รูปแบบการแจ้งเตือน
เอไอเอสการันตีเป็นโอเปอเรเตอร์ไทยรายแรกที่ให้บริการป้องกันภาวะ Bill Shock หรือค่าบริการแพงกระฉูดเมื่อใช้งานบริการดาต้าโรมมิ่งในต่างประเทศแก่ลูกค้าแบบเรียลไทม์ ลุยเฟสแรกทั้ง "เตือน-เช็ค-บล็อก" หวังช่วยลูกค้ากลุ่มโพสต์เพดคุมค่าใช้จ่ายอย่างโปร่งใสกว่าเดิม ยอมรับวิกฤต Bill Shock ที่ชาวไทยบังเอิญพบนั้นคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาทในปีที่ผ่านมาคาดความมั่นใจในความปลอดภัยจะทำให้ยอดการใช้งานดาต้าโรมมิ่งเพิ่มขึ้น 20-25% ในปีนี้ บริการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "AIS Worry Free Data Roaming" โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่าบริการนี้ถือเป็นการดำเนินงานในเฟสแรกของระบบบริการห่วงใยลูกค้าดาต้าโรมมิ่งของเอไอเอส เนื่องจากที่ผ่านมาผู้บริโภคหลายรายต้องพบกับค่าบริการดาต้าโรมมิ่งสูงโดยไม่เจตนาจากการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่อยู่ในแพ็กเกจที่กำหนด
"การคิดค่าบริการทุกอย่างในบริการดาต้าโรมมิ่งของเอไอเอสนั้นเกิดขึ้นเพราะเป็นบริการที่มีค่าใช้จ่ายจริง เพื่อป้องกันความเสี่ยงพบปัญหา Bill Shock เอไอเอสจึงพัฒนาระบบเพื่อให้ลูกค้าสามารถควบคุมการใช้งานดาต้าโรมมิ่งแบเรียลไทม์เป็นรายแรกในเมืองไทย"
คุณสมบัติของบริการ "AIS Worry Free Data Roaming" ในเฟสแรกประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่ การแจ้งเตือนเมื่อแพ็กเกจที่สมัครไว้ใกล้หมดอายุ การตรวจสอบปริมาณการใช้งานดาต้าคงเหลือแบบเรียลไทม์ และการปิดกั้นหรือบล็อกการเชื่อมต่ออัตโนมัติเมื่อเข้าสู่เครือข่ายที่ไม่อยู่ในแพ็กเกจ ซึ่งผู้ใช้แพ็กเกจอันลิมิตมักถูกเก็บค่าบริการเพิ่มเมื่อใช้งานนอกเหนือจากพื้นที่ที่กำหนดไว้
เอไอเอสยืนยันว่าโอเปอเรเตอร์ไทยรายอื่นยังไม่ให้บริการคุณสมบัติลักษณะนี้ เพราะโครงการนี้ต้องประสานและร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ในต่างประเทศ ให้รายงานการใช้งานเครือข่ายในลักษณะเรียลไทม์ โดยการลงทุนสร้างระบบรับข้อมูลดาต้าโรมมิ่งแบบเรียลไทม์นั้นอยู่ที่ฝ่ายเอไอเอสเอง ซึ่งแม้จะเป็นรายแรก แต่เอไอเอสก็เชื่อว่าในอนาคตโอเปอเรเตอร์ค่ายอื่นก็จะเสริมแกร่งบริการดาต้าโรมมิ่งในจุดนี้ทั้งสิ้น
"ปัญหา Bill Shock ในบริการดาต้าโรมมิ่งนั้นทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหวั่นใจจนเลือกไม่ใช้ดาต้าโรมมิ่งเลย แล้วไปใช้ไว-ไฟตามโรงแรมแทน จุดนี้ผู้ที่เดินทางจะไม่ได้รับความสะดวกแน่นอน บริการ AIS Worry Free Data Roaming จะทำให้ผู้ใช้มั่นใจและกล้าใช้ดาต้าโรมมิ่งกันมากขึ้นในอนาคต"
ปัจจุบัน ปัญหา Bill Shock เป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการโรมมิ่งในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโตอย่างรวดเร็วของกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ต้องอัปเดทข้อมูลตลอดเวลาจนทำให้ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอัตโนมัติเพิ่มขึ้น โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนในระบบของเอไอเอสนั้นมีสัดส่วนราว 14% ของฐานผู้ใช้รวม
ทั้งหมดนี้ผู้บริหารเอไอเอสยืนยันว่า การลดปริมาณ Bill Shock (ที่อาจมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา) จะไม่ได้มีผลทำให้เอไอเอสขาดรายได้ไป โดยอธิบายว่าค่าใช้จ่ายในส่วน Bill Shock ที่ถูกร้องเรียนมักจะถูกยกเลิกไปตามเสียงร้องเรียนของลูกค้า ซึ่งหากนับเฉพาะแพ็กเกจดาต้าโรมมิ่งที่มีการซื้อขายจริง เอไอเอสมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจนี้แล้วราว 3,000-4,000 ล้านบาท และคาดจะเติบโตราว 20-25% ในปีนี้ จากการที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม บริการ AIS Worry Free Data Roaming มีแนวโน้มสางปมปัญหาของเอไอเอสเองด้วย เนื่องจากเอไอเอสจะไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในกรณีที่ Bill Shock ถูกร้องเรียนจากผู้บริโภคอีกต่อไป ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ที่คุ้มค่าต่อการลงทุนของเอไอเอส
ผู้บริหารเอไอเอสระบุว่า โครงการระยะแรกจะให้บริการแก่ผู้ใช้แบบรายเดือน เพราะผู้ใช้กลุ่มเติมเงินนั้นสามารถควบคุมการใช้บริการโรมมิ่งได้อยู่แล้วด้วยจำนวนเงินในระบบ
ปัจจุบัน เอไอเอสเปิดให้บริการดาต้าโรมมิ่งครอบคลุมถึงกว่า 211 ประเทศ 737 โอเปอเรเตอร์ทั่วโลก ทุกแห่งสามารถรองรับบริการ "AIS Worry Free Data Roaming" ได้ฟรี โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสมัครหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใดๆ แถมยังสามารถใช้กับสมาร์ทโฟนทุกแบรนด์ทุกระบบปฏิบัติการ
Company Relate Link :
AIS
ที่มา: manager.co.th