เลอโนโว เผยน้ำท่วมไทยกระทบทั้งอาเซียน ฉุดยอดขายไตรมาส 4 ลด 40 − 50% โดยเฉพาะในไทยที่มีขนาดตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 แต่เชื่อปีหน้าฟื้นตัวกลับมา หวังโต 20% ชิงสัดส่วนในตลาดเพิ่มเป็น 10% เน้นลุยตลาดการศึกษา และกลุ่มคนที่เป็นผู้นำความคิดทางเทคโนโลยี
โค กอง เม็ง ผู้จัดการทั่วไปประจำภาคพื้นอาเซียน บริษัท เลอโนโว กรุ๊ป ให้ข้อมูลถึงภาพรวมตลาดของเลอโนโว ในกลุ่มประเทศอาเซียน และไทยว่า ปัจจุบันไทยถือเป็นตลาดอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศอาเซียน รองจากอินโดเนเชีย ซึ่งจากวิกฤตการณ์น้ำท่วม ที่ส่งผลกระทบจากทั้งโรงงานฮาร์ดดิสก์ และกำลังในการซื้อของผู้บริโภค ทำให้รายได้รวมของเลอโนโ ในกลุ่มประเทศอาเซียนปีนี้อาจไม่เติบโตเท่าที่คิด
"ข้อมูลจากไอดีซี คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของคอมพ์ในอาเซียนช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจะเติบโตที่ราว 17% แต่หลังเหตุการณ์ปรับลดลงมาเหลือ 5% ซึ่งถ้ามองเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ถือว่าตกลงจากเดิม 40 − 50% ดังนั้นวิกฤติการณ์ครั้งนี้จึงส่งผลกระทบแก่อาเซียนในวงกว้าง"
โดยตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นตลาดที่สำคัญแก่เลอโนโว เนื่องจากยังมีการลงทุนของภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษา ที่จะนำแท็บเล็ตเข้าไปใช้ เพื่อช่วยให้ประชาชน-นักเรียน เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น ขณะเดียวกันกำลังซื้อในส่วนของคอนซูเมอร์ก็ยังมีความต้องการอยู่
"ปีหน้าเชื่อว่าเลอโนโวจะสามารถโตได้ถึง 20% ในตลาดอาเซียน ซึ่งจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8% ขยับขึ้นไปเป็น 10% และส่งผลให้ขึ้นเป็นอันดับที่ 3 จากปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 4 โดยเชื่อว่าประเทศไทยจะฟื้นตัวได้เร็วหลังเหตุการณ์ดังกล่าว และกลับมามีอัตราการเติบโตที่ดีเหมือนที่คาดหวังไว้"
นายโค ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตลาดรวมของคอมพิวเตอร์ทั่วโลกตอนนี้อยู่ที่ราว 400 ล้านเครื่องต่อปี ซึ่งอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ส่วนในประเทศที่พัฒนาแล้ว อัตราการเติบโตกลับลดลง โดยข้อมูลจากไอดีซีระบุว่า อัตราการเติบโตของคอมพ์ทั่วโลกยังอยู่ที่ 10%
นอกจากตลาดการศึกษาที่ล่าสุดเลอโนโว ได้มอบแท็บเล็ต A1 ให้แก่ สพฐ. เพื่อเข้าไปในโครงการนำร่อง 5 โรงเรียน จำนวน 600 เครื่องที่กำลังทยอยส่งมอบ และการเข้าไปติดต่อโดยตรงกับสถานศึกษาแล้ว เลอโนโวยังจะเน้นไปที่การขยายตลาดไปยังตลาดต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนตลาดในต่างจังหวัดของเลอโนโวยังต่ำมาก เมื่อเทียบกับสัดส่วนของตลาดรวม สุดท้ายคือตลาดของเอสเอ็มบี(องค์กรขนาดกลาง และขนาดย่อม) ที่ได้มีการตั้งทีมขึ้นมาดูแลในส่วนนี้ โดยเฉพาะ รวมกับมีผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มนี้
"ปีหน้านอกจากตลาดคอมพ์แล้ว จะเน้นไปที่แท็บเล็ต เพราะแท็บเล็ตขนาดหน้าจอเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้าได้ รวมถึงแอปพลิเคชันข้างใน ก็ต้องมีการแบ่งกันอย่างชัดเจน ระหว่าง คอนซูเมอร์ และ คอมเมอร์เชียล ซึ่งตอนนี้กำลังคุยกับโอเปอเรเตอร์อยู่เพื่อหาช่องทางจำหน่ายร่วมกัน"
โดยแคมเปญหลักของเลอโนโวในปีหน้า จะเน้นไปที่กลุ่มเจนวาย หรือ ประชากรที่อายุไม่เกิน 30 ปี เนื่องจากมองว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีการเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์ก และเทคโนโลยีค่อนข้างสูง ทำให้กลายเป็นผู้นำทางความคิดในเรื่องของเทคโนโลยี
Company Relate Link :
Lenovo
ที่มา: manager.co.th