม การมีคลื่นความถี่ที่จำกัดในแต่ละราย และการอยู่ระหว่างยกระดับเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เป็นต้น แต่หากเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ผู้ประกอบการเองต้องรับผิดชอบ และจะต้องมีแผนดูแลผู้ที่เสียประโยชน์อย่างไรต่อไป
       
       'เรามองว่าผู้บริโภคจ่ายเงินเท่าเดิม แต่คุณภาพจากที่เคยได้มากกลับลดน้อยลง ดังนั้นผู้ประกอบการเองควรที่จะต้องออกมาชี้แจง หรือตอบแทนกลับให้ผู้บริโภคที่เสียหายบ้าง สุดท้ายใครที่ให้คำตอบผู้บริโภคได้ดีที่สุด ผู้บริโภคก็จะเลือกที่จะย้ายมาใช้บริการนั่นเอง'
       
       ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันการให้บริการโทรศัพท์มือถือของเครือข่ายต่างๆ ได้เกิดเหตุขัดข้องขึ้นหลายครั้ง ดังนั้นในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าวเห็นว่า เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการให้บริการประชาชนที่ต้องได้รับการบริการระบบโทรคมนาคมที่มีมาตรฐาน และคุณภาพการให้บริการตามประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง และประกาศ กทช. เรื่อง เงื่อนไขมาตรฐานการให้บริการสำหรับการประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามกำหนด มีความจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาและเยียวยาโดยด่วนที่สุด
       
       แต่เนื่องจากการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรรวมทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินการกับผู้ให้บริการจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายซึ่งจะต้องมีข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย
       
       นอกจากนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อระบบสื่อสารโทรคมนาคมสูงสุด สำนักงาน กสทช. จึงขอความร่วมมือจากเครือข่ายภาคประชาชน และผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ เมื่อพบเหตุขัดข้องของการให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ขอให้แจ้งเหตุขัดข้องให้สำนักงาน กสทช. ทราบโดยด่วนที่ Call Center 1200 ด้วย
       
       ในวันเดียวกัน (10พ.ค.) รมว.ไอซีทียังได้หารือกับผู้ประกอบการทั้ง 5 รายในการเตรียมความพร้อมในช่วงวันที่ 31 พ.ค. - 1 มิ.ย.นี้ ที่จะมีการจัดการประชุม เวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม ซึ่งกระทรวงไอซีทีมีหน้าที่ดูแลในเรื่องโครงข่ายโทรคมนาคมภายในงาน เพื่อวางแผนเตรียมความพร้อมรองรับในช่วงการจัดงาน เนื่องจากมีผู้นำจากประเทศต่างๆเข้าร่วมในงานครั้งนี้ ซึ่งหากเกิดปัญหาคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ทำให้เกิดการใช้งานไม่สะดวก อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหายได้
       
       Company Relate Link :
       ICT
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)