หลายคนอ่านข่าวเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ของแอปเปิล (Apple) แล้วมีคำถามมากมายเกิดขึ้นในความคิด อย่างเช่น The new iPad ที่ดูท่าไม่ฮือฮานั้นจะขายดีในตลาดไทยหรือไม่? หรือคนไทยจะเลือกเสียเงินน้อยกว่าเพื่อซื้อ iPad 2 ลดราคา? ว่าแต่ iPad 2 จะยังมีขายต่อไปหรือไม่? แล้วแท็บเล็ตค่ายอื่นจะลดราคาลงเพื่อแข่งกับ iPad ได้ดีขึ้นหรือเปล่า? คำถามเหล่านี้น่าสนใจไม่น้อย เพราะคำตอบที่ได้จะสะท้อนทิศทางตลาดแท็บเล็ตไทยในช่วงปีนี้อย่างชัดเจน
***The new iPad เข้าไทยเมื่อไร? The new iPad ที่มามาพร้อมหน้าจอ Retina Display ขนาด 9.7 นิ้วความละเอียด 3.1 ล้านพิกเซล 2047 x 1536 พิกเซล มีกำหนดเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 16 มีนาคม 2555 ในประเทศกลุ่มแรกอย่างสหรัฐอเมริกาแคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงค์โปร และ ออสเตรเลีย ในราคา 499 เหรียญ สำหรับรุ่น 16GB, 599 เหรียญสำหรับรุ่น 32GB และ 699 เหรียญสำหรับรุ่น 64GB
แหล่งข่าวซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอปเปิลในไทยคาดว่าคนไทยจะสามารถใช้รับชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง 1080p บน The new iPad ได้ก่อนปลายปีนี้
"คาดว่า iPad รุ่นใหม่จะมาถึงประเทศไทยก่อนปลายปี ที่ผ่านมาไทยถูกเลื่อนจากกลุ่มประเทศสุดท้ายที่เริ่มวางจำหน่าย มาเป็นกลุ่มที่ 2-3 ซึ่งคาดว่า iPad รุ่นใหม่ก็เช่นกัน ที่จะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยเร็วขึ้นกว่า iPad รุ่นแรก"
*** จริงหรือ The new iPad ไม่ฮือฮา? เพราะ The new iPad ไม่ได้มีความมหัศจรรย์ครั้งใหม่อย่าง iPod รุ่นแรกที่มี Clickwheel หรือ iPhone ที่เปลี่ยนรูปแบบโทรศัพท์มือถือทั่วโลก หลายคนจึงรู้สึกผิดหวังแม้แอปเปิลจะการันตีว่า The new iPad ถูกเพิ่มสเปกให้มีแบตเตอรี่ที่นานขึ้น, กล้องดิจิตอลที่ดีขึ้น, ชิปทรงพลังกว่าเดิม และหน้าจอคมกริบ ซึ่งทุกข้อช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกม-ดูภาพยนตร์-อ่านเอกสาร-ทำวิดีโอคอลล์ รวมถึงการใช้งานอื่นๆบน iPad ที่เหนือกว่าเดิม
แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า The new iPad ที่ไม่ฮือฮาเท่า iPad รุ่นแรกนี้เองจะเป็นอุปกรณ์เปลี่ยนโลก หน้าจอ Retina Display ซึ่งยึดหลักความชัดมากเท่าที่ดวงตามนุษย์จะมองเห็นของแอปเปิลนั้นทำให้ The new iPad กลายเป็นแท็บเล็ตที่คมชัดที่สุด ดังนั้นการอ่านหนังสือ การท่องเว็บ หรือการเล่นเกม จะถูกยกระดับประสบการณ์การใช้งานของชาวแท็บเล็ตอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
The new iPad ยังถูกการันตีว่ามาพร้อมเฉดสีที่ดีกว่าเดิมถึง 44% ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล A5X Dual Core และกราฟิกแบบ Quad Core กล้องดิจิตอลในเครื่องคือ iSight Camera ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม IR Filter AF Lock Face Detection มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบเดียวกับ iPhone 4s และสามารถบันทึกวิดีโอที่ความละเอียด 1080p พร้อมระบบลดสัญญาณรบกวน (Noise) ระหว่างการบันทึกในสภาพแสงน้อย แถมยังสามารถเปลี่ยนคำพูดเป็นข้อความได้ รองรับภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน
