ลักษณะการแสดงกิจกรรมของผู้ใช้แต่ละแอปพลิเคชัน
ใครค้นหาว่าต้องการท่องเที่ยวที่ใด หรือใครเพิ่งโพสต์สูตรอาหารใด รายละเอียดกิจกรรมจะปรากฏบนไทม์ไลน์
เฟซบุ๊ก (Facebook) จับมือพันธมิตร 60 รายให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับติดในไทม์ไลน์ หรือหน้าแสดงประวัติสมาชิกเฟซบุ๊กในรูปความเคลื่อนไหวอิงลำดับเวลา ความร่วมมือนี้จะทำให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถประกาศความคืบหน้ากิจกรรมที่ทำอยู่ได้อย่างเต็มอรรถรสมากขึ้น ทั้งการฟังเพลง อ่านข่าว รวมถึงการวิ่งออกกำลังที่สวนสาธารณะ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างเฟซบุ๊กและบริษัทผู้ผลิตแอปพลิเคชันอย่าง Pinterest, Ticketmaster, Rotten Tomatoes และอื่นๆ โดย Carl Sjogreen ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์แพลตฟอร์ม กล่าวในงานแถลงข่าวที่เฟซบุ๊กจัดขึ้นในซานฟรานซิสโกว่า แอปพลิเคชันเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถเผยแพร่กิจกรรมที่ทำบนหน้าเฟซบุ๊กได้อย่างละเอียด เช่น หากใครค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวบนแอปพลิเคชัน TripAdvisor รายละเอียดการค้นหาก็จะถูกประกาศไว้บนเฟซบุ๊ก
"เราเชื่อว่านี่คือจุดเริ่มต้นของคลื่นลูกใหม่ในวงการแอปพลิเคชัน เรากำลังจับตาโอกาสทางธุรกิจจากความเคลื่อนไหวนี้อย่างใกล้ชิด"
สื่อต่างชาติฟันธงว่า บริการเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่นั้นต้องการเปิดโอกาสใหม่ในการโฆษณาออนไลน์ และเพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้ละลายเวลากับเฟซบุ๊กนานขึ้น คุณสมบัติใหม่ของการจับมือกับพันธมิตรยังทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นชุมทางคอนเทนต์หรือมีเดียฮับที่สามารถแข่งขันกับกูเกิล (Google) และแอปเปิล (Apple) ได้ดีกว่า
แอปพลิเคชันนี้จะสามารถทำงานร่วมกับระบบ open-graph ซึ่งถูกอัปเกรดเทคโนโลยีตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยผู้ใช้จะสามารถใช้บริการเพลงออนไลน์ของ Spotify เพื่อโชว์เพลงที่กำลังฟัง และสามารถแบ่งปันบทความข่าวใน Washington Post ได้อย่างสะดวกกว่าเดิม
ผู้บริหารเฟซบุ๊กระบุว่า การสร้างสรรค์แอปพลิเคชันสำหรับไทม์ไลน์นี้จะเปิดกว้างแก่นักพัฒนาทุกราย โดยไม่เพียงไทม์ไลน์ กิจกรรมออนไลน์จะถูกเผยแพร่ทั้งบนแถบอัปเดทข้อมูลขวามือสุดของหน้าจอ (Ticker) และในรายการ News Feed ด้วย
สำหรับพันธมิตรรายอื่นนั้นมี Foodspotting, บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ Kobo และเว็บไซต์ท่องเที่ยว Gogobot รวมอยู่ด้วย
ทั้งหมดนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าเฟซบุ๊กกำลังเปิดทางให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันสามารถปรับปรุงบริการให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น แถมความเคลื่อนไหวนี้ยังเป็นพัฒนาการที่สำคัญของเฟซบุ๊กในการผลักดันให้ผู้ใช้มีกิจกรรมบนเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นอย่างแนบเนียน
ผู้สนใจติดแอปพลิเคชันลงในไทม์ไลน์ สามารถศึกษาวิธีการเพิ่มเติมที่
www.facebook.com และบล็อกอธิบายความเคลื่อนไหวครั้งนี้ที่ blog.facebook.com
ที่มา: manager.co.th