Author Topic: กสทช. เผยตัวเลขร้องเรียนโทรคมฯ 54 รวม 4,615 เรื่อง  (Read 947 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nick

  • Administrator
  • Platinum Member
  • *
  • Posts: 46027
  • Karma: +1000/-0
  • Gender: Male
  • NickCS
    • http://www.facebook.com/nickcomputerservices
    • http://www.twitter.com/nickcomputer
    • Computer Chiangmai


กสทช.เผยเรื่องร้องเรียนบริการโทรคมนาคมปี 2554 รวมกว่า 4,615 เรื่อง โดย เอไอเอส-ดีแทค-ทรู-ฮัทช์ โดนร้องเรียนกันทั่วหน้าในเรื่องการกำหนดระยะเวลาการใช้บริการมือถือแบบเติมเงิน คิดค่าบริการผิดพลาด มาตรฐานการให้บริการ
       
       น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า การร้องเรียนในส่วนของธุกริจโทรคมนาคมในปี2554 มีปริมาณเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา และมีประเด็นเหมือนเดิม ซึ่งบางเรื่องผู้บริโภคเห็นว่าเสียหายไม่มากก็ไม่ร้องเรียน เมื่อไม่ร้องเรียนมาที่กสทช. ทางกสทช.ก็จะไม่รู้ถึงปัญหา
       
       โดยตั้งแต่เดือนม.ค. 2554-15 ธ.ค. 2554 รวมทั้งสิ้น 4,615 เรื่อง เข้าสู่กระบวนการของกลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองฯ จำนวน 2,077 เรื่อง คิดเป็น 45% ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด และเป็นเรื่องที่ไม่เข้าสู่กระบวนการของกลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ จำนวน 2,538 เรื่อง คิดเป็น 55% ทั้งนี้ สาเหตุที่เรื่องไม่เข้าสู่กระบวนการร้องเรียนส่วนใหญ่มาจากเอกสารไม่ครบ เช่น ไม่แนบสำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือมอบอำนาจ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,014 เรื่อง หรือคิดเป็น 39.95%
       
       ขณะที่ช่องการรับเรื่องร้องเรียนที่ผู้บริโภคใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์ 37% รองลงมาคือ โทรสารคิดเป็น 28% และอีเมลอีก 19%
       
       ส่วนเรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระบวนการของกลุ่มภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ จำนวน 2,077 เรื่องนั้น เป็นเรื่องร้องเรียนที่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จจำนวน 1,627 เรื่อง หรือคิดเป็น78 % ของเรื่องที่ได้รับ และอยู่ระหว่างดำเนินการ 450 เรื่อง คิดเป็น22% แบ่งเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ 75% อินเทอร์เน็ต 19% โทรศัพท์พื้นฐาน 3.9% โทรศัพท์สาธารณะ 2.1%
       
       สำหรับเรื่องร้องเรียนในส่วนของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ประเด็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุด คือ การกำหนดระยะเวลาการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบชำระค่าบริการล่วงหน้า พบว่า บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กับ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย (ฮัทช์)ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด รองลงมาประเด็น คิดค่าบริการผิดพลาด และมาตรฐานการให้บริการ เช่น สัญญาณไม่ดี ไม่ชัด หลุดบ่อย
       
       ในขณะที่ปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการคงสิทธิเลขหมาย ถูกระงับบริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ถูกยึดเลขหมายแล้วนำไปจำหน่ายให้ผู้บริโภครายใหม่ก่อนครบ 180 วัน ไม่สามารถใช้บริการที่สมัครได้ เปลี่ยนเงื่อนไขบริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เป็นต้น ซึ่งบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเครชั่น (ดีแทค) และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด
       
       ในส่วนของการใช้บริการ อินเทอร์เน็ต ประเด็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุด คือ มาตรฐานการให้บริการ เช่น ถูกระงับบริการโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า สัญญาณไม่ดีและความเร็วต่ำกว่าโฆษณา เป็นต้น รองลงมาคือ การคิดค่าบริการผิดพลาด และการขอยกเลิกบริการ ตามลำดับ โดยบริษัทที่ถูกร้องเรียนในประเด็นปัญหาดังกล่าวได้แก่ บริษัท ทริปเปิ้ลทรี อินเทอร์เน็ต บริษัท ทีโอที และบริษัท ทรูอินเทอร์เน็ต ส่วนการใช้งานโทรศัพท์พื้นฐาน ประเด็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุดคือ การคิดค่าบริการผิดพลาดและมาตรฐานการให้บริการ
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ที่มา: manager.co.th


 
Share this topic...
In a forum
(BBCode)
In a site/blog
(HTML)