Author Topic: พบ Whatsapp-BBM ทำรายได้ SMS หด 1.39 หมื่นล้านดอลล์ ปี 2011  (Read 1092 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


บริการรับส่งข้อความทันใจทั้ง Whatsapp, Blackberry Messenger และความสามารถแชตบน Facebook ทำโอเปอเรเตอร์ทั่วโลกสูญเงินรวมหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

การสำรวจล่าสุดพบ แอปพลิเคชันส่งข้อความในเครือข่ายสังคมหรือ social messaging app อย่างวอทส์แอป (Whatsapp), บีบีเอ็ม (Blackberry Messenger) และการแชตบนเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้นทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกสูญเสียรายได้จากบริการ SMS มากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญต่อปีหรือประมาณ 4.3 แสนล้านบาทช่วงปี 2011 ที่ผ่านมา
       
       ผลการศึกษานี้มาจากบริษัทวิจัย Ovum ซึ่งสำรวจการใช้งานบริการรับส่งข้อความทันใจทั้ง Whatsapp, Blackberry Messenger ความสามารถแชตบน Facebook และบริการอื่นๆของผู้ใช้ทั่วโลก ไม่เพียง SMS ผลการศึกษาพบว่าบริการดังกล่าวทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องสูญรายได้จากค่ารับส่ง MMS รวมแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.39 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนว่าบริการออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตคือความท้าทายที่บริษัทโทรคมนาคมต้องเผชิญในยุคนี้
       
       อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในวงการโทรคมนาคมเชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากสามารถชดเชยรายได้ที่เสียไปด้วยบริการอื่น จุดนี้ในรายงานของ Ovum ไม่มีการระบุข้อมูลรายได้จากการใช้งานดาต้าหรือข้อมูลซึ่งเป็นรายได้หลักที่เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อบริการแชตทันใจได้รับความนิยม
       
       ด้านเนฮา ธาเรีย (Neha Dharia) ผู้เขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า งานวิจัยดังกล่าวสะท้อนถึงความจำเป็นที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกจะต้องปรับตัวและเข้าหาผู้เล่นในตลาดบริการรับส่งข้อความทันใจมากกว่าเดิม ทั้งบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแชตและผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ระหว่างกันรวมถึงการรับประโยชน์ร่วมกันจากการผูกบริการตั้งแต่เริ่มจำหน่ายหรือ preload


ตัวอย่างการใช้แอปพลิเคชัน WhatsApp

แอปพลิเคชันกลุ่ม Social messaging apps นั้นเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถส่งข้อความได้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เมื่อไม่มีการใช้เครือข่ายโทรศัพท์ไร้สาย ผู้ใช้จึงเสียค่าบริการที่ต่ำกว่าการส่งข้อความสั้นหรือ SMS (short message service) หรือข้อความพร้อมมัลติมีเดีย MMS (Multimedia message service) ตามปกติ ที่สำคัญ ปัจจัยหลักที่ทำให้บริการ Social messaging ได้รับความนิยมคือความพยายามเลี่ยงค่าบริการโทรข้ามแดน ขณะเดียวกันผู้ใช้ยังสามารถรับส่งข้อความได้แบบทันใจกว่าวิธีที่เคยได้รับความนิยมมาก่อนอย่างอีเมล
       
       ไม่เพียง Ovum สถิติการใช้งานในโลก Social messaging นั้นได้รับความสนใจจากบริษัทวิจัยแห่งอื่นเช่นกัน โดยเดือนเมษายนปี 2011 บริษัทวิจัย Comscore พบว่า 4% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอังกฤษมีการส่งข้อความบนแอปพลิเคชันอย่าง Whatsapp ต่อเนื่องตลอดเดือน
       
       อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แปลว่าตลาด SMS กำลังถึงกาลอวสาน การสำรวจล่าสุดจากบริษัท YouGov เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 81% ของกลุ่มตัวอย่างยังคงมองว่า SMS คือทางหลักในการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นคงในบริการ SMS อีกทางหนึ่ง
       
       Company Related Link :
       Ovum

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1397 Views
Last post December 22, 2011, 04:03:02 PM
by Nick
0 Replies
2492 Views
Last post January 19, 2012, 02:45:09 PM
by Nick
0 Replies
1002 Views
Last post March 19, 2012, 03:24:11 PM
by Nick
0 Replies
816 Views
Last post December 03, 2012, 08:01:09 PM
by Nick
0 Replies
834 Views
Last post December 06, 2012, 02:50:16 PM
by Nick
0 Replies
832 Views
Last post January 04, 2013, 10:41:34 PM
by Nick
0 Replies
838 Views
Last post January 05, 2013, 08:22:25 AM
by Nick
0 Replies
795 Views
Last post March 14, 2013, 12:28:28 PM
by Nick
0 Replies
824 Views
Last post March 21, 2013, 12:36:01 PM
by Nick
0 Replies
866 Views
Last post April 02, 2013, 12:39:37 PM
by Nick