คอมพิวเตอร์แมคอินทอชพกพา ส่อแววว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงได้
มีความเป็นไปได้สูงสำหรับแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แมคอินทอช ที่อาจจะสร้างสรรค์แมคบุ๊ก หรือคอมพ์แมคอินทอชพกพาพันธุ์ใหม่ในอนาคต เพราะล่าสุดแอปเปิลได้ยื่นเรื่องจดสิทธิบัตรเทคโนโลยี “ระบบเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับอุปกรณ์พกพา” กับหน่วยงานสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ เชื่อจะนำไปสู่การแจ้งเกิดแมคบุ๊กที่มีขนาดและน้ำหนักเบากว่ารุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ดั้งเดิม สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ หรือ U.S. Patent and Trademark Office เปิดเผยเอกสารที่แอปเปิลยื่นขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าว AppleInsider รายงานว่าเอกสารที่แอปเปิลแจ้งขอจดสิทธิบัตรมี 2 ส่วน ได้แก่ “Fuel Cell System to Power a Portable Computing Device” หรือระบบเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับให้พลังงานอุปกรณ์ประมวลผลพกพา และ "Fuel Cell System Coupled to a Portable Computing Device" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการเชื่อมต่อระบบเซลล์เชื้อเพลิงลงในอุปกรณ์
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากข่าวนี้แพร่กระจายไป คือ สื่อมวลชนต่างประเทศต่างแปลความหมายว่าแอปเปิลกำลังหาทางศึกษาวิธีการนำระบบกำเนิดพลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงมาประยุกต์ใช้กับคอมพิวเตอร์พกพาของตัวเอง ที่สำคัญยังมีแนวโน้มว่าระบบเซลล์เชื้อเพลิงนี้อาจถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ของแอปเปิลด้วย
ในเอกสารระบุถึงความสำคัญของการหาแหล่งพลังงานทางเลือกในอุตสาหกรรมไอทีของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมทั้งความสัมพันธ์ด้านการเมืองและการทหารกับประเทศโลกตะวันออกกลาง และภาวะมลพิษจากแหล่งพลังงานธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ทำให้ภาคอุตสาหกรรมควรเร่งมือให้ความรู้และผลักดันให้คอนซูเมอร์หรือกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป หันมาใช้พลังงานสะอาดที่สามารถสร้างใหม่ได้อย่างแพร่หลาย
นอกจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่แอปเปิลยกมาพูดถึงความสำคัญของการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก ใน 2 เอกสารจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของแอปเปิลยังมีการยกตัวอย่างเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งระบุว่าเป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายค่ายกำลังให้ความสนใจและศึกษาอยู่
สิ่งที่แอปเปิลสามารถคิดค้นและยื่นจดสิทธิบัตร คือ วิธีการติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อให้พลังงานอุปกรณ์พกพา โดยในเอกสารระบุชัดเจนว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนและพลังงานเชื้อเพลิงอื่นนั้นสามารถให้พลังงานแก่อุปกรณ์ได้นานหลายวันหรือหลายสัปดาห์โดยไม่ต้องเพิ่มเชื้อเพลิงใหม่
ความท้าทายของแอปเปิลนับจากนี้คือ การสร้างระบบที่มีขนาดเล็กเพื่อให้สามารถพกพาได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ตลาดได้มากที่สุด เพราะสิ่งสำคัญคือเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงที่แอปเปิลยื่นจดสิทธิบัตรนั้น ออกแบบให้สามารถให้พลังงานและรับพลังงานจากแบตเตอรี่ชาร์จไฟใหม่ได้แบบที่แมคบุ๊กรุ่นปัจจุบันใช้งานอยู่ จุดนี้ทำให้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีความหนาและหนักเป็นส่วนประกอบ ทำให้แอปเปิลต้องหาทางลดขนาด น้ำหนัก และต้นทุนการผลิตลงอีกให้มากที่สุด
ภายในระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลจะประกอบด้วยชั้นเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งสามารถเปลี่ยนเชื้อเพลิงไปเป็นพลังงานไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังมีระบบควบคุมการทำงานของระบบเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อให้การทำงานของระบบเป็นไปอย่างราบรื่น
เอกสารสิทธิบัตรเทคโนโลยีระบบเซลล์เชื้อเพลิงของแอปเปิลนั้นถูกยื่นต่อคณะกรรมการสหรัฐฯ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2010) โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลถูกรายงานว่ากำลังเร่งพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนน้ำหนักเบาและบางมาแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติม
สำหรับเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell นั้นเป็นอุปกรณ์กำเนิดพลังงานที่อาศัยการเกิดปฏิกริยาเคมีให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ระบบเซลล์เชื้อเพลิงจะสามารถนำไฮโดรเจน (Hydrogen) กับออกซิเจน (Oxygen) เข้าสู่เซลล์เพื่อให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าออกมาจากเซลล์ได้ตามสมการเคมี ปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์กำลังพยายามนำระบบเซลล์เชื้อเพลิงไปขับเคลื่อนเครื่องยนต์ บนความหวังเพื่อลดการใช้น้ำมันซึ่งเป็นต้นเหตุของมลพิษทั่วโลก
Company Related Link :
Apple
ที่มา: manager.co.th