แฟนแอปเปิลในญี่ปุ่น ยิ้มดีใจกับ iPad เครื่องใหม่
The new iPad บุกไทยอย่างเป็นทางการวันที่ 27 เมษายนนี้
"ทรูมูฟ เอช" และ "ดีแทค" ประกาศพร้อมจำหน่าย The new iPad ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2555 ทั้งคู่ระบุว่าพร้อมข้อเสนอดาต้าแพกเกจสุดคุ้มให้สาวกแอปเปิลเลือกใช้หลากหลาย เพื่อการสื่อสารที่รวดเร็วผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย HSPA+ และ 3G ด้วยความเร็วสูงสุด 42 Mbps เรื่องนี้มีประเด็นสะท้อนการปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่ของแอปเปิลอย่างชัดเจน เนื่องจากการวางจำหน่าย iPad 2 ที่ผ่านมานั้น แอปเปิลมอบหมายให้ร้าน iStudio ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทยเป็นผู้เปิดตัว แต่ครั้งนี้แอปเปิลตัดสินใจให้โอเปอเรเตอร์เป็นผู้นำทีมในการขาย New iPad เต็มตัว
แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคมไทยวิเคราะห์ว่าที่ผ่านมา แอปเปิลมองว่าสินค้ากลุ่ม iPad นั้นเป็นอุปกรณ์คอมพ์พกพาต่างจาก iPhone ที่มีโพสิชันเป็นสมาร์ทโฟนเต็มตัว ทำให้โอเปอเรเตอร์ไม่ถูกดึงมามีส่วนร่วมในการเปิดตัว iPad รุ่นแรกและ iPad 2 เหมือนการเปิดตัว iPhone
เรียกว่าเมื่อรอจน iPad เปิดตัวแล้ว โอเปอเรเตอร์จึงทยอยเปิดตัวแพคเกจพร้อมจำหน่ายเครื่อง แต่ The new iPad นั้นกอดคอเปิดตัวใต้ร่มเงาของโอเปอเรเตอร์แบบเป็นเนื้อเดียว
ไม่แน่ว่าอาจเป็นเพราะแอปเปิลมองว่าตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่างร้าน iStudio ยังไม่มีศักยภาพในการจำหน่ายได้อย่างเต็มที่ในวันเปิดตัว ซึ่งเห็นได้ชัดจากเหตุการณ์งานเปิดจำหน่าย iPad ทั้ง 2 รุ่นที่ผู้ซื้อต้องเข้าคิวรอนานเกินไป
เรื่องนี้ แหล่งข่าวมองว่าโอเปอเรเตอร์นั้นไม่ได้มีส่วนได้เสียกับการจัดงานเปิดตัว iPad หรืออุปกรณ์ใดๆ เพราะไม่ว่าจะซื้อเครื่องกับใคร ผู้ใช้จะต้องซื้อแพคเกจข้อมูลกับโอเปอเรเตอร์อยู่แล้ว
ทรูนั้นเป็นรายหนึ่งที่ระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการจัดหรือไม่จัดงานเปิดตัว The new iPad เพราะอัตราการซื้อแพคเกจพร้อมเครื่องนั้นอยู่ที่ 90% แต่อัตราการซื้อเฉพาะ Price Plan ของทรูนั้นอยู่ที่ 238% เรียกว่าถ้าให้ทรูเปิดตัวก็คึกคักดี แต่ถ้าไม่ให้เปิดตัวก็จะเฉยๆไม่มีผลเสียอะไร
แต่อย่างน้อยที่สุด การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะกลายเป็นมาตรฐานให้การเปิดสินค้ากลุ่มแท็บเล็ตอื่นๆในอนาคต ซึ่งจะสะท้อนว่าบทบาทของโอเปอเรเตอร์ในการจำหน่ายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
สำหรับ The new iPad นั้นเป็น iPad รุ่นที่ 3 ที่ครบเครื่องด้วยคุณสมบัติโดดเด่น ทั้งหน้าจอแบบ Retina Display แสดงผลสวยงาม ทรงพลังด้วยชิปใหม่ล่าสุดของ Apple A5X แบบควอด-คอร์ สำหรับกราฟฟิค และกล้อง iSight ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์เหนือระดับให้ภาพคมชัดสมจริงและสามารถบันทึกวิดีโอระดับ HD ที่ให้ความละเอียด 1080 พิกเซล แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง โดยที่ตัวเครื่องยังบางและเบาได้อย่างน่าทึ่ง
แม้จะยังไม่มีการยืนยันใดๆ แต่เว็บไซต์
www.arip.co.th ได้เปิดเผยราคา The new iPad โดยอ้างว่าเป็นราคาสำหรับประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งบวกเพิ่มจากราคาเปิดตัว iPad 2 ราว 600 บาทต่อรุ่น ดังนี้
- The new iPad Wi-Fi 16GB ทั้ง Black/White 16,500 บาท (จากเดิม iPad 2 เปิดตัว 15,900 บาท)
- The new iPad Wi-Fi 32GB ทั้ง Black/White 19,500 บาท (จากเดิม iPad 2 เปิดตัว 18,900 บาท)
- The new iPad Wi-Fi 64GB ทั้ง Black/White 22,500 บาท (จากเดิม iPad 2 เปิดตัว 21,900 บาท)
- The new iPad Wi-Fi +4G 16GB ทั้ง Black/White 20,500 บาท (จากเดิม iPad 2 WIFI+3G เปิดตัว 19,900 บาท)
- The new iPad Wi-Fi +4G 32GB ทั้ง Black/White 23,500 บาท (จากเดิม iPad 2 WIFI+3G เปิดตัว 22,900 บาท)
- The new iPad Wi-Fi +4G 64GB ทั้ง Black/White 26,500 บาท (จากเดิม iPad 2 WIFI+3G เปิดตัว 25,900 บาท)
เทคโนโลยี 4G ใน The new iPad จะเป็น LTE ซึ่งให้บริการบนเครือข่าย AT&T และ Verizon ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงเครือข่าย Bell, Rogers และ Telus ในแคนาดา ซึ่งหากนำมาใช้ในประเทศไทย ก็จะทำงานได้ที่ความเร็วสูงสุด 42Mbps ผู้สนใจสามารถซื้อ The new iPad ได้ที่ร้านทรูช็อป และดีแทคเซ็นเตอร์ทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนนี้ สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับราคาและการวางจำหน่าย ติดตามได้ที่
www.truemove-h.com และ
www.dtac.co.th/thenewipad ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iPad สามารถค้นหาได้ที่
www.apple.com/ipad *****หมายเหตุ - ขณะที่บทความนี้เขียนขึ้นเสร็จ เอไอเอสยังไม่แจ้งวันวางจำหน่ายและรายละเอียดการ The new iPad แต่อย่างใด*****
ที่มา: manager.co.th