Author Topic: นักวิเคราะห์ ชี้ เกมเฟซบุ๊ค เริ่มชะลอตัว  (Read 1024 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


บริษัทวิเคราะห์ธุรกิจรายใหญ่ “IHS” เผยข้อมูลสถิติผู้ใช้งานล่าสุดของเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่ “เฟซบุ๊ค” ระบุแนวโน้มการเติบโตของตลาดนักเล่นเกมเริ่มชะลอตัวลง IHS ได้นำข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊คในปี 2009 และ 2010 มาเปรียบเทียบกับปีล่าสุด โดยจำนวนผู้ลงทะเบียนและใช้งานอย่างต่อเนื่องยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อมองไปถึงจำนวนผู้ที่เล่นเกมบนเฟซบุ๊คด้วยแล้ว กลับมีอัตราส่วนลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ในช่วงปลายปี 2010 จำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊คอย่างต่อเนื่องแบบรายเดือน (Monthly Active Users – MAUs) ประมาณครึ่งหนึ่งจะเป็นนักเล่นเกมด้วย แต่เมื่อถึงปลายปี 2011 ปริมาณนักเล่นทั้งหมดกลับมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย และอัตราส่วนของ MAUs ที่ยังเล่นเกมอยู่ก็หล่นไปเหลือแค่ 25 เปอร์เซ็นต์ แม้กระทั่งเจ้าพ่อเกมรายใหญ่อย่าง “ซิงก้า” ก็มีจำนวนผู้ใช้ลดลงจาก 266 ล้านในไตรมาสที่สาม เหลือเพียง 225 ล้านเท่านั้นในไตรมาสที่สี่
     
รายงานชี้ว่าปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ใช้เติบโตช้าลงเป็นเพราะการแข่งขันที่มีมากขึ้น เนื่องจากมีผู้พัฒนาเกมและบริษัทจำนวนมากที่หันมาใช้เฟซบุ๊คเป็นแพลตฟอร์ม ทำให้ผลงานเกมที่ออกมาต้องสร้างความโดดเด่นจริงๆถ้าต้องการจะดึงดูดนักเล่นหน้าใหม่ อีกเหตุผลหนึ่งคือรูปแบบการใช้งานเฟซบุ๊คที่เปลี่ยนไป ทำให้บริษัทเกมต้องโปรโมตด้วยวิธีซื้อโฆษณาตรงๆหรือข้ามไปหาช่องทางอื่น เปลี่ยนจากเดิมที่สามารถสร้างกระแสให้ผู้เล่นอัพเดตสถานะบอกต่อกันปากต่อปากได้ จนกระทั่งวิธีเหล่านี้ถูกทางเฟซบุ๊คลดทอนลง กลายเป็นผลดีกับผู้ใช้โดยรวมแต่ก็ลดโอกาสทางการตลาดของเหล่าบริษัทเกมไปด้วย IHS คาดว่าการเล่นเกมบนเฟซบุ๊คจะยังไม่หายไปในเร็วๆนี้แต่ก็หมดช่วงของการเจริญเติบโตแบบพุ่งพรวดแล้ว โดยเฟซบุ๊คจะไม่เป็นผู้ครองตลาดแบบโดดเดี่ยวและจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันภายในตลาดเกมที่มีหลายช่องทาง ขณะที่ผู้พัฒนาเกมรายย่อยจะเจอความลำบากและอาจต้องหันไปจับมือเป็นมิตรกับบริษัทรายใหญ่เพื่อความอยู่รอด

ที่มา Manager


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)