***iPad 2 ปรับราคาลง คนไทยเฮ? เป็นไปตามธรรมเนียม เมื่อเปิดตัว The new iPad ไอแพดรุ่นเดิมหรือ iPad 2 จึงปรับลดราคาเป็นเริ่มต้นที่ 399 เหรียญ ซึ่งล่าสุดเว็บไซต์ แอปเปิล สโตร์ ปรับลดราคา iPad 2 ในไทยลงราว 2,400 บาทเหลือ 13,500 บาท จากเดิมที่มีราคาเริ่มต้นที่ 15,900 บาท
นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอปเปอร์ไวร์ด ตัวแทนจำหน่ายระดับพรีเมี่ยมของแอปเปิล ภายใต้ชื่อร้าน iStudio by copperwired ระบุว่าแม้ iPad 2 จะถูกลดราคาในร้านออนไลน์ของแอปเปิลตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. แต่ในช่วงวันดังกล่าวยังไม่มีการประกาศปรับราคาหน้าร้าน iStudio ที่เมืองไทย ทำให้ดีลเลอร์ไทยยังต้องขายราคาเดิม แต่คาดว่าการประกาศราคาจะเกิดขึ้นใน 1-2 วันตามหลังร้านออนไลน์
"การลดราคา iPad 2 เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ตอนนี้ยังไม่มีวี่แววเลิกทำตลาด iPad 2 ยังมีสินค้าคงคลังอยู่ ในช่วงที่ยังไม่มีการประกาศ เรายังต้องจำหน่ายในราคาปกติ"
อย่างไรก็ตาม รายละเอียด iPad 2 ที่หลงเหลืออยู่ในเมืองไทยยังเป็นเรื่องที่แตกต่างไปตามกลุ่มผู้ค้า เนื่องจาก "ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหารด้าน การพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าทรูนั้นไม่มี iPad 2 ในคลังสินค้าตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา
"iPad 2 เราเคลียร์สต็อกเรียบร้อยตั้งแต่เดือนที่แล้ว แอปเปิลมีการจัดการที่ดีและตรวจสอบ Run Rate ตลอดเวลา ปกติสินค้าแอปเปิลต้องส่งทุกเดือนแต่เดือนที่แล้วไม่มีของ บวกกับข่าวลือทำให้เราก็พอสรุปได้ว่าเป็นเพราะ iPad รุ่นใหม่กำลังมา"
สอดคล้องกับแหล่งข่าวผู้ค้าอุปกรณ์แอปเปิล ที่เชื่อว่าแอปเปิลจะมอง iPad 2 เป็นสินค้าตกรุ่นที่ไม่ทำตลาดต่อ ทำให้การลดราคาเป็นเพียงการล้างสต็อกปกติ
"โดยธรรมชาติของแอปเปิล แอปเปิลมักจะไม่นำสินค้าเก่ามาจำหน่ายแบบลดราคา เมื่อสินค้าใหม่มา สินค้าเก่าก็จะเลิกผลิต ตัวอย่างเช่น iPad 2 ที่ทำให้ iPad รุ่นแรกยกเลิกการผลิต หรือ iPhone 4S ที่ทำให้เวอร์ชัน 4 เลิกผลิตและหันไปทำความจุ 8GB เท่านั้น คิดว่า iPad 2 ในสต็อกประเทศไทยนั้นมีไม่มาก แอปเปิลจัดการสต็อกสินค้าได้ดีอยู่แล้ว"
*** ตลาดแท็บเล็ตไทยจะแข่งขันอย่างไร ทั้งช่วงที่ The new iPad ยังไม่เข้าและเข้าไทยแล้ว? ในช่วงที่ยังไม่เข้าตลาดไทย แหล่งข่าวรายเดิมเชื่อว่าโอกาสที่ตลาดแท็บเล็ตไทยจะชะลอตัวนั้นมีสูง ภาวะเช่นนี้อาจจะมีผลต่อเนื่องถึงช่วงเดือนแรกที่ The new iPad เข้าสู่ตลาดไทยแล้ว เพราะผู้บริโภคบางส่วนอาจจะรอฟังเสียงวิจารณ์ว่า iPad รุ่นใหม่และเก่าต่างกันหรือไม่ และควรเลือกซื้อรุ่นใดจึงคุ้มค่าที่สุด
"ทั้งหมดนี้คู่แข่งหลักอย่างซัมซุงน่าจะกำลังรอดูผลกระทบ ว่า iPad รุ่นใหม่จะทำให้ตลาดแท็บเล็ตเปลี่ยนไปอย่างไร ซึ่งเป็นธรรมดาที่ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรับความต้องการของตลาด"
อย่างไรก็ตาม แม้สำนักข่าวต่างประเทสจะวิเคราะห์ว่า The new iPad จะยิ่งทำให้แอปเปิลวิ่งหนีคู่แข่งในศึกแท็บเล็ตได้ห่างชั้นมากขึ้น แต่แหล่งข่าวเชื่อว่าปัจจุบันในประเทศไทยมีกลุ่มผู้ใช้งานแอนดรอยด์มากขึ้น ทำให้เชื่อว่าตลาดแอนดรอยด์ก็จะยังเติบโตได้ดีต่อไป
