นายซู ยี่ แดน
OPPO ประกาศลั่นเลิกทำตลาดฟีเจอร์โฟนแล้ว หันหัวเรือใหม่ส่ง OPPO Find3 ประเดิมตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นแรก มั่นใจตรงความต้องการลูกค้าที่ต้องการสมาร์ทโฟนสเปกแรกแต่ราคาถูก หวังส่วนแบ่งตลาด 8% นายซู ยี่ แดน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอ พี พี โอ ไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกการผลิตมือถือจำพวกฟีเจอร์โฟนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทได้เปลี่ยนเป้าหมายใหม่ คือการมุ่งเน้นทำตลาดในส่วนของสมาร์ทโฟนแทน ซึ่ง OPPO Find3 คือสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัท ซึ่งเชื่อว่า OPPO Find3 จะสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 เครื่องต่อเดือน
"สาเหตุที่ต้องยกเลิกการผลิตฟีเจอร์โฟนไป เพราะบริษัทมองว่าธุรกิจฟีเจอร์โฟนกำลังมีส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงเรื่อยๆ อีกทั้งธุรกิจสมาร์ทโฟนเป็นตลาดใหญ่ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เชื่อได้ว่าสัดส่วนระหว่างสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟนในปีนี้จะอยู่ที่ 60:40"
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า OPPO จะยกเลิกการผลิตในส่วนของฟีเจอร์โฟนไปแล้ว แต่ว่าผู้บริหาร โอ พี พี โอ ไทย ให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าเก่าว่าอะไหล่สำรองยังมีเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนการระบายสินค้าที่เป็นฟีเจอร์โฟนคาดว่าของจะหมดภายใน 2-3 เดือน
นายซู ยี่ แดน กล่าวต่อไปว่า จุดขายของ OPPO Find3 จะอยู่ที่ความเป็นสมาร์ทโฟนสเปกแรง ตัวเครื่องมีประสิทธิภาพดี สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วทันใจ และที่สำคัญ OPPO Find3 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูก อีกทั้งช่วงเวลาที่ OPPO Find3 ออกมาจำหน่ายในช่วงเวลานี้ ถือเป็นไทม์มิ่งที่ดีมาก เพราะคู่แข่งแบรนด์อื่นๆ อย่างโนเกีย แอลจี และแบล็กเบอรี่ กำลังประสบปัญหาด้านยอดขาย แต่ทั้งนี้ OPPO ยอมรับว่าการที่จะสู้กับซัมซุงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะซัมซุงกลายเป็นแบรนด์ใหญ่ด้านตลาดแอนดรอยด์ ที่ถือครองส่วนแบ่งอยู่ราว 80% คงต้องค่อยเป็นค่อยไป
"OPPO Find3 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัท แต่ทั้งนี้ OPPO ไม่ได้เน้นฐานลูกค้าเก่าสักเท่าไหร่ เพราะกลุ่มฐานลูกค้าเดิมของ OPPO ที่เป็นฟีเจอร์โฟนนั้น เป็นกลุ่มลูกค้าเด็กช่วงมัธยมต้น แต่ทว่า OPPO Find3 จะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าวัยทำงานมากกว่า แต่ทาง OPPO ยังเชื่อว่าคงมีลูกค้ากลุ่มฟีเจอร์โฟนเดิมของ OPPO จะเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนของ OPPO แต่อาจไม่ได้เป็นจำนวนที่มากนัก"
นอกจากนี้นายซู ยี่ แดน ยอมรับว่าตอนแรกตั้งใจจะตั้งราคา OPPO Find3 ที่ราคา 14,900 บาท แต่ภายหลังได้ตัดสินใจลดราคาขายเหลือ 12,900 บาท เพราะต้องการให้ OPPO Find3 เป็นที่ยอมรับในตลาดสมาร์ทโฟน อีกทั้งเพื่อต่อกรกับคู่แข่งหน้าเก่าในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างโซนี่ และเอชทีซี
สำหรับสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ OPPO ทั้งปีนี้จะมีออกมาอีก 7 รุ่น โดยวางจำหน่ายในทุกๆ เดือน ซึ่งเป้าหมายของ OPPO คือการเข้าไปตีตลาดสมาร์ทโฟนทุกระดับตั้งแต่ระดับกลาง ไปจนถึงระดับสูง เชื่อว่าสมาร์ทโฟนของ OPPO จะมีส่วนแบ่งตลาดที่ 8%
"ในเดือนกรกฎาคม OPPO จะมีสมาร์ทโฟนระดับไฮ-เอนด์ ออกมาวางจำหน่าย แต่จะเป็นรุ่นใดนั้น ขอให้ติดตามรับชม"
ด้านงบการตลาดของ OPPO จะใช้งบการตลาดทั้งสิ้น 140 ล้านบาท โดยช่องทางการโปรโมทจะเน้นหนักไปที่ส่วนของสื่อออนไลน์เป็นหลัก ส่วนการโฆษณาผ่านทีวีจะยังคงมีอยู่ แต่จะลดความเข้มข้นลง จากเดิมเมื่อปีที่แล้ว OPPO วางแผนการตลาดผ่านหน้าจอทีวีถึง 80-90% แต่ปีนี้จะลดลงไปเหลืิอเพียง 40-50% และสื่อทีวีตัวแรกของ OPPO Find3 จะเริ่มแพร่ภาพ 17 เมษายนนี้
ทั้งนี้ OPPO Find3 วางจำหน่ายแล้วทั้งหมด 5 ประเทศประกอบไปด้วยประเทศไทย, จีน, สหรัฐอเมริกา, เวียดนาม และสหราชอาณาจักร โดยช่องทางจำหน่ายในประเทศไทยจะจำหน่ายผ่านทางร้าน Powerbuy, J-Mart, TG Fone และตามร้านค้าทั่วไป
สำหรับ OPPO Find3 จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3.6 Gingerbread หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ชิปประมวลผลดูอัล-คอร์ Qualcomm MSM8260 1.5GHz หน่วยความจำสำรอง 1GB. กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ใช้ชุดกล้องถ่ายภาพของโซนี่ หน่วยความจำเครื่อง 16GB. รองรับ micro SD สูงสุด 32GB. รองรับเครือข่าย 3G ทั้ง 850/900/2100 MHz เปิดตัวที่ราคา 12,990 บาทที่มา: manager.co.th