เว็บไซต์ร้านค้าปลีกออนไลน์ Zappos เร่งออกโรงแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังบริษัทต้องเผชิญหน้ากับความเดือดร้อนจากการละเมิดทางด้านความปลอดภัย จนส่งผลให้ชื่อบัญชีของลูกค้า รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ, ที่อยู่การจัดส่งและใบเรียกเก็บเงิน, หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่อีเมลล์ กว่า 24 ล้านชื่อได้รับผลกระทบ
โดย Tony Hsieh ซีอีโอเว็บไซต์ค้าปลีกรองเท้าออนไลน์ชื่อดังได้ระบุว่า ผู้โจมตีได้ทำการเข้าถึงส่วนหนึ่งของเครือข่ายและระบบภายในของบริษัทผ่านทางเซิฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในมลรัฐเคนตักกี้ แต่บรรดาหมายเลขสี่หลักสุดท้ายบนบัตรเครดิตที่แสดงในการทำธุรกรรมไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา รวมถึงไม่มีข้อมูลการชำระเงินอื่นๆ รั่วไหล เนื่องจากมีการแยกฐานข้อมูลที่ซึ่งทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเข้าถึงได้ แต่อย่างไรก็ดี รหัสผ่านของบรรดาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ทางร้านค้าออนไลน์ออกมายอมรับว่ามีการโจมตีจริงแต่มันไม่สามารถที่จะเจาะเข้าไปในระบบได้ และเพื่อความไม่ประมาท บริษัทจึงตัดสินใจที่รีเซ็ตรหัสผ่านของลูกค้าทั้งหมด รวมถึงยังได้แจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านในเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการใช้เหมือนหรือคล้ายคลึงกันอีกด้วย ส่วนเว็บไซต์ Amazon.com ที่มีสถานะเป็นบริษัทแม่ของ Zappos นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ดีทั้งสองเว็บไซต์ได้มีการปิดกั้นการเข้าระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราวร่วมกับการบังคับใช้กฏหมายเพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน
Source : TechSpot
ที่มา: pantip.com