สำหรับช่วงที่ The new iPad เข้าสู่ตลาดไทยเต็มตัว เชื่อว่าตลาดไทยจะคึกคักตามความคาดหมาย แต่ประเด็นสำคัญของคนไทยอยู่ที่การรองรับเครือข่ายข้อมูล The new iPad ถูกการันตีว่ารองรับทั้ง 3G HSPA+ ที่ 21Mbps และ LTE พร้อมอายุการใช้งานแบตเตอรีต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้งจะอยู่ที่ 10 ชั่วโมง และ 9 ชั่วโมงเมื่อใช้งานร่วมกับ 4G
The new iPad รุ่นที่รองรับเครือข่ายข้อมูล 4G (WiFi + 4G ราคาเริ่มต้นที่ 629 เหรียญ ถึง 829 เหรียญเป็นต้นไป) จึงเป็น The new iPad เวอร์ชันเดียวที่คนไทยจะไม่สนใจ เพราะคนไทยไม่รู้จะเอาไปทำอะไรในเมื่อไลเซนส์ไทยยังไม่คลอด
เรื่องนี้"ปรัธนา ลีลพนัง"ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) อธิบายว่าไอแพดรุ่นใหม่เตรียมการรองรับเครือข่าย 4G ของสหรัฐฯ ทั้ง Verizon และ AT&T เรียกว่าเปิดตลาดสหรัฐฯโดยเฉพาะ ซึ่งแม้จะไม่ใช่ย่าน 1800 และ 2300 ที่ AIS ทดสอบอยู่ แต่ The new iPad ก็สะท้อนประโยชน์ของคนไทยในแง่การพัฒนา
"The new iPad คือการพิสูจน์ให้เห็นว่าแบตเตอรี่สามารถรองรับเครือข่ายข้อมูลความเร็วสูงได้ ซึ่งแม้ iPad ใหม่จะไม่รองรับความถี่ 4G ที่ย่านเดียวกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะผลักดันให้รองรับได้ในอนาคต ถือเป็นเทรนด์ที่ดีในการพัฒนาอุปกรณ์ต่อไป" โดยเชื่อว่าว่าการพัฒนา iPad ที่รองรับ 4G ของ AIS จะใช้เวลาไม่นาน "แค่ติดชิปเข้าไปก็รองรับได้"
***แท็บเล็ตพร้อมใจลดราคา? ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีคู่แข่งในตลาดแท็บเล็ตรายใดยอมรับว่าถูกกดดันเพราะการเปิดตัว The new iPad และการลดราคา iPad 2 จากการสอบถามผู้เล่นหลักในตลาดไทยอย่างซัมซุงและเอเซอร์ ล้วนมองว่ายังไม่พิจารณาลดราคาแท็บเล็ตเพื่อให้แข่งขันกับ iPad 2 ได้ดีขึ้น
นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ มองว่าราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในกลยุทธ์แท็บเล็ตของบริษัท แต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างหากที่เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่ในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำหน้าขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่สมาร์ทขึ้น สะดวกสบายขึ้น
'ซัมซุงมั่นใจว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำหน้าเกินใครบวกกับดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยของซัมซุง เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันความสำเร็จของธุรกิจโทรคมนาคมซัมซุง มากกว่าการปรับลดราคาลงนั่นเอง '
ขณะที่นายบุญชัย เงาวิศิษฎ์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโมบิลิตี้ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ มองว่าการปรับราคาลงของ iPad 2 มีจุดประสงค์หลักอยู่ที่การล้างสต็อกสินค้ามากกว่า ขณะที่ปัจจุบันแท็บเล็ตของเอเซอร์ที่จำหน่ายอยู่ก็อยู่ในระดับราคา 11,000 - 12,000 บาทอยู่แล้ว แต่มีการพ่วงโปรโมชันเพิ่มความคุ้มค่ากว่าเดิม
"เอเซอร์ จะทำโปรโมชันส่งเสริมการขายอย่างการแถมยูเอสบีแอร์การ์ดพ่วงเข้าไป ทำให้สามารถใช้งาน 3G ได้ด้วย"
Company Related Link :
Apple
ที่มา: manager.co.th