Author Topic: ดีแทคใช้ 'Distribution Segmentation' รุกตลาดปี55  (Read 818 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46028
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


ดีแทคพร้อมรบตลาดมือถือ ปี 2555 ใช้กลยุทธ์ 'Distribution Segmentation' แบ่งเซ็กเมนต์การขายและการกระจายสินค้า (ดิสทริบิวชั่น) ตามพื้นที่ ชูจุดเด่น Area Champion เจาะภาพลึกตลาดลงไปในแต่ละจังหวัด ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับพื้นที่ เปิดตัวโครงสร้างการทำตลาดใหม่ เพิ่มศักยภาพการขายและการกระจายสินค้าและบริการดีแทคในทุกด้าน พร้อมแต่งตั้ง 35 ดิสทริบิวเตอร์ ดูแลลูกค้าครอบคลุมทั่วประเทศ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและลูกค้าที่เปลี่ยนไป
       
       นายชัยยศ จิรบวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า (คนขวาสุด) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป มีความรู้ความเข้าใจสินค้าและบริการเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น มีการศึกษาข้อมูลด้วยตัวเอง ต่างจากเดิมที่จะรับข้อมูลจากโฆษณาอย่างเดียว โอเปอเรเตอร์ต้องปรับกลยุทธ์ให้ตรงและทันกับความต้องการของตลาดและลูกค้า ดังนั้น งานด้านการขายและการจัดจำหน่าย หรือ ดิสทริบิวชั่น ของดีแทคในปี 2555 จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด
       
       โดยดีแทคจะมีการปรับกลยุทธ์และโครงสร้างให้แข็งแกร่งขึ้น มีการนำแนวทางเซ็กเมนเตชัน มาใช้ เพราะดิสทริบิวเตอร์เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ มีความเข้าใจและใกล้ชิดกับลูกค้า ดีแทคจึงใช้กลยุทธ์ Area Champion ด้วยความตั้งใจที่จะดึงศักยภาพของความเป็นเจ้าของพื้นที่มาเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านดิสทริบิวชั่นให้มากที่สุด
       
       กลยุทธ์ Area Champion เป็นการนำแนวทางเซ็กเมนเตชั่นมาใช้ในงานด้านดิสทริบิวชั่น เพราะความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละพื้นที่จะมีความเฉพาะเจาะจงที่ไม่เหมือนกัน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกัน จะช่วยให้สินค้าและบริการของดีแทคที่ออกไปตรงใจกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น และภายใต้โครงสร้างใหม่ ดิสทริบิวเตอร์ทั้งหมดจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับดีแทค พัฒนาแผนธุรกิจร่วมกัน ตลอดจนมีความรับผิดชอบใหม่เพิ่มขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมการตลาดเฉพาะพื้นที่ การขยายเครือข่ายผู้ค้ารายย่อย หรือ รีเทลเลอร์ ในพื้นที่ตนเอง ฯลฯ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการเจาะตลาดในแต่ละพื้นที่
       
       โครงสร้างดิสทริบิวชั่นใหม่ของดีแทค มีการแบ่งพื้นที่การขายและการจัดจำหน่ายใหม่ รวบรวมสินค้าทั้งหมดที่ดีแทคจำหน่ายให้ดิสทริบิวเตอร์ดูแลเพียงรายเดียวต่อพื้นที่ ไม่ต้องทำตลาดแข่งขันกันเอง นับเป็นการยกระดับงานดิสทริบิวชั่น เพราะดิสทริบิวเตอร์จะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของและสามารถบริหารจัดการพื้นที่การขายของตนเองร่วมกับดีแทคได้แบบเจาะลึก มีความชัดเจนในการทำธุรกิจมากขึ้น เพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจของดีแทคและดิสทริบิวเตอร์เติบโตในแต่ละพื้นที่ได้
       
       ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและลูกค้าที่ในทุกพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น เพราะมีความเข้าใจและใกล้ชิดกับลูกค้า สามารถจัดสรรช่องทางที่จะนำสินค้าและบริการของดีแทคให้เข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว ช่วยให้ลูกค้าหาซื้อสินค้าของดีแทคได้จากจุดจำหน่ายกว่า 20,000 จุด และจุดเติมเงินได้มากกว่า 300,000 แห่งทั่วประเทศ
       
       นายชัยยศกล่าวว่าการที่ดีแทคจะเพิ่มการเจาะตลาดแต่ละพื้นที่ได้ ต้องมาจากการมีดิสทริบิวชั่นที่ดี ซึ่งเป็นผลจากการมีดิสทริบิวเตอร์ที่แข็งแรง โดยตลอดปี2554 ที่ผ่านมา ดีแทคคัดเลือกดิสทริบิวเตอร์ หรือ ผู้จัดการโครงการแฮปปี้-ดีแทค ภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการแบบใหม่อย่างเข้มงวด และได้ประกาศแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ดีแทคอย่างเป็นทางการรวม 35 ราย มาร่วมธุรกิจกับดีแทคเพื่อดูแลแต่ละพื้นที่การขายทั่วประเทศ
       
       'ในปี 2555 การแข่งขันยังคงมุ่งไปที่เรื่องดาต้าเป็นหลัก ซึ่งดีแทคมีความพร้อมทั้งในเรื่องการตลาด การพัฒนาโครงข่าย และมั่นใจว่าดิสทริบิวเตอร์จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้ดีแทคเพิ่มการเจาะตลาดในพื้นที่ต่าง ๆได้ดีมากยิ่งขึ้น'
       
       Company Relate Link :
       Dtac

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)


Related Topics

  Subject / Started by Replies Last post
0 Replies
1750 Views
Last post February 17, 2011, 05:53:29 PM
by Nick