Author Topic: “ไอโฟน” นักฆ่าข้ามตลาด  (Read 1007 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


หนังสือ เดอะ การ์เดียน นำเสนอเรื่องนี้เอาไว้น่าสนใจตั้งแต่การพาดหัวว่า “ไอโฟนก็เหมือนสวิส อาร์มี ไนฟ์ ชั้นดีที่เป็นมัลติแคทิกอรี่ คิลเลอร์” ในความหมายที่ว่าเป็นอุปกรณ์ซึ่งมีหน้าที่พื้นฐานอย่างหนึ่งแต่ทำได้หลาย อย่างนอกเหนือจากหน้าที่พื้นฐาน และหน้าที่อื่นที่นอกเหนือพื้นฐานนั้นทำลายหรือเอาชนะอุปกรณ์อื่นที่ทำ หน้าที่นั้นโดยตรงลง รายงานชิ้นนี้ยกตัวอย่างในเรื่องการใช้ไอโฟน หรือแอปเปิล ดีไวซ์ เป็นกล้องถ่ายภาพจากข้อมูลเมื่อต้นฤดูร้อนที่แล้วของอเมริกา (ราว ๆ กลางปีของไทย) ภาพถ่ายและรูปภาพที่แชร์บนเว็บแชร์ภาพชื่อดังอย่าง Flickr มาจากแอปเปิล ดีไวซ์มากกว่ามาจากกล้องถ่ายภาพยี่ห้อใด ๆ เดอะ การ์เดียนใช้ข้อมูลการขายที่สำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK มายืนยันแนวโน้มดังกล่าวนี้พบว่ายอดขายของกล้องราคาประหยัดกำลังตกลงมาอย่าง ไม่มีอะไรจะหยุดยั้ง โดยในสหราชอาณาจักรมูลค่าลดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในช่วงจากเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2554 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ในเดือนนั้น “แอนนี ไลโบวิตซ์” ช่างภาพชื่อดังที่ถ่ายภาพปกนิตยสารโรลลิ่ง สโตน และวานิตี้แฟร์มาจำนวนนับไม่ถ้วน โดนผู้สื่อข่าว ABC News ถามว่า กล้องอะไรที่เธอแนะนำให้เพื่อน ๆ ใช้ เธอตอบว่าไอโฟนเป็นสแนปชอต คาเมร่าของยุคปัจจุบัน อุปกรณ์ที่พัฒนาและออกแบบมาเพื่อเป็นโทรศัพท์ และใช้ต่อเว็บ กลับกลายเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาทดแทนกล้องถ่ายรูปธรรมดา ๆ ไป ด้วยประเด็นที่เข้าใจได้ง่าย ๆ นั่นก็คือ ความสะดวก ไม่ต้องพกกล้องถ่ายรูปติดตัวและตัดปัญหาเรื่องแบตฯกล้องออกไป เพราะคนส่วนใหญ่ดูแลแบตฯโทรศัพท์ให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องตลอดเวลาอยู่แล้ว

นอกจากนั้น คุณภาพของภาพที่ได้จากสมาร์ทโฟนก็ยังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งมีแอปที่จะมาเล่นกับภาพถ่ายได้อีกสารพัด ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองการแชร์รูปที่คนในยุคสมัยปัจจุบันนิยมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งที่ผ่านไปบน Flickr หรือเฟซบุ๊ก หรืออีกสารพัดโซเชียลเน็ตเวิร์ก ภายในไม่กี่นาทีภาพที่ถ่ายก็ไปปรากฏบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเมื่อเทียบกับกล้องถ่ายภาพทั่วไปแล้วมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่ากัน การประกาศล้มละลายของ “โกดัก” น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนความเปลี่ยนแปลงไม่เพียงการปรับเปลี่ยนเข้า สู่โลกดิจิทัลได้ไม่ดี แต่ตัวกล้องดิจิทัลในตลาดแมสมาร์เก็ตก็ประสบกับปัญหากับคู่แข่งใหม่ ซึ่งอาจไม่มีใครคาดคิดมาก่อน นั่นก็คือสมาร์ทโฟน ยังมีแคทิกอรี่อื่น ๆ ที่จะโดนสมาร์ทโฟนบดบัง เช่น การเข้าแทนที่บัตรเครดิตซึ่งเริ่มเป็นแนวโน้มที่โดดเด่นขึ้นเรื่อย ๆ เกมคอนโซล เป็นต้น

ที่มา คอลัมน์ IT.Talentz ในประชาชาติธุรกิจ ฉบับ19-22 ม.ค.2555 via matichon


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)