พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. เป็นประธานเปิดโครงการ แอพพลิเคชั่น “Traffice Police” บนสมาร์ทโฟน "นครบาล" จับมือเอกชน เปิดโครงการแอพพลิเคชั่น "Traffice Police" บนสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจสอบเส้นทางและดูสภาพการจราจรได้แบบ Real time จากกล้อง CCTV หากประชาชนสนใจสามารถดาวน์โหลดผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ให้บริการ โดยไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด วันนี้ (29 ก.พ.) ห้องประชุมใหญ่ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. เปิดโครงการ แอพพลิเคชั่น
“Traffice Police” บนสมาร์ทโฟน พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบด้านจราจร นายศุภสิทธิ์ รักกสิกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถมัลติมีเดีย จำกัด และนายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) โดยกองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับ สามารถมัลติมีเดีย และดีแทคจัดทำแอพพลิเคชั่น เพื่อสามารถดูสภาพการจราจรได้แบบ Real time จากกล้อง CCTV จำนวนมากที่สุดทั้งของบก.จร. และ เนคเทคในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งยังได้ผสานข้อมูลไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ กิน ดื่ม เที่ยว และการแชร์ข้อมูลต่างๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค หวังเพิ่มช่องทางการใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟนยุค 3G
พล.ต.ท.วินัย กล่าวว่า เป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาอำนวยความสะดวกในการจราจร แสดงภาพปัญหาจราจรผ่านทางมือถือผ่าน แอพพลิเคชั่น “Traffice Police” ให้ประชาชนดาวน์โหลดได้ฟรีบนโทรศัพท์มือถือไอโฟน ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนนกรุงเทพฯ ได้ตรวจสอบสภาพเส้นทางบนท้องถนนผ่านกล้อง CCTV ที่จะแพร่ภาพมาบนโทรศัพท์มือถือในรูปแบบการถ่ายทอดสด โดยจะเป็นภาพย้อนหลังประมาณ 5 นาที ทำให้ประชาชนสามารถเลือกใช้เส้นทางได้อย่างถูกต้อง วางแผนการเดินทางหลีกเลี่ยงรถติด และไม่ต้องกังวลกับปัญหาจราจร
ด้าน พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบด้านจราจร กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดทำแอพพลิเคชั่น
“Traffice Police” แต่เดิมทางบก.จร. ได้เปิดให้บริการข้อมูลการจราจรผ่านทางเว็บไซด์
www.trafficpolice.go.th ตั้งแต่ปี 2545 จนมาถึงปัจจุบันปี 2555 โดยได้มีการจัดรูปแบบหน้าของเว็บไซต์ใหม่ เพื่อให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจและน่าใช้งานมากขึ้น รวมถึงการเชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์ค Facebook และ Twitter ทำให้มีการดึงข้อมูลที่เกี่ยวกับจราจรทาง Facebook และ Twitter มาโชว์บนเว็บไซต์ด้วย โดยที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจจากประชาชนมากพอสมควร จากสถิติที่มีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ถึง 142,888 ครั้ง ต่อเดือน และรวมสถิติการเข้าเยี่ยมชมตั้งแต่ปี 2545 ถึงปัจจุบันประมาณ 15,426,598 ครั้ง เมื่อได้รับความสนใจจากประชาชน ทางบก.จร. จึงเห็นควรว่าน่าจะเพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับผู้ใช้รถ ใช้ถนน จึงได้ร่วมมือกับบริษัท สามารถมัลติมีเดีย จำกัด จัดทำเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ทโฟน เพื่อเผยแพร่ไปสู่กลุ่มคนใช้งานให้มากขึ้น และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่บริการของ บก.จร. รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการบริการของ บก.จร. ให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของ บก.จร. ที่สามารถตอบสนองประชาชนได้ทันกับเทคโนโลยี 3G และสังคมออนไลน์ที่เกิดขึ้น
นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าว ยังมีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือ Emergency Call ที่ให้ประชาชนสามารถโทรขอความช่วยเหลือ ในกรณีฉุกเฉินต่างๆ ได้ง่ายๆ ไม่ต้องจำเบอร์ แค่กดแอพพลิเคชั่นนี้ได้เลย จึงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้แบบครบวงจร แอพพลิเคชั่นนี้ สามารถรองรับทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการคือทั้ง iOS (iPhone) และ Android ซึ่งจะเป็นแอพพลิเคชั่น ที่ให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดได้ฟรี สามารถดาวน์โหลดได้จาก App store และ Android Market โดยเริ่มดาวน์โหลดได้ตั้งแต่บัดดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจแอพพลิเคชั่นดังกล่าว สามารถเข้าไปโหลดได้ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ให้บริการ โดยไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใดที่มา: manager.co.th